FY74

Den slept in Ella's unit just like what they talked about. Uuwi din naman siya sa kanila kaya lang hindi pa kasi niya nasasabi sa family niya na wala na sila ni Ly kaya hindi niya pa alam kung anong reason ang ibibigay niya pag natanong sila kung bakit bigla siyang uuwi. Though alam naman nila na hindi sila okay, iba pa rin yung wala na talaga sila kesa sa away lang. It makes it harder to tell her family na she was the one who broke up with Ly. She woke up earlier than Ella kasi may pasok na siya ngayon. Last night, halos hindi na sila nakatulog, kakahanap kay Alyssa. Well, si Ella lang naman yung busy kumausap ng kung sinu-sino pero siyempre, andito nga siya kay Ella kaya nadamay na rin siya sa pagpupuyat for Alyssa. She got up from bed and dumiretso na sa paliligo. Paglabas niya ng CR, she went out of the spare room, Ella let her use and saw na Ella's in the veranda, talking to someone on her phone. Hinayaan na lang niya and nagpunta siya sa kitchen to make her coffee.

"I thought umalis ka na." Ella said pagkapasok niya sa loob. She went on making a coffee of her own.

"No, 11 pa pasok ko." Den said. "Sino kausap mo?"

"Si Kiefer. We got a text from Ly eh. She's in Greece daw. You didn't get one ba?" Ella said. Den shook her head. "Ah, baka she forgot lang."

"No, maybe she did it on purpose. She really don't need to update me naman eh. Its fine." Den said. "Anyway, I'll probably go home na din later after class. I just need to tell them lang naman about what happened."

"Sure ka? You can stay here naman kahit gaano katagal." Ella said.

"Yeah, sure na. I wanted them to know about it na rin." Den said and smiled at her. They started cooking breakfast and eat na din after.

At 10am, Den's already prepared to go to school pero hindi pa siya umaalis since malapit lang naman yung school niya. While letting some time pass, someone came sa bahay ni Ella.

"Ella--uy, Den! You're here!" Mika said. She's with Kim and Ara.

"Uh, yeah. I stayed the night here. Pasok kayo. Ella's taking a bath lang." Den said and naupo sila sa couch. "So, what are you up to that you really have to go all the way from Taft to here?" She asked, though she already have and idea why they're here.

"Uhm, ano. Mangangamusta lang sana." Kim said.

"About Alyssa?" Den asked.

"No, hindi." Ara said. "Well, yeah." She said kasi Den made a face na parang hindi naniniwala sa kanya. "About Alyssa."

Den slowly nodded her head, "You really have to wait for Ella, then. I don't know a thing also about sa pag-alis niya eh." She said and stood up. "Sige, I have to go. I have an 11am class eh. Wait for Ella na lang." She said at isa-isang bineso yung tatlo. "Besh, dalian mo diyan! You've got visitors here! Alis na ko, ha?" She shouted.

"Oo, sige. Ingat ka!" Ella shouted back from the CR. "Lock the door, ah!"

"Sure." Den said. "Guys, una na ko. I don't wanna be late." She said.

"Ingat ka, Den." Mika said.

"Yeah, thanks!" Den said. Kim and Ara just nodded at her then she left.

She took a cab going to school since...wala ng maghahatid sa kanya. Asa Greece. Or kahit naman andito yun, hindi na siya ihahatid nun.

"Ano ba, Den. Stop thinking of her." She said to herself.

"Ma'am, ASMPH po?" Tanong nung taxi driver sa kanya.

"Opo, kuya." She answered with a smile.

"Ah, ma'am pwede po magtanong?" The driver said.