kabanata 21

[Leonard Neiji Steinberg Point Of View]

Nandito ako sa Bar nina Shwe pagkatapos kong umalis na sawi ang puso at nakakaramdam ng konting galit para sa sarili ko.

Nakaupo lang akong mag-isa here in VIP room. Drinking some Beer. Para kahit papaAno ay ma-ibsan ang sakit sa puso ko.

Why do i have to shout at her?

Dammit!

She always crossed my mind.
I always wanted to be with her.

The first time i saw her is when i was in second year high-school.
Mom and i visited barangay Francisco, because she wanted me to see her beloved hometown where she once lived.

I met most people there and when i get bored, naisipan ko na maglakad lakad muna until i was blown away by the crowd and then i saw Prez standing there.

I thought at first she was a Toy that many people liked dahil sa pagkakangiti at tawa nila sa kaniya. But when read the tarpaulin hanging there and there was a picture of her, I realized that it was her Birthday na totoo pala itong tao. Because sge really looks like a Barbie doll with her not so big eye's na kulay crystal, and her long and shiny black hair, with her perfect figure body and tall. All i could say is she was perfectly made by God.

When i saw her laugh, my heart started to beat instantly.

I want to know her, I want to be friends with her, to be close to her.

So napag-isipan ko na lumapit sa kaniya and when she was right behind me, I was totally shocked when someone bumped me cause me to pushed her. And the next time i checked, My eye's widened at the sight of her na punong puno ng cake ang kaniyang mukha habang walang emosyon na nakatingin sakin.
I was about to say sorry pero tinawag ako ni Mr. Gibs, our butler na uuwi na daw kame.

I look at her where she was standing but she's already gone like a bubble.

I went home thinking about her, and i thought na mawawala rin siya sa isip ko pero hindi. Every day ko siyang na iisip. Kapag matutulog ako, magigising sa umaga, lunch at free time ko siya lang ang laman ng isip ko.

Mom was shocked when i said to her na isama na niya ako kapag pumupunta ito sa Barangay Francisco.

I could see her kapag dumadaAn lang siya. At nang mag second year college kame ay i never saw her again, i feel  deep in my chest, i can't breath and feel like I'm living dead that time.

I told my self that when i saw her again, maniniwala ako na we were meant to be.

And i can't express my joy when i see her among the new students in Memorial University.

Sa oras na yun ay magulo pa ang school na pinamumunuhan ng SSG members. Hindi naman kame nakiki-alam nina Shwe at Raj pero nag-alala ako na baka kung anong gawin nila kay prez.

I talk to president secretly and the other members and said that he would never command o pahirapan man lang ang nag-iisang Georgia Paz Quimby or else, i would banned their family na nagtatrabaho sa kompanya namin o kahit saang kompanya. I can easily do that. Fortunately wala namang nagtangka na pahirapan ito o galawin siya.

Pero halos mag-wala ako ng malaman ko na she have a lot of suitors, natakot ang puso ko na baka maAgaw siya ng iba. So i treid to talk all of her suitors privately.

And i was also one of her voters when she ran as a president. I didn't use my connection dahil alam ko na kakayanin na niya iyon. She's strong, and i trust her Learning Ability at hindi naman ako na bigo.

I even celebrated her for winning na pinagtataka nina Raj and Shwe, i didn't want them to know that I'm in love with her. Baka pagtawanan nila ako.

And i loved her even more ng makita ko ang pag-uigali niya. She's unique. Wala siyang katulad. But the only thing i don't like about her is her Kindness. Dahil hindi na niya naiisip ang kapakanan niya for the sake of others. At hindi ko na napigilan pa ang sarili ko na mahalin siya araw araw at gumawa ng paraan na mapansin niya.

I always watching her from a far at hindi ko na pinigilan ang sarili ko na pake-alaman siya, baka may pomoporma na pala rito ng palihim, mahirap na.

I disobey some rules para lang mapansin niya ako even though she thinks that I'm just an annoying person or problema lang ako sa kaniya. And my heart felt nervous when she was always with someone at nalaman ko na ito pala ang Vice president. I get jealous all the time, and feel hurt secretly. Kahit pa na alam ko na walang namamagitan sa dalawa. Naka-usap ko na rin si Barbosa at kapatid lang daw ang turing sa kaniya ni prez. And when i asked about his feeling towards her ay tinawanan lang ako nito and said na he already love someone. Kahit na nalaman ko na yan ay hindi parin nawawala ang takot ko. What if they fall in love to each other?

Napasuntok na lang ako sa table sa sariling na-isip.

Stupid! 

I know that most of you think na feeling close ako, pero masisisi niyo ba ako kung iyon lang ang paraan ko upang mapalapit sa kaniya.

Next time i see that Barbosa, I'm gonna punch his face hard.

I will not allow others to get her. And i knew for myself that i would have no one else to love without her.

YAM GEORGIA PAZ QUIMBY---STEINBERG....................

MINE.

MINE ALONE!

_________________

Vote!