ktd19. Thiết bị đo mức chất lỏng kiểu quả phao và ống thủy nồi hơi tàu thủy

3K 0 1
                                    

19. Thiết bị đo mức chất lỏng kiểu quả phao và ống thủy nồi hơi tàu thủy 4.3. ĐO MỨC CHẤT LỎNG 4.3.1. BIỆN PHÁP ĐO TRỰC TIẾP 1. Nguyên lý của thiết bị đo kiểu quả phao Quả phao nói chung có dạng hình trụ rỗng hoặc hình quả cầu hoạt động theo nguyên lý tác động trực tiếp hoặc chuyển vị. Sự thay đổi mức của chất lỏng được truyền bởi dây xích hoặc dây thép và ròng rọc hoặc ống mô men (thường gắn với đối trọng) đến cơ cấu chỉ thị. Người ta có thể dễ dàng bố trí tiếp điểm báo động mức cao và mức thấp. Dịch chuyển của ròng rọc cũng có thể được dùng để tác động lên cần tiếp xúc trên điện trở nhằm thay đổi dòng hoặc điện áp cho cơ cấu chỉ thị hoặc cho máy thu tín hiệu. Đôi khi người ta thay đối trọng bằng cơ cấu lò xo lắp tại ròng rọc.

1 - quả phao; 2 - ròng rọc; 3 - đối trọng. Hình 4.41. Thiết bị đo mức kiểu phao 3. Chỉ báo mức kiểu ống thủy Ống thủy - cơ cấu chỉ báo mức chất lỏng trong bình kín như nồi hơi là ống thủy tinh đơn giản được lắp ở bên ngoài bình. Thiết bị này nói chung gồm ống thủy tinh cứng được nối qua các đầu nối và các van vào thành két. Đường kính của ống phải đủ lớn để không gây ra hiện tượng dâng cao cột chất lỏng do tác động mao dẫn. Hình (4.43,a) chỉ ra kết cấu cơ bản của ống thủy, ở đây chất lỏng chịu áp suất nên cần thiết sử dụng thiết bị an toàn (Hình 4.43,b) để điều chỉnh giảm áp khi ống bị vỡ. Khi đo áp suất cao thủy tinh được chế tạo dưới dạng tấm dày. Các van luôn được kết hợp cho phép di chuyển cả cụm ống thủy mà không ảnh hưởng đến áp suất bình chứa. Hình (4.43) chỉ ra cấu tạo kết hợp đặc tính này. Sự phát triển hiện đại của khái niệm ống thủy trên là chỉ báo mức kiểu từ trong hình (4.44). Quả phao chứa thanh nam châm theo bề mặt chất lỏng trong ống tĩnh. Chỉ báo riêng biệt được tác động bởi lực từ sẽ quay đưa ra bề mặt màu khác nhau được phủ sơn màu sáng. Quả phao được chọn phù hợp với tỷ trọng của chất lỏng.

Hình 4.43. Ống thủy chỉ báo mức

1 - két; 2 - ống thủy; 3 - phao; 4 - cơ cấu chỉ thị. Hình 4.44. Ống thủy chỉ báo mức kiểu từ Tác động từ cũng hoạt động rơ le riêng biệt cho mục đích điều khiển và báo động với khả năng tác động trong vòng 5 mm. Các thanh nam châm phải không được hoạt động vượt quá điểm phóng xạ của chúng, tại nhiệt độ mà chúng sẽ mất đi tính chất mong muốn. Hệ thống này có thể đo chất lỏng dưới áp suất đến 300 bars tại nhiệt độ tới 400 oC.

studentNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ