EPILOGUE

EPILOGUE

Alone he stood, in amongst the crowd,

The man's father would had been so proud,

Submerged in the bodies, his figure they did shroud,

He waited patiently, to fulfill the duty he had vowed.

Pinapakinggan lang ng mag-ama ang isang tape recorder na naglalaman ng isang tula-Will of the Blade ang pamagat. Nang biglang basagin ito ni Zeal.

"Three years of proving yourself to the council is really short, but you did it. You exceed our expectation" Zeal said in a proud tone.

Does the Ross Family discover the fountain of youth? Zeal Ross or Z of Black Justitia never gets older. He is in mid-forties but looks like in his twenties, even his wife, Zia Ross seems so young.

"The council approved you and they give their loyalty to you Thanatos" Zeal added

THANATOS is Zero's code name. Thanatos in Greek mythology is the god or personified spirit (daimon) of non-violent death. His touch was gentle.

Tatlong taon na syang miyembro ng council at masasabing marami na syang nagawang bagay na hindi lubos maisip ng iba. He is different from his father. Z (Zeal) is dangerous and killed his victim slowly and they could feel it in a painful way. While, Thanatos (Zero) is dangerous and in one snap he can kill you. You can't feel the pain but it's brutal and direct.

His foe insight, he began to move,

To his masters, the death he must prove,

Soon, just one less person he need remove,

His ways of assassination, he need not improve.

Binubuo ang council ng 13th member at pang 14th ang Leader nito. Ang bawat miyembro ay may kanya-kanyang tungkulin at ibinibigay iyon ng leader. It's like a Monarchy. The King is the leader and the 13 council are the ministers. Katana is a member of the council; her real name is Azumi Ross, sister of Zeal Ross and mother of Eroel and Shin. She is the Assassins Guardian together with a guy named Alpha. Gresya is also a member; her real name is Cheny Ann Campanado-Pineda, the mother of JC Pineda. She is the head of the protectors together with two members but she focuses more on protecting the existing of the organization outside. She manipulates the mass media and a great influence in the black market. Nagmamay-ari sya ng isang bangko sa black market at ang isang nakatago roon ay mga yaman ng organization.

The deed was done, with just one blade,

So now the guards he must evade,

With his escape he had no aid,

And into the shadows he did fade.

"Tinatanggap ko ang tungkulin ibibigay mo , Z" Zero said in serious and calm tone.

Mukhang inaasahan nya nang ibibigay sa kanya ito. Napangiti si Zeal sa sinabi ng kanyang anak. After all Zero deserve it.

He works in the dark to serve the light,

The cloaks he wore, both black and white,

For what he does, he believes is right,

For the peace and freedom he must fight.

Muling namayani ang katahimikan sa kanilang dalawa at ang tanging naririnig lang ay ang tula.

This single man, do most men fear,

The same for his ancestor; Altair,

The man's family he did hold dear,

But his main distraction was the golden sphere.

For many a century was the sphere sought,

And because of it, had thousands fought,

Never once could the orb be bought,

Alam ni Zero na patapos na ang tula kaya naghanda na syang gumayak paalis.

But of its ways, the master had taught.

Never alone did this man stand,

His ring finger, they did brand,

And then the brotherhood he did expand,

From each faithful leap, they did land.

(Will Of the Blade by June 28, 2011)

Agad syang tumayo at nagpaalam sa kanyang ama. Lumabas sya sa mansion at tinanaw ang bundo sa likod nito. Sa tuktok ng bundok ay may isang putting masion. Pumasok sya sa kanyang sasakyan at nagmaneho palikod ng mansion. Alam nyang naghihintay sa malakastilyong mansion iyon ang kanyang reyna.

Dumaan sya sa isang kakahuyan. Mukha itong isang gubat ngunit sinadyang isemento at pagandahin ang daang dinaraanan nya. Tumigil sya nang Makita ang isang gate na may kulay ginto. Agad itong bumukas matapos sumenyas ang dalawang gwardya na nasa guardhouse sa loob sa gilid ng gate. Ang gubat na tinatahak nya ay pagmamay-ari nya.

Limang minuto nang lumampas na sya sa magubat na bahagi ngunit ang sementadong daan ay diniretso paakyat sa tuktok ng bundok. Sa gilid na kanyang dinaraanan ay may mga mayayabong na fire tree. Ang kapaligiran naman ng mapupulang puno ay ang berdeng mga Bermuda grass at mga bulaklak.

Pagkarating nya sa tuktok ay agad syang bumaba at pumasok sa loob ng mansion. Tumingin sya sa kanyang paligid. Agad nyang tinungo ang hagdan at umakyat patungo sa paboritong lugar ng mga ito.

Hinanap ng kanyang mata ang batang lalaki at kasama nito ang kanyang ina na nakaupo habang nakamasid sa bughaw na karagatan at karga nito ang isang batang babae. Ngumiti si Crimson nang makita si Zero. Agad ding tumakbo palapit sa kanya ang batang lalaki.

Kambal ang naging anak nila ni Crimson. The most amazing about it is the eyes of the children. It's not red and it's not black. It's violet. Did you heard about this people who posses that rare eye color? Ang mga batang nagtataglay ng ganitong kulay ng mata ay nagtataglay ng Alexandria Genesis Disorder.

Sinasabing ang mga nagtataglay ng ganitong kulay ng mata ay mapalad. Hindi sila nangingitim, hindi sila ganon kadalas magkasakit katulad ng normal na tao. It is also said that apart from the hair on the head, eye lashes, brows, and nostrils, no other body hair exist in those afflicted with this disorder. In addition, violet eyes, they can live by 150 years at tumitigil ang pagbago ng katawan at itsura nila sa edad ng 50. Sinasabi din na ang mga kababaihang nagtataglay ng ganitong disorder ay hindi magkakaroon ng buwanang dalaw ngunit they are 100% fertile at mananatili ang kanilang katawan na babagay sa kanilang height.

Tinignan ni Zero si Tyr Zeke Ross, bukod sa kanyang violet na mata ay kamukha na ito ni Zeal at Zero. Lumapit sila sa pwesto ni Crimson at ni Aidin Iolite Ross. Pula ang buhok ng batang babae. May maninipis ngunit mapulang labi ito na lalong nagpaganda sa kanya. Mukha itong mamahaling manikang prinsesa.

"Thanatos will be the King?" Crimson asked.

Zero smiled and kiss the lady and the young beautiful girl na buhat nito.

"And you are my Queen" Zero said.

"And Zeke would be the Prince and Aidin would be our princess" Crimson said.

Humagikgik ang dalawang bata sa kanilang narinig at hinalikan ang kanilang mga magulang.

"You're assigned to kill,
But don't have the will.
Its for the greater good,
History is written in blood.

You will need determination,
to lead the life of elimination.
We protect the light,
In the darkness of the night.

Where our enemies reign,
Its a world of fear and pain.
Its them who commit the sins
For we are the Assassins."-UNKNOWN