Weekends are my favorite days of a week, especially Saturday. Ang dalawang araw para makawala sa stress ng pag-aaral. Kailangan ko na talagang sulitin ang dalawang araw na 'yun. Once I became an adult, my weekends would be filled by a bunch of deadlines.

Sunday on the morning. As I was listening to Halzion by YOASOBI(my favorite song, anyway), I just found myself eating burger and fries... alone in a freaking fastfood chain. Medyo nagdadalawang isip pa nga ako kung kakain muna ko o hindi. Why am I here anyway? Simple.

I decided to accompany Jasmine... para bisitahin si Alcantara. Honestly, I considered the idea of fetching her but she declined. Katwiran niya, siya naman ang nag-imbita kaya mas magandang magkaroon din siya ng effort pumunta sa meeting place. How thoughtful for a cheeky girl.

Groups of friends, families are hanging out. And I was tempting to throw something because I saw a couple feeding each other with fries. Walang forever, just die! I was seating at the window side on the second floor so the bustling city was visible.

Frankly, 'di ko alam kung bakit um-oo ako sa kaniya. She could have invited someone enthusiastic to meet her. Probably, Reiza? She might be suitable for the job though. Hindi ko lang gusto ang nararamdaman ko kay Alcantara. At kung sinomang nag-iisip na love 'to, kukutusan ko ng bente-bente, paulit-ulit, intelihente. Though honestly, I was curious about her condition.

Siguro malakas lang ang charm ni Jasmine sa'kin. I mean, she's my friend anyway. Besides-yeah, this would sound sexist- she's a girl. Baka mapahamak siya sa daan. And that's not good.

As I grabbed a piece of fry, a pair of soft hands blocked my sight. Though the scent of food was blending to the air, I could smell her perfume. What a creepy comment, anyway.

How should I address her? She's already here. Should I assume she's wearing a dress or something? Hey, why am I thinking that this was a legitimate date?

I decided to address her in my usual nonchalant voice, "Oy, Ango. Kumakain 'yung tao eh."

"Magandang umaga, Dazai." her cheerful voice greeted.

Dazai?! How dare she- Yeah, I called her Ango.

Pagkaalis ng kaniyang mga kamay ay doon na ako lumingon. My annoyed face froze as I scanned her. Her outfit was kind of bolder than I thought. I thought pang-mahinhin ang fashion nito.

She's wearing a blue denim jacket with a red shirt underneath. Her white shorts were two inches above the knee, her slender long legs were on display. It emphasized her curves. Kung tutuusin simple lang ang suot niya pero kaya niyang dalhin.

Samantalang ako, black shirt lang na may black and white jacket na ginawa lang kapa. Snapping myself back, I motioned my hand to take a seat. Agad niyang dinala ang isang tray na may lamang pagkain. And her order was frightening.

One piece chicken with spaghetti, fries and sundae. I just blinked as she twirled her spaghetti. Naramdaman ko na lang ang paglagok dahil sa walang kwentang bagay na nasa isipan ko.

How can she maintain her figure despite eating those things? Saan ba napupunta yung fats na kinakain niya? Sa harapan, sa likuran at sa pisngi? Wala namang sign na nag-e-exercise siya eh. All hail metabolism. Sirain mo lahat ng saturated fat ng fastfoods. I knocked my forehead twice in exasperation.

"Wow. Ang dami," I sucked those words out. Kung 'di pa siya nakakapag-almusal, it justified the meals. But if it's out of whim...bruh. Ang takaw niya. Gan'to ba siya kumain sa kanila?

She pushed her palm onwards, making me flinch. Her lips formed a pout, "Alam ko ang nasa isip mo. Iniisip mo kung bakit gan'to ang kinakain ko, tama?"

Huh? What? How? She shot a bull's eye. With a strained smile, I nodded. I sipped on my soda and glanced at the window. Base sa traffic flow, mukhang 'di naman kami matatagalan sa biyahe.