18

While having dinner, napansin ni Julia na hindi na nagpalit si Bea ng damit.

"Hindi mo pa ba dinala mga gamit mo dito?"

Natawa si Bea and looked at Thirdy.

"Ah haha favorite kasi ni Thirdy itong damit eh."

"By the way, masarap mga pagkain na hinanda nyo." Sam said.

"I agree. Sino nagluto?" Julia asked.

"Thank you. Si Thirdy lahat nag prepare nyan." Bea revealed.

Natawa si Julia.

"Why? Niluto talaga yan lahat ni Thirdy."

"We see a completely different Thirdy every day." Julia commented. "Ah punta muna ako ng toilet."

"I'll show you where it is." Bea offered.

"I know my way around, I'm okay."

Pumasok si Julia and checked on Thirdy's place. Nakita na nya ang ibang gamit ni Bea. Naalala nya when Thirdy told him before that he can't live with anyone in one room, of how much he loves being alone, that there is no room for another person in his house. She checked the toilet and bath and saw Bea's things, and went out when she saw the proof.

"By the way, Thirdy, Sam is now part of the company as a consultant. My dad and Tito Bong have already signed the papers."

"Wala nagsabi sa akin, hindi ko alam. Kung lahat na kayo pumirma, hindi na ninyo kailangan signature ko as well as my approval."

"Actually, kailangan pa naman, dinala ko na din ung contract para mapirmahan mo."

She handed the folder containing the documents for him to sign.

"Wait, ikukuha kita ng pen."

Julia went to the small office that's just near them, naalala ni Bea she placed the contract inside Thirdy's office, dali dali syang tumayo at nagpunta kung asan si Julia. When Julia entered, agad bumungad sa kanya ang kontrata ni Thirdy and Bea, she picked it up.

Pilit na hinablot ni Bea, but Julia was quicker hanggang sa napunit na ito. Julia looked at the piece that was left in her hand and went out to confront Thirdy.

"Is this an engagement agreement?" She asked Thirdy while showing off the torn piece that she has.

Nagkatinginan lang sila.

Sinimulan nang basahin ni Julia kung ano ang nakasulat.

"You will be with me on weekdays and weekends whenever I want. You will buy chocolate whenever I want."

Thirdy stood up and went to Julia

"We need to talk."

Lumayo sila kung asan andun si Sam and Bea.

"Alam mong hindi ko papayagan na ihire si Sam sa kumpanya."

"Wala ka na magagawa, tatlo kami pumirma na"

"Ginagawa mo lang ito to drive me crazy."

"Not everything is about you, Thirdy, you're not the center of the universe."

"Really, Julia, I thought you were smarter than this."

"And you think drawing up that kind of agreement with your fiancee was smarter?"

Di nila alam habang naguusap sila Sam took a photo of the torn agreement. When he was done, lumapit na sya kanila Julia.

"Are you okay?" Sam asked Julia.

"Naguusap lang kami." Julia told him. "Aalis na kami, see you na lang sa resort."

When they have left, nagpaalam na din si Bea.