Napakurap siya at napabuntong-hininga. Pang-ilang beses na ba niyang sinabi na sexy ito?

Halos lahat yata ng ginagawa ni Adrienne ay para bang kaakit-akit sa paningin niya sa hindi malamang dahilan. The girl, despite the short span of time they were together, was able to pique different sides of her ─ something Elisse never thought existed in her.

"Sina Mama at Papa ang nagpasimula ng garden na 'to."

"Ha?" Elisse didn't hear Adrienne clearly. The latter simply looked at her, unfazed.

"Aside from extraordinary strength and speed," simula ni Adrienne, "bawat bampira ay nagtataglay ng katangian o kakayahan na innate sa amin. Ngunit limitado ang kakayahan namin for some natural reason, to balance nature. My father has the plant attribute — the ability to control and manipulate plants. Si Mama naman ay may kakayahang kontrolin at manipulahin ang panahon. You've already met them by the way."

"Talaga?" Elisse frowned. "Sino?"

"Si Rei and Rico Frost, the couple who brought you here."

"Oh..." Nanlaki ang mata niya sa nalaman. Saka niya lang mas napagtanto ang pagkakahawig ng kausap sa mga magulang nito. "Um... W-wow."

Kaya pala parang kaparehas ni Adrienne ang ugali ni Miss Rei, at may pagkakahawig ang mata nila ni Sir Rico.

"A-Adrienne," Lumingon ang dalaga sa kanya, naghihintay ng susunod niyang sasabihin. She heaved a deep breath. "Gusto kong malaman ang lahat. Please, tell me everything about vampires and the p —" She felt like choking. Everything she's known so far was so strange. "prophecy."

Bahagyang umangat ang kabilang dulo ng labi ng kausap. "I thought you'd never ask." Adrienne sat next to her. "Let me share you the real story of our race."

She gulped but nodded nonetheless.

"Unlike the other stories, hindi kami binuhay o isinumpa o kung ano pa man ang maisip mo." Adrienne started, "Humans and vampires co-exist together since the dawn of time. The only difference was that — we, vampires, were the superior. Slavery exist that time. Our descendants used humans as a source of blood, workers...name it."

Nakuyom ni Elisse ang sariling mga kamay. Hindi niya inakalang nangyari 'yon noon. But somehow, she kind of expected it. It's like some fiction stories before.

"Vampires were not that bad, though," Adrienne continued, "Yes, they used humans as their slaves pero hindi nila hinahayaang may mamamatay sa ganoong kalakaran. May iilan lang talaga na walang puso at malasakit para sa mga tao. The Old Monarchy was able to implement laws before to maintain the peacefulness and harmony between the two races, to avoid further conflict. Although I would admit that the law was more just for the supremacy of the vampires.

"Isa sa pinakaunang batas na naisatupad noon ang siyang naglagay ng boundary sa pagitan ng tao at bampira ─ ang pagkakaroon noon ng romantic o sexual relationship ay ipinagbabawal. Ipinagbabawal din sa mga bampira ang pagko-convert sa tao na maging bampira."

"Bakit?"

"Two main reasons," ang sagot ni Adrienne. Tinaas nito ang dalawang daliri para magbigay diin sa sinabi. "To balance the law of nature, and because of the old book ─ the Sacred Journals. What's written in the book was the overall history of our race and the prophecy about our doom." She added, "The journal entries were written by the first oracle who, at that time, was the right hand of the Old King. Sinasabing ang bunga ng dalawang lahi ang maghuhudyat ng malawakang pagkalipol sa mundo, na mawawala at mabubura sa kalupaan ang masasamang binhi."

Elisse remained quiet. She's just listening and trying to absorb every fiber of information Adrienne was giving her. Everything seemed so unreal. A few days ago, she believed that this story was just a myth, a legend, a plot often used in movies and stories. But right now, hearing Adrienne with the truth, she was starting to realize that she's now involved with the myth.