cấu tạo cột sống

191 0 0
                                    

Xương sống chính là trụ cột của cơ thể chúng ta. Ngay trên cột sống các đốt xương hợp nhất lại, phối hợp với dây chằng và các đĩa đệm để bảo vệ tủy sống - cơ quan truyền thụ cảm giác trực tiếp tới não bộ. . .

Chúng ta có tất cả 33 đốt xương cột sống.

Từ đốt sống thứ nhất (nối với hộp sọ) tới đốt sống thứ 7 chúng ta gọi là các đốt sống cổ,

Từ đốt sống thứ 8 đến thứ 19 chúng ta gọi là đốt sống ngực

Từ đốt sống thứ 20 đến thứ 24 chúng ta gọi là đốt sống lưng

Từ đốt sống thứ 25 đến thứ 30 chúng ta gọi là đốt xương cùng

Từ đốt sống thứ 30 đến thứ 33 chúng ta gọi là đốt xương cụt (xương đuôi)

Mỗi đốt sống được gép với nhau bởi một đĩa đệm nằm giữa. Đĩa đệm này có khả năng đàn hồi, biến dạng mỗi khi chúng ta vận động xương cột sống.

Bên trong đĩa đệm là tổ hợp các dây chằng và tủy sống. Tủy sống chạy xuyên suốt từ não bộ xuống đốt sống cuối cùng. Tủy sống kết hợp với hệ thần kinh điều khiển họi sự hoạt động của con người. nếu tủy sống bị chấn thương thì hệ thần kinh cũng bị tổn thương nghiêm trọng và gây ra một số bệnh bại liệt, mất cảm giác...

Hệ xương:

Các xương được kết nối như thế nào

Bảy xương đầu tiên trên đầu cột sống gọi là các đốt sống cổ. Đốt đầu tiên nằm ở ngay đáy hộp sọ và đốt thứ bảy nằm ở chân cổ. Chúng là những đốt xương sống nhỏ nhất và có góc quay rộng nhất cho phép chúng ta xoay, cúi và giữ đầu được.

Mười hai xương kế tiếp là các đốt sống ngực. Các đốt xương này có kích thước lớn hơn những đốt xương cổ và nối liền các xương sườn và phần cột sống này không được di động lắm.

Năm đốt xương sống còn lại gọi là các đốt sống thắt lưng. Các đốt xương này có kích thước lớn nhất và chúng nằm tại vị trí thắt nhất của lưng. Do phải chịu toàn bộ trọng lượng của phần thân trên và có nhiều cơ lớn nên chúng rất dễ bị lạm dụng quá mức dẫn đến tổn thương và gây đau nhức.

Đốt xương cùng và xương cụt là hai bộ xương nối nằm tại khung xương chậu. Hai xương này khi vận động sẽ cùng nhau di chuyển thành một khối.

Bốn hệ xương này cùng nhau cấu thành hệ xương sống của chúng ta.

Các xương có hình dáng như thế nào:

Hãy thử tưởng tượng 24 trống xương xếp chồng lên nhau, mặt trong úp vào nhau. Mỗi trống xương có một vòng gắn chặt vào cột sống và có một dây cột sống chạy từ đầu đến cuối cột sống xuyên quá các vòng này. Ba gai cột sống mọc từ phía sau của từng vòng, mỗi bên một gai (các mỏm ngang) và phía sau một gai, hơi dốc xuống dưới (các mỏm gai). Quá trình tiến triển theo chiều dọc cột sống làm hình thành một dãy các đốt mà ta có thể nhận biết và cảm thấy được dưới lưng và cứ nghĩ đó là một bộ phận của cột sống.

sach to vanNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ