CHAPTER ONE

696 11 0
                                        

Diemoon's POV

"Diemoon! Ikaw ba ang maghahatid sa akin sa School?"  Patakbong lumapit sa akin si Luna ng makita niya ako sa pinto ng Bahay nila.

Masaya ako sa tuwing nakikita ko si Luna. May meeting ako ngayon ng 10am pero ipinaurong ko ng after lunch. Mas importante kasi si Luna kesa sa Meeting ko.

"Yup. I'll be the one to drive you to your School. Why?"  Lumundag-lundag pa ito paikot sa akin kaya lalo lang akong natawa sa kanya. Kinuha ko ang Backpack bag na dala niya. Saka ko iyon isinukbit sa balikat ko.

"Wow! Ang ganda talaga ng Ferrari Black Sports car mo! Pwede ko ba iyang  i-drive?"

Umiling ako. "No. Wala ka pang lisensya remember you're only Fourteen. In short, under age. At baka makasuhan pa ako."

"Wow! Suplado ka masyado Diemoon. Nahahawa ka na sa mga Girlfriend mong maaarte at malandi!"  Kumembot-kembot pa ito gayang-gaya niya ang mga Girlfriend ko kaya natawa na naman ako.

"Bakit ka natatawa dyan?"  Nakangusong tanong ni Luna.

"Ang sagwa mo kasi kumembot para kang Pato na may labindalawang anak!"

Lumapit ito sa akin. 

"Ah ganun!"   Saka niya ako tinulak kaya napaatras ako pero hindi ako natumba agad don naman kasi akong nakabalanse.

"Hey. Sorry. And one thing Luna call me Kuya Diemoon. How many times do I need to remind you that thing huh."   Saka ko siya pinagbuksan ng pinto ng kotse ko pero hindi siya umupo sa passengers seat.

"Ayoko ko tumabi sayo K.U.Y.A Diemoon. Sa backseat ako uupo."  Humahaba ang ngusong binuksan nito ang pinto at doon nga siya umupo. Naiiling na lamang ako sa kakulitan ni Luna pero maslamang na napapangiti niya ako lage kaya gusto kong lage siyang kasama.

"Okay fine. Kung ayaw mo akong tawaging Kuya."  Taas ang kamay ko sa kakulitan niya.

Agad itong lumabas mula sa back seat ng kotse ko saka dali-daling umupo sa passengers seat. Ang ganda pa ng pagkakangiti niya. Sarap kurutin sa pisngi. Kagigil. Marahan kong sinara ang pinto saka ako umikot para umupo naman sa driver's seat ilang minuto pa at ini-start ko na ang makina ng kotse ko.

***

Asa parking lot na kami. Bababa na sana ako para pagbuksan si Luna ng pinto kaso pinigilan niya ako.   "Bakit?"

"Kaya ko namang bumaba mag-isa."  Binuksan na niya ang pinto ng kotse ko.   "Nga pala... Ikaw ba ang susundo sa akin o si Daddy?"

Tumingin muna ako sa relo ko may oras pa ako para ireview ang Products presentation mamaya.  "Si Tito Primo na daw ang susundo sayo mamaya. And I have to go. I need to do a review on some files."

Ngumiti siya sa akin yun ang ngiting nagpapatunaw ng puso ko. Sh*t. May Girlfriend ako pero iba si Luna... ibang-iba. Espesyal siya kumpara sa mga karelasyon kong Babae. Siya yung tipong iingatan kong hindi masaktan.

"Diemoon?"  Tinapik niya ako sa pisngi.  "You're spacing out. Ang sabi ko bye. Kanina pa ko nakaway kaso nakatitig ka lang sa akin e."

"Uh..uhm... sorry. Okay bye."  Umatras si Luna saka ko pinaandar ang sasakyan ko. Sinulyapan ko pa siya sa side mirror. She's stunning in her own little way. I love her. Ever since I saw her that night.

I remember that night she was sitting at the table beside the window. Wala siyang pakialam sa paligid niya basta may hawak lang siyang libro at binabasa lang iyon. She was wearing a Red lace gown. She was just 12 years old at that time. And I am 22. It feels strange.

She never paid attention to what was happening around her when I reached her table and put my glass on it.

She looked up to me and our eyes met. My heart beats faster. I never felt those feelings before. I smiled at her.

Just Once my Lovely Luna Historias para obsesionarse. Descúbrelo ahora