PART 01: first kiss?

5 0 0
                                        

ALTHEA'S POV:

-

"HOY BATA!. YUNG SIPON MO TUMUTULO". malakas na sigaw ng number one enemy ko since Elementary..

"hoy' kadin sa tingin mo ba maniniwala ako sayo?". inis na saad ko. at pinandilatan ito..

Siya si Calixto luis Galvez-ang number one enemy ko since elementary!. at hanggang sa mag high school na kami!. palagi niya akong inaasar na' tulo daw palagi yung sipon ko!. kahit wala naman!.

"hindi ka padin talaga nagbabago'.. teyang mukha ka pading bata".. pangaasar nito. at tinignan ako ng nakakaloko..

"hoy lixtong'.. hindi na tayo bata para tawagin mo akong teyang"..

Siya nga tong mukhang bata!..

"Ang badoy talaga ng pangalan ko' kapag nanggaling sayo' calixto kase calixto".. inis na saad nito..

"bakit hindi mo nga tinitigilan yung pag tawag saken ng teyang diba?'.. edi patas lang tayong dalawa blee".. Pangiinis ko. at dinilaan ito..

lumapit siya saken'. dahilan upang tumahimik ako..

"Call me lixtong' again!.. hahalikan na kita".. banta nito' at tumingin sa labi ko.

Napalunok ako' at umatras ng kaunti!.. ng umatras ako' humakbang naman siya. kaya umatras ulit ako'.. at humakbang na naman siya!. hanggang sa wala na akong maatrasan. dahil pader na yung nasa likod ko.. napatingin ako sa pader.. at tumingin ulit kay calixto.. Inilagay nito ang dalawang kamay niya sa pader!. dahilan upang makulong ako sa mga bisig niya.

"A-ang baho mo talaga lixtong".. pangaasar ko..

tinitigan niya ako' ng nakakalasong tingin!. na ayaw ko talagang makita' dahil mas lalo lang akong nagkakagusto sa kaniya..

Matagal ko na siyang gusto since Elementary hanggang sa mag high school kami gusto ko na siya!. hindi ko nga alam kung bakit eh!..
Ang lakas ng amats niya saken..

"Say that name again' at hindi ako magdadalawang isip na halikan ka"..

"Sa tingin mo ba?. natatakot ako sayo' lixton-".. hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng bigla niya akong halikan..

Nanlaki ang mata ko sa ginawa niya'.. hinalikan niya talaga ako.. yung puso ko parang sasakyan sa sobrang bilis ng tibok.. after 5 second'. bumitaw siya!.. at tinignan ako sa mga mata!..

"Don't call me' lixtong again althea"..

Natulala ako'. ngayon niya na lang ulit ako tinawag sa pangalan na yun!.. napahawak ako sa labi ko!.. hindi ako makapaniwala na hinalikan niya talaga ako!.
lumayo siya saken'.. at ngumisi..

"Masarap ba? halik ko lang pala yung magpapatahimik sayo eh".. pangaasar nito..

Napabalik ako sa ulirat dahil sa sinabi niya!.

"h-hindi kaya'. pinagsasabi mo!..' kadiri yung laway mo' lasang barbecue pwe".. sigaw ko' at nag dura..
Muntik na ako doon ah..

"Wow talaga?.. bakit parang sarap na sarap ka?".. mapangasar na saad nito.. nanlisik ang mga mata ko'. at pumulot ng bato!..

"titigil' ka?. o ibabato ko sayo tong' bato?"..

"Oh.. oh.. t-teka'.. relax teyang!.. baka magka bukol ako niyan'.. isusumbong kita kay tita".. umatras ito' at hinarang ang dalawa niyang kamay.. kala mo naman kung sinong matapang'. duwag naman pala..

"Duwag ka naman pala eh' isusumbong!.. gusto mo samahan pa kita eh"... inis na saad ko'. at tinapon yung bato malapit sa kaniya!.. dahilan upang mapatalon siya..

"teyang naman eh"..

"teyang naman eh' nye-nye".. pangaasar ko..

Inirapan ko lang ito!.. at kinuha ang bag ko!.
Napahawak ako sa labi ko'. shocks.. siya yung first kiss ko!. at siya din yung first crush' and first love ko.. pero hindi niya alam yun' dahil ang alam niya lang' ay ang inisin ako araw'araw..

"HOY' TEYANG NA TULO SIPON'.. ang baho ng hininga mo'. mag toothbrush ka nga' HAHAHA".. sigaw ni calixto!. sabay tawa ng malakas..

Napapikit ako'.. dahil sa sinabi nito..
anong mabaho?. siya itong isang taong hindi nag toothbrush!..

"hoy lixtong' liit!. tigilan mo na ako' kanina kapa!. namumuro kana saken' isang asar pa!.. dadapo natong kamao ko sa mukha mo".. inis na saad ko.. at pinandilatan ito ng mata..

Natawa ito'.. at tinignan ako ng mapangasar niyang titig!.. na gustong-gusto kong laging nakikita.. inaamin ko kinikilig ako' lalo na kapag nag babardagulan kami!.

"Aray' tinamaan ata ako ng kamao mo'.. ang sakit eh!. parang kagat ng langgam".. mapangasar na saad nito.. napairap na lang ako'.. dahil bawat sinasabi ko'.. ginagawa niyang kalokohan!..

"Calixto'. stop it' naiinis na ako sayo!. pwede ba mag seryoso ka naman?' kahit ngayon lang please".. seryosong saad ko..

"Okay po'.. gusto mo yung seryoso?.. sige'.. pero bago ko gawin yun'. date muna tayo! bye teyang".. nakangiting saad nito'. at kinindatan ako!. bago siya umalis sa harapan ko..

Saglit akong natulala. bihira lang siyang mag seryoso!.. hanggang sa natagpuan ko na lang ang sarili kong nakangiti.. umiling ako' at piniga ang pisnge ko..

"bat ka nangiti althea?.. m-masama yan argh"..
Malay ko baka nag jo-joke lang sya?.
Stop it.. wag kang magpapadala sa mga sinabi niya..

HINDI KA KINIKILIG ALTHEA!...

TO BE CONTINUED..

by: Nirvana_Wp

-Just follow and comment ""Next". for more updates...
-Photo aren't mine
-Plagiarism is a crime
-Wrong grammatical and typos error ahead

MY ENEMY' BECOME MY HUSBANDقصص لتهوسّ بها. اكتشف الآن