Kabanata 27

Karita POV

Maaga akong nagising para maghanda sa kasal namin ni Palangga.
Kakatapos ko lang maligo ng makarinig ng sunod sunod na katok sa pinto.

"Bakit?" takang tanong ko sa humahangos na si Mawrin.

"Yazzy is missing!!!" napahinto ako sa sinabi niya.

"N-nawawala?"

"We've been looking for her but we just saw this in her room instead." inabot sakin ni Mawrin ang isang kulay asul na papel.

Nanginginig ang kamay kong binuksan iyon.

Palangga,

The moment you're reading this i might now far from you. This might be another impulsive decision i made but i'll stand with this. I know you're not ready yet for the responsibility, just like me. But you're right Karita. I started this mess. I force myself to you. It's all my fault. So let me carry the load alone. I don't want to be burden to you and sorry for dragging you to this situation.

The moment i heard your cry that's the sign for me that i hurt you so much. You are so precious to me. I look up you so much. You're everything i ever wanted, the only problem is me. I don't deserve you.

My love, always remember that you're  the best one happened to me. Thank you for all the things you thought me. I'm always proud of you. Please, do the same. Don't let anybody despise you.

Palangga, sorry. Sorry for being so hard headed. Sorry for being childish. I try hard to jive with you. To think like the way you think, to act like the way you act. I slowly fixing the way i talk 'coz i know you always get irritated with that. Sorry for being clingy in public, i know you hate that much. Sorry for being annoying most of the time. I'm sorry for being me. Sorry.

Karita, you can do now what ever you want to do. Go Palangga, find yourself. Find someone better than me. Find someone who will understand you and you will understand too. Love someone fully and build a family.

I'm happy and contented that once i'd became your World. Thank you for everything Karita. Thank you for giving me a child. I will take care of our baby. I love you always. I'm setting you free.

Nanghina ang tuhod ko sa nabasa ko. Hindi ko namalayan na napaupo na pala ako.

"J-Jasmin." hindi ko alam ang sasabihin ko.

Oo. Hindi pa ako handa sa responsibilidad pero kakayanin ko yun dahil mahal na mahal ko si Jasmin at ang magiging anak namin. Hindi ko gustong makalaya sa kanya.

"B-Baka hindi pa siya nakakalayo." mabilis akong lumabas ng kwarto. Sa kakamadali ko ay di pa pala ako nakakapagsuklay. Manipis na t-shirt lang ang suot ko, naka-jogging pants at sandals.

Mabilis akong nagtungo sa reception.

"Have you seen a girl with a little baby bump? She's 5'7" in height." pagkausap ko sa receptionist ng hotel.

"It was ask by him and we already answered it." turo nya kay Austin.

"Austin, anong sabi? Nasaan daw si Jasmin?" agad na lapit ko dito na hinawakan pa ang magkabilaang balikat niya.

"Lumabas daw ng gabi si Yazmin. Nakita namin sa CCTV mga bandang alas onse." alas onse?

Pumunta siya sakin kagabi bago mag alas onse.
Nagpapaalam siya sakin nun pero b-bakit hindi ko man lang nahalata? Bakit hindi ko naisip na iiwan niya ako?

"Austin, baka nasa paligid pa lang si Jasmin. Hanapin natin siya." nagsusumamong paki-usap ko dito.
Patakbo na sana ako ng pigilan niya ako.

"Hinanap na namin siya, Karita. Bago ka namin pinuntahan. Ginawa na namin lahat ng klase ng paghahanap." mahinang sagot niya.