Chance

"She set the bar too high, too high that i cannot reach it anymore, she died 2 years ago Risa! Why can't you accept it."

"It's easy for you to say that kase di ka naman nawalan!"

"Siguro nga oo, pero bakit mo pa ako pinapasok sa buhay mo kung di mo naman ako kayang panindigan."

With that, Risa jaw dropped. She's right why can't she accept her eh sya naman yung nandito, bakit di n'ya s'ya magawang mahalin ng buo kase yung kalahati nang pagmamahal n'ya eh nandon sa langit kasama ng unang babaeng minahal niya.

"I'm patient, I'm understanding. I always tried to understand you kahit nasasaktan ako. Binubuo kita kahit alam kong mahal mo pa sya.

Pero ansakit sakit pala Risa, masakit nga palang mahalin ang tao ng buo kahit alam mong iba parin yung mahal nya.

Ilang beses ko hiniling sa kaniya na ipaubaya ka n'ya na sa akin kase aalagaan naman kita, mamahalin at di rin kita sasaktan. Pero di naman s'ya yung ayaw pa bumitaw eh. Ikaw pala, kase di mo pa s'ya kaya pakawalan."

"Leni..."

"Itigil na natin to." She bowed her head while her tears are dropping from her loving eyes.

"Leni please no, di ko kaya na mawala ka din."

"Kaya mo Risa, kaya mo. Nasanay ka lang na nakadepende sa'kin kase alam mong di kita kayang iwan, na nandito ako lagi para saluhin ka. Pero kaya mo naman talagang tumayo ng mag isa." Leni said while wiping her tears.

"Di ko kaya Lenniii.."

Risa knelt down in front of her, begging her to stay. Leni immediately get her up and wiped her Risa's tears.

"Tama na sinta, pareho lang tayo mauubos pag ipinagpatuloy pa natin ito. Nauubos na ako eh." She tried so hard to suppress her tears but she failed. Pumatak na naman ang luha mula sa kaniyang mata.

"Mahal kita Risa pero hanggang dito na lang muna."

Leni held her chin and looked into her eyes.

"Minahal naman kita Leni, hindi ko pa lang kayang ibigay yung pagmamahal ko ng buo. I'm so sorry sinta."

"Ayos lang, masarap ka naman mahalin kaso mali lang ata yung timing ko kase may nag mamay-ari parin ng puso mo." She smiled.

Oh that smile, it's painful.

"May chance ba tayo sa future?if ever kase baka di na ako mag mahal pag di ikaw eh."

Risa asked Leni became blanked for a moment.

"Hey Leni?"

"Oh..Risa listen to me ah?"

Risa nods and she immediately hugged her.

Leni rubbed the latter's back while uttering the words that definitely broke her heart. But right now it's the best thing to do.

"Risa.. sinta ko..

If we can't today, let us love each other tomorrow instead of yesterday. We can love each other when we have the time, and the  chance. One glance, one smile, one greet. I think that's enough to last for tomorrow until forever comes. 

Until then, I'll keep loving you everytime we had the chance."

Humagulhol silang dalawa habang pa lubog na ang araw. The sun is setting and it's time to go.

Leni broke from the hug and Risa have to let her go.

"I will love you always my Risa, heal please. Can you promise me that?"

"I will, so i can love you na with all my heart."

"Good bye na." Then Leni kissed her one last time. Just one last time. She can't help it, if this is the last at least she was able to kiss her lips for the last time while her tears are dropping from her beautiful eyes.

"Good bye." Risa smiled bittersweet.

Leni is about to leave the room when Risa grabbed her wrist.

"Tomorrow will come without us noticing it right?"

"Yes naman." She gave Risa her genuine smile, dimples are showing, eyes are shining.

Risa finally let go of her wrist. And whether she likes it or not. She have to let her go also.

As i fell into that hole that i thought is shallow, i also thought that i was able to get up, but i felt coldness enveloped my body and before i even notice it, the waves of the ocean is pulling me deep deep down until i cannot get up anymore. I fell, i drowned, way too deep.

Let go, move on.

-
Friendly reminder to not let a person into your life para makamove on ka, kung alam mo naman na may iba ka pang mahal and di mo kayang ibigay sa tao na yun yung deserve n'yang love, please don't let them enter your lives if di po kayang panindigan ano? hahaha thanks po mga acla🫶🏻.