Chapter 55

Chapter 55

The Frontiers

Is it worth it even if it means losing you?

I knew what I got myself into ever since I stepped foot in the Lionheart Palace. Maraming magiging hadlang, maraming pumipigil para makalapit ako sa kanya ngunit hindi ko hinayaan ito na pigilan akong makabalik sa piling niya.

I chose him not for his crown and throne but because he is my Tydeus Adler Valdemar Hanselion.

Decisions comes at a price, it can inflict pain, it can make you lose someone close to your heart. It's up to you to choose which are valuable to you the most. It's never going to be easy but we have to face it with bravery.

"I've been thinking about it." Tyler began to explain. "The longer you stay in the palace, the more it will become dangerous for you to be around my family. I can't be selfish and risk your life just to be with me."

"So, you're kicking me out?"

Agad siyang umiling, nakatingin lamang nang diretso sa mata ko. "No. I just want you to stay with your family where you can be safe."

"It's still the same. Pinapaalis mo na ako." Sinimangutan ko siya, the panic inside me is slowly coming. "Alam ba ito ng mga kapatid mo? Gumawa ulit ba kayo ng desisyon para sa'kin na hindi ako kasama?"

"I'm the only one who made this decision." Sagot niya. "Alam kong hindi ka papayag sa desisyon ko at ang mga kapatid ko dahil kailangan ka nila bilang asawa namin pero kailangan isakripisyo ang kalayaan namin para maging ligtas ka."

May inabot siyang tatlong plane tickets sa akin. Isa sa akin, dalawa para sa magulang ko. Sinuri ko ito. It's not just an ordinary flight but the most expensive and fastest plane will take off for us.

It's the plane exclusive for royals only.

The flight leaves today. The destination is the Philippines. He really is pushing me to leave. 

"Isama mo ang parents mo na lumuwas sa ibang bansa. The farther you are from this place, the less likely they will chase you down. They only want us and if you're around us all the time..."

"I can't take this." Humigpit ang lalamunan ko.

"That's non-refundable. The plane leaves at seven." Hindi niya ko pinapakinggan. His jaw is clenched and he couldn't look straight into my eyes.

He is actually serious that I should stay away from him and the palace. The last time we had this kind of talk, inalok niya na magtanan kaming dalawa.

This decision is something big. Alam ko na kapag kinuha ko ang ticket at umalis ng bansa, maaaring hindi na kami magkita pa.

Maaaring ito ang huli oras at araw na makikita namin ang isa't-isa bago pa ko mawala sa kanyang mundong nilalakaran.

"You need to leave and don't ever come back. It's for your own good." Napalunok siya nang bahagya na para bang may pumipigil sa kanya na gawin ito.

Kinuha ko ang plane tickets mula sa kamay niya. Nakahinga siya nang maluwag pero nagkakamali siya ng inakala. I will not accept his offer.

Inangat ko ang tatlong plane tickets at pinunit ko ito sa harap ng mata niya, kinalat ang pira-piraso nito sa paligid na ikinagulat niya.

"That's my decision. I want to stay and face this with you." Determinado kong sagot.

"I knew you'd get angry at me. It was a risk I'm willing to take just to keep you safe. But you're making a big mistake."