Chapter 1

61 9 11
                                    


Chapter 1

Nagising ako sa sunod sunod na ring ng aking telepono. Ano ba naman 'yan ang aga aga pa at inaantok pa ako. Anong oras na ako nakatulog kagabi dahil mag hahating gabi na ako nakauwi dahil sa sobrang daming customer sa coffee shop.


I groaned when my phone start ringing again. Sino ba itong istorbo sa pagtulog ko. Wala akong choice kun'di ang bumangon sa aking kama.


Nakapikit pa ang isang mata ko ng inabot ko ang phone mula sa table na katabi ng aking kama. I answered the phone without looking at who was calling.


"Hello, how may I help you?"


"Gaga, how may I help you ka jan."  


Tiningnan ko yung caller at lalong sumama ang timpla ng mukha ko ng makita kong si Sheng ang tumawag. Napairap ako dahil istorbo siya sa tulog ko.


"Ano ang kailangan mo Sheng? Istorbo ka sa tulog ko ang aga aga pa." 


"Anong ang aga aga pa sis 8 am na, may lakad pa tayong gaga ka!" she shouted. "Diba maghahanap tayo ng lupang pagtatayuan ng coffee shop mo sa tagaytay."


Because of the strength of my bestfriend's shout, I winced and pulled my phone away from my ear, as if my eardrums would be destroyed.


"Ang sakit ng tainga ko sa sigaw mo. Oo na eto na nga at mag aayos na." I said "I'm going to end this call now, see you later bitch."


I hung up and went straight to the bathroom to do my morning routine.  After I finished my morning routine, I went out of the bathroom and went straight to my closet to pick something to wear.


I chose to wear a high waist pants and black fitted shirt. I just applied simple make-up on my face at hinayaang nakalugay ang hanggang bewang kong buhok.


When I finished preparing myself, I took my purse and cellphone from the bed and  I stepped out of my room and went straight down to the stairs ng makasalubong ko si kuya na mukhang kakauwi lang galing sa hospital.


"Hi kuya, Good morning." I kissed him in the cheeks.


"Good morning princess, where are you going?" he asked.


"I'm going to the tagaytay with my friends kuya, maghahanap kami ng lupa at magandang pwesto para pagtayuan ng coffee shop ko." I replied.


"Okay princess, take care." and he kissed me on my forehead " 'Oo nga pala 'wag mong kalimutan na umuwi ng maaga dahil my family dinner tayo."


"Okay kuya noted." ngumiti ako sakanya at nagpaalam na aalis na.


Family dinner? Kasama ba dapat ako doon, hindi naman ako tinuturing anak ni mommy. Baka imbis na Family Dinner ang mangyare eh baka magkaroon nanaman ng riot. Napailing nalang ako dahil sa aking naisip. Pagkalabas ko sa aming pintuan agad kong tinawagan si Sheng kung nasaan na sila.


"Girl nandito na kami sa harap ng bahay niyo, dalian mong lumabas dahil anong oras na at mata-traffic tayo."


"Eto na palabas na, sige bye na." nagmadali akong lumabas sa aming gate. Nang matamaan ko ang kotse ni Avi, agad akong pumunta dito at pumasok sa likod.


"Hay naku girl, lagi ka nalang nalalate." sumbat ni Rai sa akin "Alam mo namang sa tagaytay ang punta natin."


"Sorry po mommy, anong oras na kasi ako nakauwi at nakatulog dahil ang daming customer kagabi" I said sarcastically to her.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 16, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ParalumanWhere stories live. Discover now