Fix You

By polybiusquare

~stuck in reverse~ More

Prologue
FY1
FY2
FY3
FY4
FY5
FY6
FY7
FY8
FY9
FY10
FY11
FY12
FY13
FY14
FY15
FY16
FY17
FY18
FY19
FY20
FY21
FY22
FY23
FY24
FY25
FY26
FY27
FY28
FY29
FY30
FY31
FY32
FY33
FY34
FY35
FY36
FY37
FY38
FY39
FY40
FY41
FY42
FY43
FY44
FY45
FY46
FY47
FY48
FY49
FY50
FY51
FY52
FY53
FY54
FY56
FY57
FY58
FY59
FY60
FY61
FY62
FY63
FY64
FY65
FY66
FY67
FY68
FY69
FY70
FY71
FY72
FY73
FY74
FY75
FY76
FY77
FY78
FY79
FY80
FY81
FY82
FY83
FY84
FY85
FY86
FY87
FY88
FY89
FY90
FY91
FY92
Epilogue
Alternate Ending

FY55

1.1K 21 4
By polybiusquare

Deej woke up early and lumabas ng kwarto. She texted Kath that he's out so she won't worry. Alyssa naman also woke up early and decided na lumabas din. She wrote a short letter on a small piece of paper, informing Den that she went out for a quick walk sa may beach. Deej is walking papunta sa elevator when he heard footsteps following him. He looked behind and saw Alyssa na papunta din sa elevator. They smiled at each other but didn't say anything hanggang asa loob na sila ng elevator.

"San ka?" Deej finally asked.

"Ground floor. I'll go for a walk outside." Ly answered.

Deej pressed the button, "Pwedeng sumama?" He asked. Ly just shrugged as an answer.

They walked out of the elevator and of the hotel. Tahimik lang ulit sila habang naglalakad sa may tabing-dagat. They both want to say something pero parehas silang takot at kinakabahan.

"Sabi lang ni Den, mag-usap bago malasing. Hindi bago sila magising. Ano ba 'to." Ly thought.

"Grabeng tomorrow naman 'to, Kath." Deej also thought to himself.

He knows Ly won't speak until he does so nauna na siyang magsalita.

"A-ah, Aly, can we talk?" He asked.

Ly sighed, "S-sure." She answered. They walked a little more hanggang sa makarating sila sa cottage nila kahapon at naupo dun.

"Alyssa, I know, alam mo na." Deej started. Ly didn't say anything. "Sorry, if I had to lie and hide it from you. Takot lang ako, kami nila mama at papa na baka pag nalaman mo, magalit ka. We were just slowly making our way to be close to you. The foods I gave you, it came from mama. Siya nagluto nun kaya sabi ko sayo, secret muna kasi I know you won't accept it pag alam mo na galing yun sa kanya. Sorry if we had to give you away. Sabi kasi ni mama at papa sakin, they were young when we were born and they thought na hindi nila kakayanin since that time, ayaw ni lolo at lola sa relationship nila. But when they saw me, everything changed. They accepted their relationship, they accepted us. But, it was a little too late. Naiwan ka na nila sa orphanage and may nag-adopt na agad sayo. Tito Ruel and Tita Lita already got you. Sa kanila ka na. Anak ka nila at kapatid ka na nila Kuya Paulo and Kuya Nicko and eventually, ni Kian." Deej said. Both of them are on the verge of crying. "We tried looking for you pero we had a hard time, since hindi naman namin alam kung anong pangalan mo. I always try to find you sa mga napupuntahan kong lugar but how can I do it kung hindi ko nga alam itsura mo, diba? I moved to Manila, three years ago and we thought na dun ka na namin makikita." He smiled a bit. "We were right. I saw you there, sa school. But, I didn't know it was you, until we became org mates when we were in first year and you shared to us na you're adopted. Simula nun, hindi na ako tumigil maghanap ng mga clues and proof na you're my sister nga. It wasn't so hard for me kasi you became really famous and I saw a lot of write ups about you and your life. I confirmed it when you went to Baguio with Den for a camp. You didn't notice me but I was also there. I was part of the camp and on our last day there, I saw you bring Den to the orphanage. It was still not a hundred percent confirmed so I told mama and papa to go sa Manila and find it out themselves. Totoo na papa's job was moved sa QC but kahit hindi nangyari yun, they'll still go there and see you. Tas nagpunta sila sa bahay niyo, diba? Pero you left them and told them na ayaw mo sa kanila. That's when they told me to get closer to you. That's when I made a move and tried being friends with you. I was so happy kasi pumayag ka and we almost automatically clicked. Pero, I can't do anything but to tell stories kila mama at papa kasi hindi naman sila makalapit sayo. Pero, okay lang. They're being super patient with you. Sabi nila na they'll be more than willing to wait until ready ka na to accept them, to accept us." He said and smiled. Ang haba na ng nasabi niya pero si Alyssa, kahit isang salita, wala pang nasasabi. Umiiyak lang siya. "Hey, say something naman."

"B-bakit ako yung iniwan nila? Bakit hindi ikaw?" Pasigaw na sabi ni Alyssa. She just can't help but ask.

"H-hindi ko alam. Hindi rin naman nila gusto yun eh. It was a really difficult thing for them to do pero alam nila na mas magiging okay ka kung may mag-aalaga sayo na mas capable." Deej answered. "Siguro, hindi pa rin tama yung naging decision nila pero, naging okay ka naman diba? Your family took very good care of you. Hindi ka nila pinabayaan."

"Why do you want to see me, now? Why do you want to be with me? Kung kelan hindi ko na kayo kelangan? Kung kelan okay na ko? Para ano, guluhin lang kami nila daddy? That's messed up!" Ly said. Yung pailan-ilang naglalakad around the area, napapatingin na sa kanila but she doesn't care.

"No! Hindi ganun yun, Alyssa. We wanted to see you kasi gusto naming makabawi sayo. We want to make you feel na andito kami for you, kahit sabi mo nga, hindi mo na kami kelangan. Alam naman namin yun eh. Kita naman namin na masaya ka sa pamilya mo ngayon. Pero Aly, pamilya mo rin kami. We're also longing for you and your presence." Deej said. He's also crying now.

"Edi, sana hindi niyo ko iniwan dati diba." Ly said.

"Bakit ba hindi mo maintindihan na kinailangan nga nilang gaw--"

"Bakit hindi ko maintindihan? Kasi, hindi naman katanggap-tanggap yung dahilan niyo! I get it, naiintindihan ko. Hindi ko lang talaga matanggap na sa ganung dahilan lang, iniwan at pinamigay niyo na ako. Anong klaseng magulang sila? They could've done something more instead of giving up that easy, that early. I haven't even cried for hunger from them pero, they gave up on me already? Tas ngayon na okay na, na kaya na nila andito sila? Anong tingin niyo sakin? Pera niyo lang ang gusto? Daniel, I wanted love and I needed love!" Ly said. "And I got it. From my family. Clearly not you and your parents." She said and left Deej dumbfounded.

He expected this, but it still hurts hearing all those things from her. He's crying not because he's hurt of Ly's words itself, but because she just slapped him with the reality he and his parents have been running away from. Kasi, totoo naman. They could've been braver and stronger to take on the challenge of taking care of them pero hindi. They gave her up. Kahit siya mismo, once hated his parents when he knew about Alyssa back when he was 7. And he can't blame her for acting that way. He can only imagine the pain and the pitty she has for herself knowing na it could've been Deej pero no. Siya yung iniwan, siya yung pinamigay at siya yung mag-isa.

"Love.." Kath said but he lost his energy to even look up at her. "Love, it'll be fine." She said as she slowly rub his back. She saw and heard everything that they talked about. Andun sila ni Den and excited pa sila pero eto nga yung nangyari.

"We lost her, love. She hates us. So much." Deej said, his face, still on the table.

"You know, its not over 'til its finally over, right? She'll come around. For sure." Kath said and hugged him to comfort him.

Den on the other hand, followed Alyssa. She didn't call her to stop and just followed until, she herself, stopped near the shore. She sat as she continues to cry. Den just sat beside her without saying anything. If there's one thing she's learned in their 4-year relationship, its to give Alyssa her space and time to think and be quiet. She doesn't always have to speak. Sometimes, she just have to be there and make Alyssa feel her presence. Make her feel comfortable with the silence and make her feel that she's not alone. She silently wrapped her arms, sidways to Alyssa's waist and kissed her cheek. They stayed like that until Alyssa stopped crying. Wala pa ring sinabi si Den. They just stood up and walked back, hand in hand to the hotel.

"Besh? Asan kayo? Andito na kami sa baba. Breakfast." Ella said. She's having a call with Den.

"Andito pa sa room. Sunod na lang kami, sige. Pababa na rin, magbibihis lang." Den answered and ended the call.

"Babe, dito na lang ako. Wala akong gana kumain." Ly said at nagtalukbong ng kumot.

"Diyan naman kita hindi papayagan, babe." Den said as she sat on the bed and removed the blanket from covering Alyssa's body and face. "Halika na. Hindi pwedeng hindi ka kakain. If you don't want to talk or interact with him, edi wag. Don't let this trip be all about him, okay? Andito ako. Ako bahala sayo." She said and smiled at her. "C'mon, c'mon! Get up!"

Ly got up from bed and fixed herself tas bumaba na sila. Andun na lahat at sila na lang iniintay.

"Parang may monkey business na naganap, ah? Tagal niyo." Rex joked.

"Gorilla business, boi." Ly joked back. Ganito naman siya eh. She doesn't anyone to know na she's not okay kaya magjo-joke na lang siya just so she would look normal infront of other people. "Tara, babe? Or ako na lang kukuha?"

"Sama na ko. Baka nanghihina ka pa eh." Den said and natawa sila pareho while they're friends' eyes grew wide. Some even choked on their food. "Akala mo ikaw lang ah." She whispered to Alyssa as they were getting food. Alyssa just chuckled.

The breakfast was good ands still full of jokes and tawanan courtesy of Rex, Ella and Ly. They keep on picking on each other and tawa lang naman ng tawa ang mga kaibigan nila.

"Uy, may scuba diving daw pala dito. Gusto niyo ba?" Kief asked. "Pwede rin daw manghuli ng isda."

"Makikita ko ba si Nemo diyan, nong?" Thirdy asked.

"Depende kung magpapakita sa pangit." Maddie said.

"Alam mo ikaw, ikaw na nga nanalo, ganyan ka pa!" Thirdy said. "Ganyan ba talaga mga taga-Davao?"

Maddie chuckled, "Hindi. Ako lang. At sayo lang ako ganito." She said.

"Nice one, baby!" Bea said and nag-apir sila ni Maddie.

"Baby, baby! Timplahan ko kayo ng gatas diyan eh!" Thirdy said.

"Ehem, bitter! Ehem!" Ly said and uminom pa ng tubig para kunwaring nauubo talaga siya. "Pait ng tubig nila dito, no?" She said.

"Medyo nga, Ate Ly." Maddie said. "Diba, Ate Ells? Bitter?".

"Oo pero konti lang naman. Napapalitan na ata ng bago eh. Nagiging sweet na din ulit." Ella said.

"Yan ang sinasabi ko sa Ellavator!" Thirdy said and sila naman yung nag-apir.

"Sagot kita, Ferdi!" Ella said.

"Kasi ikaw ay aking crushie!" Sabi naman ni Ysay and he laughed along with the rest of the gang.

"At inaasar ko kayo dahil ako'y parang nagseselos na kasi!" Sabi naman ni Gretch said and nagtawanan na naman sila.

"At parang kelangan na rin nating umalis kasi sabi ni Kiefer tayo raw ang manghuhuli!" Ly said. "Boom! Time!" She said and stood up. Tumayo na rin sila at sumunod sa kanya habang tumatawa pa rin.

They went back at the hotel's lobby na mga naka pang beach outfit na ulit. Sumakay sila ng bangka para makarating dun sa part na pwede na silang mag-scuba diving at manghuli raw ng isda.

"Babe, mahulog ka diyan!" Saway ni Den kay Alyssa kasi nakatayo siya sa dulo nung bangka at nakataas pa ang dalawang kamay.

"Ako mahuhu--" Hindi niya natapos ang sasabihin niya kasi nadulas siya at nahulog nga.

"Ly!" Sigaw nila.

"Aly!" Sabi naman ni Deej.

Tatalon na sana si Kiefer at Deej para tulungan siya pero bigla siyang lumitaw sa may tapat ni Den.

"Waaah!" She said. Napa-tili naman si Den, Ella, Kath at Mika. Si Alyssa tawa ng tawa.

"Sira ulo ka, boi. Akala ko namatay ka na!" Ara said.

"Gago yung kabog ng dibdib ko, boi!" Sabi naman ni Kim.

"Masyado naman kayong nerbiyoso at nebiyosa." Ly said and umakyat na ulit sa bangka at tumabi kay Den na nakatulala lang at halatang hindi pa rin napa-process yung nangyari. "Hey, sorry na." She said.

"Sorry? Maibabalik ba ng sorry mo yung kaba naming anak ka ng diyablo ka, ha?" Ella said.

"Ella. Ella, calm down." Rex said.

"How can I calm dow--"

"Ella!" Rex said. "Hindi ikaw yung girlfriend. Hayaan mo munang si Den ang mag-moment, okay?" He said.

"Ay, oo nga. Sorry, besh. After mo ako naman. Go na." Ella said and nag peace sign tas naupo. Natawa na lang sila sa kalokohan nila. Pati yung kasama nilang bangkero, natawa na lang din.

"Sorry na, babe. Joke lang yun. I love you, okay?" Ly said and kissed Den's nose. Den just smiled.

"Okay! Okay! Masyadong malandi for our liking!" Ara said and pinaghiwalay yung dalawa. "Tama na daw yan sabi ni kuya, ano nga pong pangalan niyo?"

"Canor po, ma'am. Canor." Sagot nung bangkero.

"Kuya Canor. Tama na daw yan. Pwede na pong mag-dive, kuya?" Ara asked.

"Kanina pa po." Natatawang sagot ni Kuya Canor.

"Ay, kanina pa pala! Sorry naman, kuya." Ara said.

"Vic, wag una nguso ah!" Ly said. Ara glared and raised her middle finger at her sabay tunalon na. "Tara, babe."

Den shook her head, "Ayoko."

"Bakit?" Ly asked.

"Ayoko lang." Den answered.

"Line ko yan eh!" Ly said and chuckled. "Tara, wag ka na matakot. I got you." She said and smiled at her.

"Who told you na I'm afraid?" Den said.

"No one has to say it to me. I can feel it. Kaya nga tara na at sasamahan kita. You've helped me face a lot of my fears. Guess, its my time to do it for you now. C'mon, lamang na sila ng pictures satin!" Ly said and held her hand. Sinuot niya kay Den yung life jacket tsaka yung ibang gear at sabay silang tumalon.

They all had a good time habang nagsisilangoy sa tubig. Nung makaahon sila at makabalik sa tabing-dagat, they took photos of the four couples na kasama nila at halatang kilig na kilig sila.

"Bea, Mads, isang pang matindihang pose naman diyan!" Ly said. Bea smiled and told Maddie na sumakay sa balikat niya.

"Okay na ba 'to, ate?" Bea asked.

"Pwede na for rookies." Ly answered and took photos of the two. "Kayo naman Kief!"

"Paano, Ms. Photographer?" Kief asked.

"Talon kayo, kunwari you're gonna dunk then ikaw Miks, kunwari, you're gonna spike. Gets? On three, ah!" Ly said. "1, 2, 3! Yon! Nice!" She said and pinakita sa dalawa yung kuha niya.

"May future, may future." Mika said. "Oh, next na!"

"Ay, isang shot lang?" Kief said.

"Isa-isa lang! Ano ka, sinusuwerte? May bayad na pag dumalawa." Ly said. "Kath, Daniel, kayo naman." Shs casually said.

Pumuwesto naman yung dalawa. Alyssa doesn't have to instruct them kasi Deej knows what to do. He draped his arms around Kath's shoulder and kissed her temple. Without saying anything, Ly took a photo of them and showe it to them after.

"Kayo naman. Ako na, magpipicture." Deej said.

"Pang Vogue ah! Wag kayong papaka-vogue sa mga 'to! Kayo OTP ko!" Sabi ni Ella. Natawa na lang yung dalawa.

Just like Deej and Kath, pumuwesto lang din yung dalawa. Deej is just waiting for them kasi alam niyang alam din naman ni Ly kung paano ang gagawin nila ni Den. She made Den face her and told her to smile. Magkatitigan lang sila habang nakangiti sa isa't-isa, their noses almost touching. Yung mga daliri nila na kita sa picture, nagform ng maliit na heart. Hindi yun napansin nung iba, but Deej saw it. He smiled at how creative Alyssa is. He showed the pic to them and nagusutuhan naman nila yun. After picturan yung mga couples, yung mga mag-isa sa buhay naman. Lol.

"Oh, game! Mug shot number one, Thirdy Ravena!" Ly said. Siya na ulit magpipicture sa kanila.

"Gwapo ako dapat diyan ah!" Thirdy said.

"Photographer ako, hindi magician! Dalian mo na!" Ly said which made them laugh. "Oh yan! Bench body!" She said. "Okay, next mug shot, Ysay Marasigan!"

"Gusto ko kita abs ko ah." Ysay said.

"Maghubad ka!" Ly said at naghubad nga si Ysay. "San diyan ang abs?"

"Ay ang yabang naman nun!" Ysay said.

Ly chuckled, "Joke lang! Hahaha. Game game!" She said. "Okay, next Gretchen Ho!"

"Dapat, magkajowa na ako pag pinost ko yan sa IG ah!" Gretch said.

"Sigurado ako diyan! Mga sampu agad! Game!" Ly said. She's realy enjoying being the official photographer of this trip. "Next, next! Rex Intal!"

"Ako?" Ella asked.

"Wag ka na! Tabi diyan!" Rex said. "Gusto ko kamukha ko si Chris Hemsworth diyan, Ly ah!"

"Ang demanding naman ng mga nagpapapicture na 'to! Photographer nga ako, hindi magician! Game na, Chris Hemsworth!" Ly said. "Okay, next! Yung may jowa pero hindi pinayagan ng coach sumama! Vic Galang!"

"Paalala pa daw ba?" Ara said.

"Dapat daw manipis nguso niya diyan!" Rex said and they all burst out laughing.

"Fuck you!" Ara said and saka nagpose. Simple lang. Always the Ara Galang way.

"Okay, next! Yung may jowa rin pero pinauwi ng mama sa kanila kaya hindi nakasama! Ikaw na, Kim Fajardo!" Ly said.

"Ako, wala, Ly. Basta picturan mo ko, tas ikaw na rin mag-isip ng caption ko, okay?" Kim said.

"Sure!" Sabi ni Alyssa. "Gandahan mo pose, yung tipong mapapasugod si Mela sa Taft bigla! Yan, ganyan nga bata!" She said. "Okay tapos na lahat? Daniel came--"

"Alyssa, ako pa!" Ella said and pinaghahampas si Alyssa.

"Ay, ikaw pa ba? Sorry, di kita nakita eh." Ly said and chuckled. "Game game! Yung wala jowang naiwan, wala talaga, Ella De Jesus!"

"Walangya ka!" Ella said.

"Besh, pang-FHM daw sabi ni Rex!" Den said.

"Yan! Yung pang cover! Ng libro!" Rex said.

Ly chuckled and took photos of Ella tas nilapitan si Ella at hinug, "Huy, ang sama niyo kay Ella. Ang cute kaya nito." She said and even kissed the top of Ella's head. Ganito naman kasia siya lagi. Nambubully at nang-aasar pero siya din ang pinaka-unang aawat at maawa sa inaasar nila.

After that solid photoshoot, nagsibalik na sila sa mga kwarto nila at bumaba na lang ulit for lunch. After having lunch, wala na rin namang may gustong gumala kaya nagstay na lang ulit sila sa mga kwarto nila at bumaba nung kakain na ulit sila ng dinner. Yung after ng dinner saka sila nagkayayaang tumambay sa may dagat.

"Marunong ka ba magpa-apoy niyan, Rex?" Ara asked.

"Oo naman! Apoy lang eh!" Rex said and shrugged his shoulders.

Nung nakapag-paapoy na si Rex pumalibot na sila habang kumakanta. Siyempre, may iniinom sila. Usual set up at ganap sa mga ganitong trip.

🎶Umuwi ka na, baby
Di na ako sanay ng wala ka
Mahirap ang mag-isa
At sa gabi'y hinahanap-hanap kita🎶

Lahat sila kumakanta habang nag-gigitara si Gretch. Ine-enjoy lang nila kasi bukas aalis na rin sila.

🎶Hanggang kailan ako maghihintay
Na makasama ka
Sa buhay kong puno ng paghihirap
At tanging ikaw lang ang pumapawi sa mga luha
At naglalagay ng ngiti sa mga labi🎶

Nakailang kanta na sila when they decided to play ang walang kamatayang two truths and a lie. Hindi na spin the bottle, patay na yon. Lol.

"Game game! Sino mauuna?" Ly asked. Lasing na 'to sure, kasi kanina pa silang umiinom. "Kung sino na lang matamaan ko." She said and stood up. Muntik pa matumba. Umikot siya tas nung tumigil, kay Kath nakatapat. "Game, Kathryn! Ikaw na mauna!"

"Sige." Kath said and siya naman ang tumayo. "First, I hate spicy food--"

"Ay, ako rin!" Ly said and tinaas pa ang kamay niya.

"Shh, babe, quiet." Saway ni Den sa kanya.

"Ay sorry." Ly said and covered her mouth.

"Next, I wanted to be an engineer and lastly, I had a two boyfriends before Deej." Kath continued.

"Two truths yung first at third!" Ella said.

"Nope." Sabi ni Kath.

"Second and third!" Ly said kahit nakasandal na siya sa balikat ni Den.

"No." Kath said.

"Truth yung first and second." Deej said.

"Eh of course you know!" Mika said.

"Yeah, but Kath's gonna say a shocker." Deej said. "Go."

"Deej is right. Yung two truths ko is yung number 1, I hate spicy food and I wanted to be and engineer. Lie yung third kasi I had two relationships before Deej but yung 2nd dun was with a girl." Kath said and smiled.

"Weh?" Sabay na sabi ni Rex at Ysay.

"Yep." Kath said.

"Shocker nga." Ysay said.

"Hindi halata sayo, Kath!" Sabi naman ni Kim.

"Kay Den at Ly nga hindi halata eh, diyan pa!" Ara said. "Pero, its fine. Samin pa ba? Wala ng bago sa ganyan." She said and smiled at Kath.

"Thank you." Kath said. Siya naman yung umikot and kay Ella nakatapat when she stopped.

"Uhm, 1st, may boyfriend ako ngayon," Alyssa and Rex laughed out loud when they heard that. "2nd, I will put up a clinic of my own and lastly, I'm gonna play pro volleyball."

"Truth yung, 2nd at 3rd, matic!" Ly said.

"I agree, I agree." Rex said.

"Wrong!" Sabi ni Ella.

"What? Shocker din ba 'to?" Rex asked.

"Hold on to your seats, mga ugok!" Sabi naman ni Kiefer.

"Truth yung 1 and 2, lie yung 3." Ella said.

"What the heck, Ella? Truth nga eh! Daya mo naman!" Ly said.

"Babe, no. Shut up." Den said.

"But, she's lyi--"

"Shut up, babe!" Den said. "Besh?"

Ella looked at her, "Totoo, besh. I have a boyfriend ngayon. And totoo, I'm planning to have my own clinic."

"Omg, besh! I'm so happy for you!" Den said and stood up tas niyakap si Ella. Alyssa almost hit her head kung hindi lang siya nahawakan ni Rex.

"Thanks, besh." Ella said.

"Thanks, besh, muntik na ko mauntog dito?" Ly said and nag-cross arms kaya natawa sila. She's really drunk.

"Sorry, babe. Naexcite lang talaga ako. Omg." Den said and bumalik na sa tabi ni Alyssa.

"Sino boyfriend mo?" Ara asked.

"Secret." Ella answered. "Next na." She said and umikot with her eyes closed. Si Den yung tinamaan.

"Babe, ako na. Wait lang." Den said.

"Ayoko, dito ka lang!" Ly said.

"Sandali lang 'to, promise." Den said.

"Okay, balik ka agad ah!" Ly said at dinukdok and ulo niya sa tuhod niya. Baka masakit na ulo.

"Okay. 1st, I was salutatorian in gradeschool, next, I joined a pageant when I was in 1st year highschool and lastly, I have a sibling that you all don't know about." Den said.

Ly lifted her head up, "Ako meron!" She said and tinaas pa ulit yung kamay niya tas natawa saka umub-ob ulit sa tuhod niya. Napatingi naman sa kanya si Kief, Deej at Kath pero di na lang sila nagpahalata.

"Lasing na nga 'to!" Kim said. "May kapatid daw siya? Tulog mo na yan, Ly." She chuckled.

"Hula ko ate, 1 and 2 yung truth!" Bea said.

"Nope." Den said.

"What? You have a sibling?" Gretch asked.

"That you don't know about? Yes." Den answered. "I had a baby brother before Jus was born but he died because of miscarriage. We didn't know mom was pregnant kaya ayun." Kwento niya. "Tas truth din na I joined a pageant in highschool."

"Ay, oo nga! Valedictorian ka nga pala nung gradeschool sabi mo sakin!" Ella said.

"Uh huh." Den said and umikot na. Kay Deej tumama.

Deej stood up and took a deep breath, "First, I was part of a theater play when I was 13, next, I wanted to be a pilot and lastly, I have a twin sister and she's here right now with us."

Natahimik sila, trying to digest what he just said. Si Den, Kief at Kath, nagulat na yun ang sinabi niya.

"Ako, huhula!" Ly said.

"Babe.." Den said.

"Bakit? Huhula nga eh." Sabi ni Alyssa. "Truth yung first ats second." She said and chuckled.

Deej felt sad when he heard that, "N-no, mali." He said.

"So, you mean?" Maddie said. Deej nodded.

"Lie yung I wanted to be a pilot. Totoo na part ako ng theater play when I was 13 and totoo na I have a twin sister and she's here." Deej said.

"Boo! Sinungaling!" Ly said.

"Babe, stop. Let him talk." Den said.

"Psh." Sabi na lang ni Alyssa.

"Alyssa's my twin sister." Deej confessed. "Its a long story to tell but alam niyo naman siguro na she's adopted nila Tito Ruel diba? So yun, mahabang kwento eh." He said.

"Gusto mo ako magkuwento?" Ly asked and smirked at him.

"Babe, you're drunk. Wag na." Pigil ni Den sa kanya.

"I'm just gonna tell the story lang naman, babe." Ly said. "Story of how they abandoned and left me in the orphanage and story of how mom and dad adopted me and how I would like to let my REAL family know that I don't need them in my life, anymore." She said. "That's it. Ikli lang, diba? Daling tandaan, dali ring kalimutan." Sabi niya at tumawa. "Next na, Kuya Deej." She sarcastically said. Umikot na si Deej at sa kanya tumapat. "Sinasadya mo talaga eh, no?" Sabi niya ulit at tumayo na.

"Oh, dahan-dahan, Ly." Rex said. "Kaya mo pa ba?"

"Kayang-kaya, Rexy boy!" Ly answered. "Okay, game. Wait, ano bang hindi niyo alam sakin? Sinabi na nito eh!" Turo niya kay Deej. "Ay, alam ko na! Una, I had my first ever crush when I was 4," She grinned at Den. Den shook her head. "Next, lasing na ako ngayon," They all chuckled at that. "And lastly, joke lang na ayaw ko makasama yung totoong family ko."

"Ano ba yan, Ly! Hirap naman!" Kief said. "Sabihin mo na lang samin kung alin dun yung lie."

"Ayoko! Hulaan niyo, aba!" Ly said and nag-cross arms na naman.

"Hindi nga namin alam, babe!" Sabi naman ni Den.

"Aish! Ano ba yan ang bobo niyo naman!" Ly said at napakamot pa sa ulo niya.

"Aray naman, Ly!" Thirdy said pero natatawa sila sa kanya. "Sabihin mo na lang kasi!"

"Eto na nga, engot!" Ly said and susuntukin pa si Thirdy. "Lie yung pangalawa kasi hindi pa naman ako lasing." She said and umupo na. Natawa naman sila sa kanya.

"Ay walang explanation?" Kim asked.

"Hindi pa nga daw siya lasing! Ikaw talaga, ang bobo mo!" Ara said and natatawang binatukan si Kim.

"Wala. Ikaw na next, Ysay. Ayoko na umikot, nahihilo ako." Ly said and sumandal na ulit sa balikat ni Den. Den looked at Deej and they exchanged knowing smiles. Good thing, they got it on video kasi baka di siya maniwala na sinabi niya yun.

Nagpatuloy lang sila sa paglalaro hanggang sa natapos na lahat. They found out a lot of things about each other like, si Ysay pala yung boyfriend ni Ella at 2 months na sila. Si Mika, bukod sa crush si Ly dati, sinubukan din palang ligawan si Alyssa per hindi lang alam ni Alyssa na panliligaw yun. Si Kiefer, confessed na he almost had feelings with Den pero since bro code yun, pinigilan niya ng todo and hinayaan na si Den kay Ly. Si Thirdy, bumagsak sa isang subject nung 3rd year pero sinabi niya na kapatid niya si Kiefer kaya ipinasa kasi fan ni Kief yung bagong teacher na yun. Si Maddie, kay Alysaa din talaga may gusto pero since naging sila ni Den, kay Bea na natuon ang pansin at nadevelop na rin sa kanya. Si Bea naman, crush na si Maddie since gradeschool at kaya pinilit ang parents niya na lumipat sa village nila Alyssa ay dahil nalaman niya na dun nakatira sila Maddie. Si Ara, nagka-boyfriend pala nung grade 6 siya pero siyempre, puppy love lang. Si Kim, kagaya ni Den, may kapatid rin sana na lalaki pero nakunan din ang mommy niya. Si Gretch naman, umamin daw sa kanya si Robi na may gusto sa kanya pero he rejected him kasi sila na pala ni Fille almost one month na rin. Patapos na sana sila pero may sinabi pa si Alyssa. She told them that they own NHS, which is the shocker of all shockers. More shocking than the fact that she and Deej are twins.

"Watta night, love." Deej said nung asa kwarto na sila.

"It was fun, though. Sobrang daming na-reveal." Kath said. "Pero parang yung isang truth talaga ni Ly yung pinaka-gusto mo." She said and smiled.

"Siyempre. She may be drunk pero, its still so good kapag naiisip ko." Deej said. "And I'm gonna make sure na hindi lang yun magiging drunk thoughts niya. I'll make it real. Gagawin kong totoo na joke lang yun." He said and smiled.

"Magulo pero, gets ko naman. And I'm gonna be here to help you do that." Kath said and they ended the night with a sweet kiss.

Maybe, good things can happen, soon. MAYBE.

~

EHE. SKL YUNG MEDIA KASI I TRIED NA PAGSAMAHIN YUNG FACE NI DJ AT NI LY TAS YAN KINALABASAN. 🙊 WALA LANG. GWAPO FOR ME HEHE.

Continue Reading

You'll Also Like

12.1K 1.1K 20
You've read the first so you might as well should read this too :)
4.4K 139 15
Mikee can say na sobrang swerte na siya sa mga taong nakapaligid sa kanya, from friends and family. The love she received from them was enough but, s...
617K 10K 83
You and Draco have been having a secret relationship for a few years, why? Because your Harry potters twin sister
711K 24K 70
A story where a girl would do anything to get rid of her studies including getting married with a Mafia king but fate played opposite of it even afte...