6 " HER SKETCH "

Magsimula sa umpisa

"Sh*t... " she curse silently at napatingin sa sahig  , at dahan2x lumapit sa van. kukunin na nya sana ito pero biglang ipanasok ulit ni jihoon yung kamay niya sa loob ng sasakyan at sabi  " pero bago mo kunin to  ...i would like to confirm if this is your number ? " he ask , while showing his phone with ade's phone number being saved

" binuksan mo yung sketchbook ?! "

" Why do  you think I'm here ? ... I had to , I know how important this is to you,  "  says jihoon, " so , is this your number ? I'll save this just in case " he added as he smirks and  wink at her.

" Akin na nga yan ... " sabi ni Ade at pilit kunin yung sketchbook niya

"alright .. alright ... here you go " patawang sabi ni jihoon at agad inabot yung sketchbook niya. Pagkatapos makuha ni ade yung sketchbook niya agad ito naglakad paalis sa harap niya  at bumalik sa Apartmen  .. but before she could totally left, jihoon shouted her name "Ade!" , and when she heard him calling  her  she stop and turn her head back to him...  " I love your drawings by the way ..." says jihoon and gestures to her with a thumb. He then smile and waved at her before he slide up back the window and left there.

Bago bumalik si Ade sa loob, she open her sketchbook and hurriedly turn the page on jihoon's unfinished sketch and  saw a sticky note written by jihoon  " Give this to me once you finish it . I like it ", she took a sharp breath,hindi mapakali and her face turn red after  reading and realizing that jihoon already saw her sketch on him " nakakainis ka Ade ... ta-tanga tanga ka kasi ." she mumbled as she gently slaps her face due to embarrassment .

***

While jihoon is on their way back to the condo ,  bigla napa tanong yung BG niya tungkol sa babae kanina he seem worried about him for talking with a stranger , mahigpit na ipinagbabawal talaga kasi ito sa kanila and this is care of  with their BG's , " nakaka siguro ka ba na hindi yun magsasalita yung babaeng yun sa social media ? or kahit sa mga kaibigan niya ? " he ask with full of concerned.

" Don't worry she doesn't know about the group  , lalo na sa akin , hindi niya ako kilala as idol . and that's why i am comfortable with her . " says jihoon

"siguraduhin mo lang JIhoon , or else mawawalan ako ng trabaho dahil sayo " sabi ng BG.  JIhoon tapped  his shoulder and he gave him assurance ,  " im sure . kaya relax ka lang dyan "  he said as he chuckles .

***

The next day ade came back to school after how many days of being absent , agad siya pumunta sa art studio para tapusin yung sculpture bawi sa mga absences niya and since malapit na ang deadline nito . She went to her locker , took out her gloves and wear this before she  start.

while she was working , yung mga kaklase niya biglang nag uusap tungkol sa 'Seventeen' at sa paparating na fan meeting event nila ... they were all so excited and happy talking about their biases , they can't wait to see them . Habang tumatagal yung pag-uusap nila one of her classmate just came screaming as she run towards the circle ... nagulat at napalingon lahat sa kanya including Ade , napahinto siya sa kanyang ginagawa dahil sa lakas ng sigaw ng kaklase niya . The girl was panting due to running  and suddnely took out something from her bag ...

"Look what I got here ...! " she said and proudly showed it to her friends, it was a big poster with the image of her bias and her friends started to scream, " AHHHHHHCKKK! Ohmygad, it's Woozi! where the hell did you get that ?! "

"napanalunan ko lang to sa isang shop ng Seventeen , ang swerte ko diba ? di niyo to mabibili sa mall , sorry nalang sa inyo " patawa niyang sabi .

Habang shini-show off pa yung poster ni woozi sa kaklase niya, Ade couldn't avoid taking a  glimpse at the poster .. she squint her eyes so she could see clearly. by looking at the poster parang namukhaan nya ito but she was unsure, may similarities lang pero alam niya na it's not him and she was also not convinced.

Later on, someone tapped her shoulder .. she immediately turn her head and says  " oh .. claire it's you, kanina ka pa ba dyan ? ", as she removed her earpods

"hindi naman masyado ... malapit na ba matapos yang sculpture mo ?" ask claire and sat beside her

" I think so ? .."  ade responded

"by the way, may favor sana ako sa'yo .... " says claire  in a charming way

"Ano yun ? ", patanong na sagot ni Ade habang huminto sa kanyang ginagawa at hinarap si Claire 

" Here's the thing , yung mommy ko kasi nakiusap sa akin if i could help her assist on her up coming event actually ngayong Sunday na sa Grand Convention Center, yung team kasi niya yung kinuha para mag organize and to host the event . And so i ask her if i could bring you with me , ayoko kasi mag-isa hindi ko naman kilala mga kasamahan niya sa office . and mom said yes andddd ... " Claire explained, she took out something from her bag it was a  VIP slash STAFF ID and showed it to her, " Tadaaaaa ... got this for us "  she continued

Ade was a little bit confused, " teka teka, anong event ba to claire ? " she asks curiously

"Seventeen Fan meeting aaaaahckkk! " says claire as she screams silently, para hindi siya marining ng mga kaklase nya

"Whatt? , for sure maraming tao pupunta dyan , you know i hate getting involved in a crowded place " says  ade . Claire lean on her shoulder and begged her to come with her para hindi daw sya ma out of place dun , " please adeee, ngayon lang to promise... and promise after that event i will treat you samgyupsal, hanggang 5 pm lang naman yung event"  . hindi nag salita si Ade at pinagiispan yung favor ni claire  pero after a few minutes of convincing her ,  napapayag din niya ito .

"yeyy thank you so much I love you " says claire and hugs her

"Ano  ba sosootin natin dyan ? "

"Just wear whatever you're comfortable with," says claire. ade nodded and smiled at her and continued what she was doing .

xxxxxxxxx