By NgTUyn9

10 0 0

abc More

1-2-3-4-5-6
7->12

13==>18

1 0 0
By NgTUyn9


Khi đại quân tiến vào Triều Ấp trú đóng, quan lại và dân chúng Quan Trung đổ ra hai bên đường chào đón, ai nấy đều tỏ ra vui sướng quy phục. Lý Uyên thấy vậy rất mừng, thong dong tiến vào cung Trường Xuân ...

Nghỉ ngơi tĩnh dưỡng mấy ngày, Lý Uyên lại triệu tập mọi người tới bàn bạc, thống nhất hành động tiếp theo của đại quân. Lúc này vết thương của Lý Kiến Thành đã bình phục quá nửa, vì vậy sau nhiều ngày dưỡng bệnh, anh lại tiếp tục tới phòng nghị sự cùng mọi người.

Lý Thế Dân đưa mắt nhìn sang, thấy anh hiếm khi lại đổi sang y phục màu đen, những họa tiết thêu chỉ vàng trên vạt áo mang vài phần khí chất hoa lệ, dường như đã làm phai nhạt bớt chút bệnh sắc còn sót lại trên gương mặt. Editor: áo thằng Khoan nè ♥ Beta: Trời đó là triều phục thái tử cơ mà, sao tác giả lấy ra mặc cho Thành sớm vậy =)) Quả nhiên fan Thành đều là fan Khoan hết :">

Thật ra sau mấy ngày nghỉ ngơi, khí sắc của Lý Kiến Thành đã khôi phục rất nhiều. Nhưng cứ nghĩ đến dáng vẻ nhợt nhạt tiều tụy của anh ngày đó khi về doanh, tim Lý Thế Dân liền thắt lại một chút, khó mà buông lỏng.

Thấy anh đi vào, Lý Thế Dân lập tức tới gần. Gần như đã thành bản năng, tay hắn lại vươn ra muốn đỡ lấy cánh tay anh.

Nhưng Lý Kiến Thành chỉ lẳng lặng né tránh, đi thẳng tới trước mặt Lý Uyên, hành lễ vấn an, lại quay sang mỉm cười chào hỏi các quan viên lớn nhỏ, đoạn mới tìm ghế ngồi xuống.

Lý Thế Dân đứng im tại chỗ, trong lòng có chút mất mát, nhưng rồi cũng nhanh chóng trở về ngồi xuống cạnh anh.

Cuộc nghị sự lần này chẳng qua là bàn kế sách tây tiến Trường An. Mọi người sôi nổi bàn luận, cuối cùng đều thống nhất Lý Uyên ở lại Triều Ấp; phái một đội nhân mã đóng ở kho Vĩnh Phong, trấn giữ Đồng Quan, đề phòng Khuất Đột Thông đột kích từ hướng đông; còn phần lớn nhân mã thì tránh các thành trấn quan trọng, đi qua Cao Lăng, Kinh Dương, Vũ Công, Chu Chất, Hộ Huyện rồi vòng về Trường An.

Lý Uyên vốn định giao cho Lý Thế Dân dẫn quân tây tiến, Lưu Văn Tĩnh trấn giữ kho Vĩnh Phong. Còn Lý Kiến Thành một là con trưởng, hai là trọng thương mới lành, bởi vậy ông muốn để anh ở lại trấn giữ Triều Ấp với mình. Nhưng đúng lúc này, Lý Kiến Thành vẫn luôn im lặng bỗng đứng dậy, nói: "Kiến Thành xin được trấn giữ kho Vĩnh Phong."

Anh vừa dứt lời, Lý Thế Dân đã bật dậy, nói: "Thế Dân nghĩ như thế không ổn!"

Lý Kiến Thành thản nhiên liếc hắn một cái, cũng không nói gì, sau đó lại đưa mắt nhìn sang Lý Uyên. Lý Uyên nói: "Kiến Thành, con là con trưởng, không cần phải tự làm hết mọi việc."

"Phụ thân", Lý Kiến Thành tiến lên mấy bước, đi ra giữa phòng, chắp tay nói: "Những việc khác thì không cần, nhưng chỉ riêng chuyện này... xin phụ thân thành toàn."

Lý Uyên thấy ánh mắt anh vô cùng kiên định, qua một lúc ông mới trả lời: "Kiến Thành, Khuất Đột Thông ngày đó đã ám toán con, chẳng lẽ con muốn..."

"Phụ thân nói vậy là chưa đúng rồi. Kiến Thành còn trẻ, chỉ thấy không cam lòng vì chút thương tổn mà phải nghỉ dưỡng trong phòng cả ngày thôi." Lý Kiến Thành cười khẽ, dường như biết rõ Lý Uyên muốn nói gì, anh lại tiếp: "Xin phụ thân cứ yên tâm, vết thương của Kiến Thành đã khỏi, lần này chỉ xin góp chút sức lực nhỏ nhoi cho toàn quân, nhất định sẽ không hành sự lỗ mãng", dứt lời lại vái lạy thật thấp, "Mong phụ thân thành toàn."

Lý Uyên nghe vậy thì im lặng, hồi lâu mới nói: "Kiến Thành, trước giờ con vẫn luôn là người có chủ kiến, ta biết con nhất định sẽ không vì tư thù cá nhân mà làm rối đại cục, nếu ý con đã quyết thì... hãy tới kho Vĩnh Phong cùng với Lưu đại nhân đi." *bác Uyên thật là quá mềm lòng mà...*

"Phụ..." Lý Thế Dân còn muốn khuyên can, nhưng hắn chưa nói hết thì Lý Kiến Thành đã tiến lên cúi đầu nói: "Đa tạ phụ thân."

Tàn cuộc rồi, Lý Thế Dân vội vàng đuổi theo Lý Kiến Thành: "Đại ca, chắc chắn sẽ có ngày Thế Dân lấy đầu tên Khuất Đột Thông kia cho huynh, huynh cần gì phải tự mình tới đó?"

"Ý ta đã quyết, Thế Dân không cần khuyên can nữa." Lý Kiến Thành vẫn không ngừng bước, vẻ mặt vô cùng bình tĩnh.

Trong lòng Lý Thế Dân thật hận người nọ không hề hay biết mỗi lần anh gặp nguy hiểm, hắn ở nơi khác đã lo lắng ra sao, khổ sở đến thế nào. Nhưng đuổi theo một đoạn, hắn mở miệng, cuối cùng lại chẳng biết phải nói gì.

Đúng lúc này, Lý Kiến Thành bỗng dừng lại. Anh quay đầu nhìn Lý Thế Dân, nói: "Thế Dân, ngươi dẫn quân tây tiến, còn ta dù không đến kho Vĩnh Phong thì cũng phải ở lại Triều Ấp." Ngừng một lát, lại cười nhẹ mà biết bao xa cách, "Chúng ta chung quy vẫn có ngày chia ra mỗi người một ngả, Thế Dân, việc này ngươi nên hiểu rõ."

Lý Thế Dân nghe vậy, cảm thấy như bị sét đánh, nhìn Lý Kiến Thành xoay người rời đi, không nói nổi một lời.

******

Đêm xuống, gió hiu hiu thổi, trăng treo giữa trời. Lý Thế Dân ngồi bên bàn đá trong sân, một bầu rượu trong, nâng ly uống một mình.

Dù biết rõ Lý Kiến Thành nói không sai, nhưng không hiểu vì sao lòng hắn vẫn chẳng thể nào chấp nhận. Hắn biết rõ dục vọng trong lòng mình bất tri bất giác đã trở thành một loại tham lam. Hận không thể độc chiếm lấy đại ca, hận không thể giữ anh bên mình một tấc không rời, chỉ ở bên mình, chỉ do mình bảo vệ.

Nhưng cũng chỉ là vọng tưởng mà thôi. Cười nhạo bản thân một tiếng, Lý Thế Dân gục đầu nhìn mảnh trăng lưỡi liềm rung rinh trong chén rượu, lập tức nâng chén ngửa đầu, một hơi uống cạn.

Đúng lúc này, bỗng có tiếng bước chân từ xa vọng tới. Tuy hết sức nhẹ nhàng khoan thai, nhưng vào lúc mọi âm thanh đều im bặt này, tiếng chân ấy lại trở nên đặc biệt rõ ràng.

Lý Thế Dân nhìn theo hướng âm thanh, nhưng rồi lập tức quay đầu, ánh mắt lại dời về trong chén, khẽ cười một tiếng, "Là ngươi à."

"Đúng, là ta chứ không phải thế tử, Thế Dân thất vọng ư?" Lưu Văn Tĩnh đi tới ngồi xuống đối diện hắn, nét cười như có như không.

Lý Thế Dân nâng chén rượu lên, bất đắc dĩ cười nói: "Triệu Nhân đừng giễu cợt ta." Hai người xưa nay vẫn thân thiết, đã quen không dùng tước hiệu mà gọi nhau bằng tên.

Lưu Văn Tĩnh nghe vậy chỉ lặng im, nâng bầu rượu rót đầy chén rỗng trước mặt mình. Một lúc sau, y mới cười nhẹ mà nói: "Hai chén rượu này được bày thành đôi thành cặp, còn nói không phải đang đợi người?"

Lý Thế Dân đặt chén rượu xuống bàn, nói: "Chẳng lẽ hôm nay Triệu Nhân tới đây là để chế nhạo ta sao?" (là để chòng ghẹo ta sao? :">)

Lưu Văn Tĩnh nghe vậy chỉ cười đáp: "Hôm nay trong phòng nghị sự, Thế Dân một lòng hướng về thế tử, điều này ai mà chẳng thấy, há lại cần ta giễu cợt?"

Lý Thế Dân ngẩn người, trừng mắt nhìn y. Dừng một lúc, hắn lại rũ mắt, nói: "Dù cho tất cả mọi người đều biết thì đã làm sao?" Lúc này lên tiếng, giọng hắn đã trầm xuống vài phần, trong đó dường như còn mang theo ý cười trào phúng.

Lưu Văn Tĩnh là người khơi chuyện, lúc này ý cười trên mặt đã biến mất. Y đưa mắt nhìn Lý Thế Dân, sau đó lắc đầu thở dài: "Thế Dân, ngươi cho rằng thế tử là ai? Ngươi đã bao giờ nghĩ với khả năng của người đó, liệu có cần ngươi che chở mọi nơi mọi lúc như thế không?"

"Triệu Nhân... nói vậy là có ý gì?" Bất ngờ nghe được những lời này, Lý Thế Dân ban đầu còn sửng sốt, sau đó dần dần nhíu chặt chân mày.

"Thế Dân, e rằng ngươi đã xem thường đại ca của mình rồi." Lưu Văn Tĩnh không hề đổi sắc, y nâng chén rượu trong tay lên lắc lác vài cái rồi mới nói tiếp, "Bề ngoài thế tử nhìn như ôn hòa tao nhã, nhưng thật ra bên trong hết sức kiên cường. Ngươi sống cùng ngài ấy bao nhiêu năm, sao lại không nhìn ra chứ?"

Lý Thế Dân nhìn y, trong đầu hiện ra vô số hình ảnh hỗn độn đan xen, nhất thời không biết phải nói gì.

Lưu Văn Tĩnh thấy vậy lại hỏi tiếp: "Đại quân ta một đường nhập quan đều được chào đón ủng hộ, ngươi cho là vì sao? Đột Quyết muốn dẫn đại quân xâm phạm Thái Nguyên, lại chỉ vì một mình thế tử mà đồng ý kết minh, ngươi cho lại là vì sao?"

Lý Thế Dân lắc đầu, không biết phải trả lời ra sao.

Lưu Văn Tĩnh đứng dậy, ngẩng mặt nhìn về phía chân trời, thong thả bước đi, nói: "Ngày đó đơn thương độc mã tới Đột Quyết cầu hòa, giờ lại được trụ quốc Đột Quyết sang giúp; ngày đó đi đầu tiến nhập Quan Trung, đến nay quan dân đều cúi đầu quy phục..." Nói tới đây, y bỗng dừng chân, quay đầu nhìn Lý Thế Dân: "Thế Dân, ngươi đã bao giờ nghĩ, ngày sau vạn nhất có chuyện gì xảy ra, người được hai thế lực này coi trọng không phải quốc công, mà là thế tử..."

Lý Thế Dân nghe đến đây thì đứng bật dậy, lạnh lùng nói: "Triệu Nhân, ngươi nói vậy là có ý gì?!"

"Đại quân ta sẽ sớm tiến vào Trường An, quốc công xưng đế cũng là chuyện trong tầm tay với. Đến khi phong tước cho các con, thế tử hiện giờ ngày sau sẽ là thái tử, rồi thành thiên tử." Thần sắc Lưu Văn Tĩnh vẫn không đổi, y quay đầu nhìn Lý Thế Dân, chậm rãi nói: "Từ xưa tới nay, công cao lấn chủ vẫn luôn là điều quân vương kiêng kị nhất... Thế Dân, ngươi đã bao giờ nghĩ, rồi sẽ đến một ngày người đó không thể dung được ngươi nữa?"

"Triệu Nhân!" Lý Thế Dân cố kìm nén cơn giận, nói: "Xưa nay ta vẫn luôn coi ngươi là bạn tốt, mà bây giờ ngươi lại nói ra những lời chia rẽ này, thôi ta cũng coi như không biết. Nhưng nếu ngày sau ngươi còn nhắc lại thì đừng trách Lý Thế Dân ta vô tình!"

Hắn đã tỏ vẻ giận dữ, nhưng Lưu Văn Tĩnh vẫn hoàn toàn không đổi sắc, y vái chào Lý Thế Dân, nói: "Lời đã nói xong, cũng không tiện làm phiền lâu, vậy... ta liền cáo từ." Im lặng một lát, lại ngẩng đầu đối diện với Lý Thế Dân, nói: "Nhưng trong mấy năm qua lời ta vừa nói là hư hay thực, trong mấy năm qua ta đối đãi Thế Dân là thật hay giả, trong lòng Thế Dân chắc chắn đã có đáp án. Vậy... chỉ mong Thế Dân suy xét cẩn thận."

Lý Thế Dân nghe vậy ngẩn người, đã thấy y xoay lưng rời đi. Hắn chán nản ngồi phịch xuống ghế, trong lòng bỗng dưng uất hận lạ thường. Làm sao hắn không biết lời của Lưu Văn Tĩnh không sai, nhưng mà... làm sao hắn có thể thừa nhận, đối với đại ca, hắn vốn dĩ chẳng đáng một xu?

"Chúng ta chung quy vẫn có ngày chia ra mỗi người một ngả, Thế Dân, việc này ngươi nên hiểu rõ." Giống như những lời hôm nay Lý Kiến Thành đã nói với hắn, dù biết rõ là thật, lại khiến người ta không muốn tin chút nào.

Nhưng hiện giờ ngẫm lại, cuối cùng đã hiểu được hàm ý trong câu nói đó.

Đại ca, có lẽ thật sự chẳng cần đến mình. Dẫu mình chưa từng vì anh mà thấp thỏm lo lắng, chưa từng dấn thân thay anh đỡ tên, chưa từng liều mình cứu anh dưới mưa,... Anh vẫn sẽ có cách toàn thân trở về.

Lý Thế Dân cười khổ một tiếng, cầm bầu rượu trên bàn đá, uống liên tục vài ngụm. Quăng bầu rượu đi, đứng dậy, lao nhanh ra khỏi sân.

Đã định trước sẽ hoàn toàn không có kết quả, đã định trước sẽ vô cớ mà tiêu vong. Nếu cứ phải chịu đựng sự dày vò không ngừng không nghỉ này, chẳng thà bây giờ mượn rượu mà nói ra tất cả.

******

Mà lúc này ở hậu viên trong phủ của Lý Kiến Thành cũng có khách đến thăm.

Đốt Bật buông chén trà trong tay, đưa mắt nhìn người ngồi đối diện. Rất lâu sau, gã mới chậm rãi mỉm cười: "Xem khí sắc của Kiến Thành, có vẻ vết thương hôm trước đã không còn đáng ngại rồi."

"Phiền đại ca lo lắng." Lý Kiến Thành nghe vậy, hơi cong khóe miệng, lúc này trong viện chỉ có ánh đèn lờ mờ, *bar đèn mờ?*tự tát* gương mặt anh quá nửa biến mất trong bóng tối, ngay cả nụ cười cũng trở nên mơ hồ. Dứt lời một lát, lại cười nói, "Ngày ấy Kiến Thành chịu ơn đại ca cứu giúp, lại thiếu đại ca một món nợ ân tình."

"Kiến Thành sao lại nói thế," Đốt Bật cười sang sảng, giọng nói lại trầm xuống mấy phần, "Ngươi thừa biết ta cứu ngươi cũng không phải vì muốn đòi nợ ân tình, cần gì phải tính toán chi li như thế?"

Lý Kiến Thành nghe vậy cũng không đáp, chỉ bưng chén trà trên bàn, kề vào môi khẽ nhấp một ngụm. Ngón tay anh mảnh mai trắng nõn, đốt xương lại rõ ràng, dù chỉ là động tác bình thường như bưng trà cũng trở nên thanh nhã hơn rất nhiều.

Đốt Bật lặng lẽ nhìn anh chốc lát rồi lại thu ánh mắt về, nói tiếp câu chuyện còn dang dở: "Thực ra...... lần này ngươi trở về cũng có một nửa công lao của Lý Thế Dân."

"Thật sao?" Trong khoảnh khắc, gương mặt Lý Kiến Thành lộ ra nét cười như có như không, nhưng rồi cũng nhanh chóng tan đi không còn tung tích, "Chuyện này...... ta đương nhiên hiểu."

Đốt Bật có vẻ chần chừ khá lâu mới mở miệng nói: "Kiến Thành, Lý Thế Dân có thể nói là tướng tài trời ban, huống hồ hắn một lòng trung thành với ngươi, nếu biết cách dùng, ngày sau tất sẽ thành cánh tay đắc lực."

Lý Kiến Thành nghe vậy liền buông chén trà, khẽ cười một tiếng: "Thế Dân giống như một lưỡi dao sắc, nếu biết cách dùng sẽ thay ta sát phạt tứ phương; trái lại, có lẽ... sẽ tổn thương đến chính mình..."

Nghe đến nửa câu sau, Đốt Bật rõ ràng sửng sốt. Lý Kiến Thành lắc đầu, nở nụ cười vân đạm phong khinh, "Người không có nỗi lo xa, tất có mối bận tâm ở gần. Chẳng qua Kiến Thành thi thoảng lại lo, không chừng sẽ có một ngày mình chết dưới lưỡi dao sắc kia thôi."

"Vậy vì sao Kiến Thành không giết hắn ngay bây giờ?" Đốt Bật không đồng tình, cười lên sang sảng.

Nhưng Lý Kiến Thành nghe thế cũng chỉ cười mà không nói.

Phản ứng này quả có hơi nằm ngoài dự liệu của Đốt Bật. Gã dừng một chút mới hồi thần, nghiêm nghị nói: "Kiến Thành, nếu ngươi thấy ánh mắt hắn tìm ngươi ngày ấy, tất sẽ không nói ra những lời này. Theo ta thấy, lưỡi dao của hắn dẫu phải đâm chính bản thân mình, cũng tuyệt đối không hạ xuống ngươi."

Lý Kiến Thành im lặng hồi lâu, bỗng nhiên bật cười. Anh nhìn Đốt Bật mà hỏi: "Hôm nay sao đại ca cứ liên tục nói Thế Dân tốt đến chừng nào trước mặt ta vậy?"

Đốt Bật ngẩn người, hình như đã nhận ra mình vừa lỡ lời. Gã rũ mắt, cũng trầm ngâm một lát mới mở miệng: "Đại khái là biết có một người ở bên che chở cho ngươi, dù ta phải trở về Đột Quyết cũng an tâm được phần nào."

Trong bóng đêm sâu thẳm, vẻ mặt đối phương mơ hồ đến không thể nhìn thấu. Sau một khoảng lặng ngắn ngủi, gã nghe Lý Kiến Thành nói: "Kiến Thành nợ đại ca nhiều lắm, không biết rốt cuộc có thể giúp đại ca chuyện gì? Nếu đại ca cần gì thì xin đừng từ chối, hãy để Kiến Thành cởi bỏ mối vướng bận trong lòng đại ca."

"Kiến Thành, phải chăng ngươi sợ ta đi rồi, ngày sau nếu binh đao tương ngộ, ta mới đòi lại món nợ này thì sẽ khiến ngươi tiến thoái lưỡng nan." Đốt Bật lắc đầu thở dài, "Nhưng ngươi cần gì phải nóng lòng muốn thanh toán hết nợ nần với ta như thế? Chúng ta qua lại nhiều năm, ngươi làm sao không biết ta là hạng người nào?"

"Nếu thật sự có một ngày như thế," Lý Kiến Thành cũng không phủ nhận, chỉ bình tĩnh nói, "Đổi lại là Kiến Thành, biết đâu sẽ không từ thủ đoạn."

Đốt Bật biết nếu anh thật sự bất nghĩa như thế, đến lúc đó chỉ cần vỗ tuột hết nợ nần là xong, cần gì phải nóng lòng muốn trả món nợ này. Suy cho cùng...... là không muốn làm trái những lời hứa hẹn giữa hai người.

Chỉ là dù anh giữ lời hứa này, kết cục ngày sau bất quá vẫn là binh đao tương ngộ. Trong lòng cả hai đều hiểu rất rõ, liên minh giữa họ Lý và Đột Quyết chẳng qua là cùng chung lợi ích, đợi đến ngày Lý Uyên thật sự tiến vào Trường An, tự lập làm đế, thì đó chính là lúc liên minh tan rã. Đây cũng là lý do gã chọn thời điểm ấy để rời đi.

Kì thực chuyện này...... ngay từ đầu gã luôn hiểu rõ sẽ không có kết quả. Đốt Bật nghĩ xưa nay lòng mình vẫn sáng như gương, cho nên gã tự nhận mình vẫn chưa từng rối loạn, vẫn luôn che giấu tâm tư này nơi sâu thẳm đáy lòng, chưa từng biểu lộ mảy may ra ngoài......

Chỉ là......

Gã đưa mắt nhìn sang Lý Kiến Thành, đối phương cũng đang nhìn lại gã. Nhìn nhau tha thiết, Đốt Bật chỉ cảm thấy rốt cuộc mình vẫn chẳng hiểu gì về y cả.

Vẻ ngoài thoạt nhìn chân thành, thực chất lại chưa từng để người nhìn thấu tâm tư; lời lẽ tuy không dối trá, nhưng rốt cuộc vẫn che giấu quá nhiều. Y đã từng thật sự tin tưởng mình, hoặc là tin tưởng bất cứ kẻ nào khác hay chưa, Đốt Bật không thể suy đoán.

Gã đứng dậy, vòng qua trước mặt Lý Kiến Thành. Sau đó vươn tay, chậm rãi vuốt lên gương mặt anh, đầu ngón tay cứ trượt mãi theo gò má láng mịn như ngọc, cho đến khóe môi mới dừng lại.

"Kiến Thành, nếu muốn trả ơn ta, vậy hãy..." Gã nhìn xuống người trước mặt, chầm chậm cúi người.

Lý Kiến Thành không hề cử động, vẫn duy trì tư thế hơi ngẩng đầu nhìn gã. Trong mắt anh là vẻ mông lung đến gần như trong suốt, lãnh tĩnh mà mê hoặc, chân thành mà xa cách.

Đốt Bật rũ mắt, khẽ cười một tiếng, cuối cùng vào đúng khoảnh khắc sắp chạm vào anh, lại bỗng nhiên thay đổi tư thế.

Giang rộng hai tay, nhẹ nhàng ôm người trước mặt vào lòng.

"Vậy hãy trả đại ca một cái ôm đi..." huhu chỉ còn chút nữa là hôn thôi mà... lần đầu đòi Kiến Thành bồi rượu, lần hai cũng chỉ đòi ôm, anh quá lành rồi đới :'(

——————————————————-

Đoạn trích ứng với chương 13:

Lý Kiến Thành tỏ ra bình tĩnh khác thường, trong nháy mắt bị người kia ôm vào lòng, thân thể anh thậm chí không hề mảy may run rẩy.

Đốt Bật có chút bất ngờ, lại có phần bất đắc dĩ. Đến khi đã buông cái ôm thoáng qua như chuồn chuồn lướt nước kia, gã nghe Lý Kiến Thành khẽ cười nói: "Thì ra món nợ ân tình này lại dễ dàng hoàn trả như thế."

Đốt Bật cười dài, nói: "Ta vốn không có ý gì khác với ngươi."

Lý Kiến Thành nghe vậy cũng chỉ mỉm cười hết sức bình thản, khiến người ta không sao nhìn ra trong lòng anh rốt cuộc đang suy nghĩ gì. Đốt Bật nhìn anh rất lâu, cuối cùng thở ra một hơi dài: "Đêm đã khuya rồi, ta xin cáo từ trước."

Lý Kiến Thành đứng dậy, "Để Kiến Thành tiễn đại ca ra cửa."

"Không cần đâu," Đốt Bật khoanh tay. Vừa xoay người đi, lại do dự chốc lát, quay đầu nói, "Thật ra...... lần này thấy ngươi bình an vô sự là ta đã vui lắm rồi." Nói đoạn gã mới chính thức xoay người rời đi, chỉ để lại một tiếng thở dài khẽ đến không thể nghe thấy.

Lý Kiến Thành nhìn bóng dáng Đốt Bật dần dần tan biến trong bóng đêm rồi mới xoay người ngồi xuống.

Chén trà trước mặt đã nguội ngắt, dưới làn gió hiu hiu, bóng trăng hạ huyền in trong đó cũng rung rinh không rõ hình hài.

Lý Kiến Thành lặng lẽ nhìn nó hồi lâu, cuối cùng nở nụ cười bất đắc dĩ.

Những lời Đốt Bật chưa bao giờ nói ra, mình đã nhìn thấu rõ ràng trong ánh mắt gã. Tiếc thay...... kiếp trước bị chính người mình tin tưởng sát hại, kiếp này người mình muốn tin chung quy lại là địch. Nếu nói Lý Kiến Thành quá mức vô tình, chi bằng trách thiên ý...... muốn trêu người.

*****

Đốt Bật vừa ra khỏi cửa viện một bước, đã thấy một cái bóng đen đứng ngay cạnh.

Bước chân hơi chững lại, cuối cùng vẫn tiến lên.

"Nhị công tử." Thu lại những xúc cảm vừa khơi lên trong tâm trí, giờ này mở miệng, nét mặt đã khôi phục như ngày thường.

Lý Thế Dân nhìn gã, mãi không mở miệng.

Đốt Bật rũ mắt, nhìn xuống cành cây gãy nằm gần chân hắn. Cành cây to bằng cánh tay người, bên trên còn mọc thưa thớt vài chiếc lá lại bị bẻ xuống như chơi, lặng lẽ nằm lại trong bóng đêm. *em không mang kiếm nhưng đã chuẩn bị vũ khí đầy đủ để oánh người =))*

Gã lại quay sang nhìn thẳng vào đôi mắt tràn đầy địch ý của Lý Thế Dân, bỗng cảm thấy nếu mình cũng có vài phần nhuệ khí trẻ trâu như hắn, thì vừa rồi lâm trận có lẽ đã không vội lùi bước.

Gã cười cười, điềm nhiên như không: "Nhị công tử tới tìm thế tử phải không? Đêm đã khuya rồi, y ở trong đó, vào mau đi sớm." Dứt lời chắp tay thi lễ, đi qua trước mặt đối phương.

"Ngươi không xứng." Người phía sau chợt nói.

Đốt Bật nghe vậy liền ngừng chân, nhưng không ngoảnh đầu. Gã cúi đầu mỉm cười, đáp: "Theo như ta thấy, trên đời này không có ai xứng." Dứt lời cũng không nán lại, sải bước đi thẳng. *mình rất muốn chế thành "nếu ta không xứng thì trên đời này không còn ai xứng nữa =))*

Lý Thế Dân câm nín nhìn gã rời đi. Hồi lâu, hắn mới xoay người, vươn tay chậm rãi vịn vào một nhánh cây trước mặt.

Hắn chỉ cảm thấy lúc này đây, dường như mình đã không còn là Lý Thế Dân nữa. Lý Thế Dân xưa nay chưa từng sợ hãi thứ gì, dẫu đứng trước thiên quân vạn mã cũng không mảy may nao núng. Mười mấy năm trôi qua, hắn chưa từng lùi bước trước chướng ngại nào. Mỗi thành trì hắn dụng tâm đánh hạ, mỗi viên đại tướng hắn giết, bất luận sự tình ở giữa có phức tạp đến đâu thì chung quy vẫn chưa bao giờ thất thủ.

Nếu đổi lại là Lý Thế Dân thì tại khoảnh khắc chứng kiến đại ca bị người khác ôm vào lòng, chắc chắn hắn sẽ xông thẳng vào, một đao giết chết gã người Hồ kia. Mà không giống bản thân mình lúc này, chỉ dám đứng đằng xa nhìn trong tuyệt vọng.

"Rắc" Một tiếng, cành cây nắm trong tay đột ngột gãy làm đôi. Lý Thế Dân buông tay, nhẹ nhàng đặt cành cây gãy kia xuống bên chân.

Mỉm cười bát đắc dĩ, dường như vừa rồi năm ngón tay đã dùng hết khí lực, giờ này khắc này, toàn thân bỗng cảm thấy rã rời.

Quay người lại, dựa lưng vào cổ thụ trượt xuống từng chút một, nỗi mệt mỏi trào dâng như thủy triều, trong óc rối như tơ vò.

Vừa rồi mượn hơi rượu xông vào đây, nhưng bị dội cho gáo nước lạnh này, hắn đã từ từ hồi tỉnh. Vả lại dù mình có thật sự nảy sinh suy nghĩ này hay không, dù vừa rồi xông vào giết chết gã người Hồ kia, dù bày tỏ tâm ý ôm ấp bấy lâu nay, nhưng sau đó thì sao?

Đối phương có lẽ sẽ cười xòa: "Thế Dân, nói đùa cũng phải có chừng mực." Có lẽ sẽ lạnh lùng liếc nhìn hắn mà đáp: "Nếu ngươi còn nhắc lại việc này, hai ta sẽ không thể tiếp tục làm huynh đệ."

Dù sao cũng không phải câu trả lời mình hằng mong đợi.

Dù sao thì đối với đại ca, hắn cũng chẳng quan trọng như lâu nay vẫn tưởng.

Lý Thế Dân chầm chậm co người, vùi mặt vào cánh tay. Không biết là do hơi rượu chưa tan hay do bóng đêm này quá tối tăm lạnh lẽo, hôm nay mình lại trở nên hèn nhát như thế, hèn nhát đến nỗi bản thân mình cũng phải khinh bỉ.

Nhưng...... hắn đã không thể thoát ra ......

Nếu không nhờ cảnh tượng bắt gặp hôm nay, có lẽ hắn sẽ không thể chân chính hiểu rõ, thì ra mình đã đắm chìm sâu đến thế ......

Đáy lòng Lý Thế Dân ra sức đè nén xúc cảm, tự nhủ với mình thứ cảm xúc này chẳng qua chỉ là nhất thời mà thôi. Qua ngày hôm nay, cho đến ngày mai, mọi thứ còn có thể trở lại như thưòng.

"Thế Dân?" Nhưng vào đúng lúc này, trên đỉnh đầu lại truyền đến một tiếng gọi khẽ.

Lý Thế Dân đột ngột ngẩng đầu, thấy Lý Kiến Thành hơi cúi xuống, chăm chú nhìn mình. Dưới ánh trăng mờ ảo, trên gương mặt nhu hòa thoáng ẩn hiện nét kinh ngạc.

Gương mặt ấy, đã gần trong gang tấc.

Lý Thế Dân ngơ ngẩn nhìn anh, một cảm giác thôi thúc không thể áp chế bắt đầu lan ra khắp người.

Hắn biết, mọi thứ đã không thể trở lại như trước.

Đã, quá muộn rồi.

"Thế Dân, sắc trời đã muộn," Lý Kiến Thành thấy hắn đứng ngây ra như tượng, liền nhíu mày hỏi: "Ngươi còn đứng đây làm gì?"

"Đại ca, ta..." Ánh mắt hoảng hốt của Lý Thế Dân bỗng có thần trở lại, hắn cúi xuống, chậm rãi lắc đầu.

Lý Kiến Thành không hiểu vì sao hắn lại có hành động này, nhưng trước khi anh kịp mở miệng hỏi thì đáp án cũng đã bày ra trước mắt.

Lý Thế Dân đang cúi đầu bỗng ngẩng lên, sau đó vươn một tay kéo mạnh ống tay áo của anh. Lý Kiến Thành bị bất ngờ, dưới sức kéo mạnh mẽ của hắn, thân thể liền ngả nghiêng, ngã về phía trước.

Đất trời đảo lộn, Lý Kiến Thành chỉ cảm thấy mình bị ôm lấy, lăn vào bụi cỏ. Đến khi anh mở được mắt ra thì bản thân đã nằm ngửa trên đất, trước mắt là khuôn mặt gần trong gang tấc của Lý Thế Dân.

"Thế Dân, ngươi đang..." Những lời trách cứ vừa tới đầu môi, trong khoảnh khắc trông thấy đôi mắt của người kia, lại lập tức im bặt.

Trong đôi mắt hừng hực như thiêu đốt kia ẩn chứa điều gì, lúc này đây anh là người hiểu rõ hơn ai hết.

Lý Thế Dân nhìn người dưới thân mình, cảm nhận được sự im lặng của anh, cảm nhận được ánh mắt anh thoáng chốc trở nên nghiêm túc, trong lòng khe khẽ nhói đau. Hắn cười chua xót, đoạn cúi thấp người, ghé sát tai đối phương nói tiếp lời còn dở dang khi nãy.

"Đại ca... Ta muốn huynh..."

Thân thể Lý Kiến Thành lập tức cứng ngắc, nhưng cũng không nói gì. Lý Thế Dân nhắm mắt, vùi đầu lên cổ đối phương, nhẹ nhàng hít thở. Lẫn trong hương cỏ xanh thoang thoảng, hắn cảm thấy mình đang bị hơi thở của đại ca vây quanh. Thứ hơi thở vừa quen thuộc lại vừa xa lạ này, hắn đã mong nhớ bao năm qua, nhưng dường như vẫn chưa bao giờ thật sự chạm tới được.

Lúc này, bên tai bỗng vang lên giọng nói trầm thấp mà lạnh lùng của Lý Kiến Thành: "Từ bao giờ ngươi đã... bắt đầu nảy ra ý niệm này?"

"Đại ca... Ta không tin huynh chưa từng phát hiện ra..." Lý Thế Dân tự cười nhạo, trong lúc nói chuyện cũng không ngừng lưu lại vô số vết hôn trên cổ đối phương.

"Lý Thế Dân, ngươi... đừng có làm càn..." Thân thể Lý Kiến Thành run lên, giãy dụa muốn đẩy hắn ra. Nhưng vết thương trên vai trái vẫn chưa lành, không tiện cử động, hơn nữa thân thể đối phương còn đang đè nặng trên người, vững như bàn thạch, không hề xê dịch đi chút nào.

"Đại ca, có lẽ trong mắt huynh ta chẳng qua chỉ là nhị đệ," Lý Thế Dân vươn tay nắm cổ tay phải của Lý Kiến Thành, đặt sang bên người anh. Cúi đầu, hắn nhặt một lọn tóc đen của Lý Kiến Thành, quấn quanh đầu ngón tay, hít nhẹ, "Nhưng huynh không biết, bao năm qua... ta lại chưa từng coi huynh là đại ca."

Những lời hắn chôn sâu trong tâm khảm bấy lâu nay, cuối cùng đã nói ra khỏi miệng. Lòng Lý Thế Dân có phần thoải mái, hắn biết, thứ tình cảm này nếu còn tiếp tục đè nén, bản thân hắn sớm muộn cũng sẽ bị nó bức cho phát điên.

Có lẽ... lúc này đây, mình đã điên thật rồi.

Nhưng đúng lúc đó, người nằm dưới bỗng ngừng giãy giụa. Lý Thế Dân thoát khỏi dòng suy nghĩ, nhìn Lý Kiến Thành. Đôi mắt anh trong bóng tối dường như đặc biệt ngời sáng, lại mông lung như cách một tầng sa mỏng. Sự kinh ngạc và giận dữ trong mắt dần biến mất, cuối cùng trở nên bình lặng như nước.

Lý Kiến Thành biết, nếu so sức mạnh thì anh chắc chắn không phải đối thủ của Lý Thế Dân. Anh chậm rãi nâng tay phải mình lên, kéo theo cả bàn tay đang siết chặt của Lý Thế Dân, chắn ngang giữa hai người. Ánh mắt anh sắc bén và quyết tuyệt, khi lên tiếng, giọng nói cũng mang theo vẻ lạnh lùng xa cách.

"Nếu hôm nay ngươi dám làm việc này, về sau sẽ không thể quay đầu nữa." Anh nhìn Lý Thế Dân, gằn giọng nói từng tiếng, "Thế Dân... Ngươi phải hiểu rõ."

Hàn quang trong mắt anh tựa như lưỡi dao sắc, mạnh mẽ đâm vào lòng, đau thấu xương tủy. Lý Thế Dân nghe vậy chỉ cúi đầu cười khẽ một tiếng, đến khi ngẩng lên nhìn Lý Kiến Thành, ánh mắt đã trở nên hết sức chân thành.

"Đại ca, dù hiện giờ ta dừng lại, chắc chắn huynh cũng không tha thứ cho ta."

Vừa nói, hắn vừa cúi đầu hôn xuống, chặn lại đôi môi đối phương.

Hắn đã suy nghĩ hơn mười năm, làm sao không hiểu rõ điều đó? Chính vì hiểu quá mức rõ ràng, mới khiến bản thân luôn vì hèn nhát và do dự mà chần chừ không dám nhìn thẳng vào thứ tình cảm đã không thể khống chế trong lòng mình.

Cho đến hôm nay mới chấm dứt...

Hôn Lý Kiến Thành, không phải hắn chưa từng thử, chỉ là lần đó hắn phải cẩn thận, lo lắng không yên, chẳng dám làm càn quá mức. Mà giờ phút này hắn đã không cần phải lo lắng điều gì nữa!

Cạy mở hàm răng, môi lưỡi dây dưa, Lý Thế Dân liền cảm thấy trong lòng lại bùng lên một ngọn lửa. Ngọn lửa đó thiêu cháy toàn bộ chút lý trí còn sót lại, chỉ còn lại thứ dục vọng nguyên thủy nhất, chân thành nhất, thôi thúc hết thảy hành động của hắn.

Hắn cởi loạn xạ vạt áo đối phương, chậm rãi nhắm mắt, trải những nụ hôn xuống cổ, không muốn bỏ qua bất kỳ chỗ nào. Những nơi môi hắn lướt qua đều lưu lại những vết răng hỗn loạn. Đụng chạm gần gũi như thế, hắn có thể cảm nhận rõ ràng thân thể đại ca đang run rẩy, khẽ khàng mà ẩn nhẫn, càng thêm kích thích hưng phấn khó thể kìm nén trong hắn.

Không cần ngẩng đầu cũng tưởng tượng được dáng vẻ đối phương cắn môi ra sức chịu đựng. Nhưng đến khi Lý Thế Dân ngẩng đầu trông lên từ thắt lưng anh, lại phát hiện Lý Kiến Thành đang bình thản nhìn mình.

Dù còn tồn tại chút yếu ớt và chịu đựng khó che dấu được, nhưng ánh mắt kia vẫn lạnh tựa băng giá.

Tuy thân thể đã không còn chống cự, nhưng chẳng phải ánh mắt ấy đã đủ biểu lộ tất cả sao? Lý Thế Dân tự cười nhạo trong lòng một tiếng, lại giữ chặt gáy đối phương, tiếp tục hôn xuống.

Trong lúc hôn môi, không cần nhìn vào cặp mắt kia làm gì.

Hắn không hối hận, hắn tuyệt không hối hận.

Mang theo suy nghĩ đó, đầu ngón tay hắn chậm rãi trượt dài theo thân thể Lý Kiến Thành, cuối cùng dừng lại bên hông. Không hề gặp phải sự chống cự, hắn bày ra dáng vẻ nguyên sơ nhất của đối phương, sau đó gấp rút tiến vào.

Lý Kiến Thành thét lớn một tiếng, sau đó không phát ra bất kỳ âm thanh nào nữa.

Cảm giác thân thể dung hòa, cảm giác được hợp thành một thể với đại ca, tuyệt vời tới mức khiến hắn phát điên. Lý Thế Dân gần như mê muội, không ngừng lặp đi lặp lại quá trình kết hợp, tiến vào trọn vẹn rồi lại rời đi trọn vẹn. Chỉ làm như vậy, hắn mới có thể khắc sâu cảm giác này xuống đáy lòng, khắc sâu vào thân thể đối phương, khiến anh muốn quên cũng không thể quên được.

Lý Kiến Thành hơi ngửa đầu, thân thể vô lực nảy lên theo từng chuyển động của người kia, những đường cong mang vẻ đẹp mong manh đến tận cùng dưới ánh trăng. Hai tay anh siết chặt đám cỏ gần đó, đôi mắt ngơ ngẩn nhìn trời, trong mông lung lộ ra hàn quang sắc bén.

Lý Thế Dân hận ánh mắt đó, hắn không tin vào lúc này Lý Kiến Thành vẫn có thể bình tĩnh đến thế, quyết tuyệt đến thế. Như muốn trả thù, hắn đột ngột tăng lực đạo, hung ác đâm về phía trước, mỗi lần đều đụng tới nơi sâu nhất. Hắn vừa di chuyển vừa chăm chú nhìn vào mắt Lý Kiến Thành, muốn xem dáng vẻ quật cường như vậy còn duy trì nổi bao lâu; muốn xem ánh mắt sắc bén kia sau khi tan nát sẽ trở thành thế nào.

Lý Kiến Thành cắn môi ngăn đi mọi tiếng rên rỉ, nhưng chung quy vẫn không đè nén được tiếng thở dốc ngày càng nặng nề. Giữa đêm khuya vắng lặng, tiếng thở dốc đó lên xuống theo từng chuyển động của Lý Thế Dân. Giống như người rơi xuống nước coi hít thở là phương thức cầu sinh cuối cùng, tiếng thở dốc ấy cũng là cách phát tiết duy nhất của Lý Kiến Thành lúc này.

Nhưng âm thanh này đối với Lý Thế Dân lại chính là loại xuân dược lợi hại nhất, dưới tiếng thở dốc hòa trộn vào nhau của hai người, hắn càng chuyển động nhanh hơn, cuối cùng phát tiết toàn bộ vào thân thể đối phương.

Đến lúc này, Lý Kiến Thành cuối cùng cũng không nhịn nổi nữa, khẽ rên lên một tiếng. Lý Thế Dân nghe thấy, trong lòng rung động, liền giữ nguyên tư thế thân thể tiếp xúc mà cúi xuống hôn lên môi đối phương lần nữa.

Đang hôn, gió đêm bỗng nổi lên, Lý Thế Dân cảm thấy người dưới thân đột ngột run rẩy. Hắn nhổm người dậy, vươn tay vuốt ve khắp thân thể đối phương.

Trải qua ân ái, khắp thân thể đều trở nên vô cùng mẫn cảm. Khi nãy Lý Kiến Thành đổ rất nhiều mồ hôi, giờ bị gió thổi qua, người không ngừng run rẩy vì lạnh. Lý Thế Dân cảm thấy tay mình như chạm vào băng giá, mới chợt nhận ra đêm bắt đầu trở lạnh.

Hắn đột ngột đứng lên, bọc qua quýt Lý Kiến Thành trong lớp quần áo rồi cúi người ôm anh vào lòng. Hiện giờ Lý Kiến Thành đã chẳng còn sức lực, cũng không giãy dụa nữa, chỉ khép hờ hai mắt, khe khẽ thở dốc.

Lý Thế Dân cúi đầu hôn nhẹ lên vành tai anh, hạ giọng nói: "Đại ca, ngoài trời đã lạnh, chúng ta vào nhà thôi."

Không thấy đối phương đáp lời, hắn cười khẽ một tiếng, ngẩng đầu nhìn chân trời ngập tràn ánh sao, giọng nói nhỏ như tiếng thở dài: "May mà đêm nay... vẫn còn rất dài..."

Sau đó hắn ôm chặt đối phương, xoay người bước vào phòng.

Lời tác giả: Mọi người hãy chơi một trò chơi với tui đi . . . . . . =w=

Ví dụ, nếu các thím muốn nói "Đại ca thật đẹp o( ̄ヘ ̄o#) " thì không thể nói thẳng ra như thế, phải nói "Đại ca chẳng đẹp tí nào o( ̄ヘ ̄o#) "

Nếu các thím muốn nói: "Nhị ngốc rõ là trung khuyển o( ̄ヘ ̄o#) " cũng không được nói thẳng ra như thế, phải nói "Nhị ngốc cóc có miếng trung khuyển nào o( ̄ヘ ̄o#) "

Nếu các thím muốn nói: "A!! Thịt!!", tuyệt đối không được nói thế, phải nói "A!! Chương này rõ ràng không có thịt!!"

......

Các thím hiểu mà các thím hiểu mà các thím hiểu mà các thím hiểu mà các thím hiểu mà các thím hiểu mà.....

Vì sự nghiệp hài hòa vĩ đại... Chúng ta hạ giọng...hạ giọng...Các thím xem tóm tắt của tui chong xáng vậy cơ mà...

Chương này không có tí thịt nào o( ̄ヘ ̄o#) Các thím cũng chẳng moe tí nào o( ̄ヘ ̄o#)

Đèn trong phòng hiu hắt, ánh sáng lay động, chập chờn trong gió lạnh buổi đêm.

Lý Thế Dân đẩy cửa bước vào phòng, nhẹ nhàng đặt người đang ôm lên giường. Sau đó lập tức cúi người đè lên, vùi đầu vào cổ đối phương, chậm rãi hôn.

Lúc này hình như Lý Kiến Thành đã khôi phục chút sức lực, anh vươn tay giữ đầu vai Lý Thế Dân, nói bằng giọng khản đặc: "Thế Dân, đủ rồi..."

Động tác của Lý Thế Dân vẫn không ngừng, chỉ kéo tay anh ấn lại bên gối. Cảm nhận rõ ràng sự chống cự của đối phương, Lý Thế Dân nâng người dậy, chen vào giữa hai chân anh, hai tay hắn giữ chặt thắt lưng Lý Kiến Thành, sau đó cúi người, thân thể tạo thành tư thế hoàn toàn bao phủ lấy đối phương.

Lý Kiến Thành nằm ngửa bên dưới, mái tóc đen xõa tung, phủ dài trên gối. Quần áo mở rộng, hỗn độn mắc trên vai, đã hoàn toàn mất đi tác dụng che giấu thân thể.

Hắn nhìn không chuyển mắt, cảm thấy đối phương giống như một đóa mẫu đơn nở rộ, mang vẻ tuyệt mỹ khiến người ta nghẹt thở. Hắn cười bất đắc dĩ, thở dài nói: "Đại ca, đúng như huynh nói, ta đã... không thể quay đầu..."

Lý Thế Dân dùng hết sức lực, mạnh mẽ áp chế mọi sự phản kháng của đối phương. Lý Kiến Thành lại một lần nữa ngừng giãy dụa, đôi mắt vốn vẫn còn tia sáng phút chốc trở nên băng giá. Anh bình tĩnh nhìn Lý Thế Dân, cuối cùng chậm rãi nhắm mắt, chỉ thấp giọng nói: "Trên vai ta còn có vết thương, ngươi... nhẹ một chút."

Nhưng anh vừa dứt lời, hạ thân đã cảm thấy đau đớn. Thân thể Lý Kiến Thành cứng lại, người bắt đầu run rẩy.

Không hề báo trước một tiếng, Lý Thế Dân cứ thế tiến quân thần tốc. Lý Kiến Thành càng tỏ ra bình tĩnh, lòng hắn lại càng phát hỏa. Hắn cảm thấy nếu đối phương biểu lộ rõ ràng sự căm ghét hay giận dữ, có lẽ hắn còn thấy dễ chịu vài phần. Vì nó chứng tỏ ít nhất anh còn để ý tới mình.

Chính sự lãnh đạm đến cùng cực này, mới là thứ khiến người ta thương tâm nhất.

Lý Thế Dân ôm một bụng phẫn uất không chỗ giải tỏa, lại càng ra sức tiến vào. Nhưng mỗi khi hắn ngước mắt lên, đều thấy đối phương nhìn mình bằng ánh mắt ấy. Ánh mắt trong trẻo mà lạnh lùng cứ lẳng lặng chiếu vào mình như một lưỡi dao sắc, dưới ánh đèn mờ ảo lại càng ngời sáng khác thường.

Ánh mắt ấy giống như một loại áp bức vô thanh. Lý Thế Dân nhổm dậy, đảo mắt nhìn quanh chiếc giường đã thành một đống hỗn độn, cuối cùng mò được đai lưng cởi ra từ trên người Lý Kiến Thành.

Đai lưng trắng muốt viền vàng, mềm mại như làn da anh, khiến hắn không kìm nổi lòng mình mà quyến luyến.

Lý Thế Dân cúi người, dùng đai lưng bịt kín hai mắt Lý Kiến Thành, sau đó vòng tay ra sau đầu anh, cẩn thận thắt nút lại.

Hắn ghé sát vào tai Lý Kiến Thành mà thì thào: "Đại ca, dù huynh có tha thứ cho Thế Dân hay không, Thế Dân... cũng chỉ có một đêm này thôi..."

Lý Kiến Thành bị bịt kín hai mắt, thoạt nhìn toàn thân lại càng bình tĩnh đến trầm lặng. Một lúc sau, anh mới chậm rãi mở miệng, nhắc lại y nguyên lời mình khi nãy: "Trên vai ta còn có vết thương, ngươi nhẹ một chút." Thanh âm rất khẽ, tựa như một tiếng thở dài.

Lý Thế Dân mỉm cười bất đắc dĩ, lại tiếp tục chuyển động thân thể tiến vào trong anh. Nhưng giờ động tác của hắn đã không còn vội vã, chỉ giữ nguyên tư thế gắn kết thân thể mà vòng tay ra sau lưng Lý Kiến Thành, nâng anh ngồi tựa vào vách tường cạnh giường rồi hôn anh.

Bất ngờ bị tiến vào nơi sâu nhất, cả người Lý Kiến Thành run rẩy dữ dội. Mồ hôi lạnh đọng đầy trên trán, chậm rãi lăn xuống theo chân tóc. Nhưng sức lực đã sớm mất đi quá nửa, chỉ đành để mặc cho đối phương tùy ý dây dưa, tùy ý chuyển động.

Không biết đã qua bao lâu, tới khi Lý Thế Dân chầm chậm thả tay ra, hắn cảm thấy Lý Kiến Thành giống như một chiếc lá khô, nghiêng ngả lảo đảo, lặng yên ngã vào ngực hắn. Thân thể anh hơi lạnh, những sợi tóc đen hỗn độn bết lại hai bên má khiến lòng hắn khẽ rung động.

Hắn vươn tay nâng mặt anh lên, đối diện với mình. Lý Thế Dân chăm chú quan sát gương mặt đã khiến bản thân mê luyến biết bao nhiêu năm, bờ môi mỏng nhạt giờ đã hơi sưng lên, lại tăng thêm vài phần dụ hoặc; sống mũi cao thẳng không những không làm mất đi nét thanh tú, trái lại còn tăng thêm vài phần anh khí; đôi mắt...

Mắt bị bịt kít, đai lưng buộc trên đó đã hơi lệch đi, lỏng lẻo che khuất mi mắt. Nhưng vùng quanh đai lưng trắng muốt đó đã xuất hiện những vệt sậm màu.

Những vết sậm màu hơi ươn ướt.

"Đại ca?" Lý Thế Dân bỗng giật mình, hắn lay nhẹ đối phương, cúi đầu gọi khẽ một tiếng.

Nhưng không ai đáp lại, chẳng biết từ khi nào, Lý Kiến Thành đã rơi vào hôn mê.

Lý Thế Dân vơ lấy tấm chăn gần đó, cẩn thận bọc kín quanh người anh rồi ôm chặt anh vào lòng. Lý Kiến Thành tựa vào ngực hắn, cúi đầu, hàng mi dài như cánh ve khẽ run lên theo từng hơi thở, nhưng toàn thân đã tĩnh lặng như nước.

Lý Thế Dân chậm rãi tựa lưng vào tường, hơi ngẩng đầu nhìn lên đỉnh màn. Đưa tay vò loạn những sợi tóc rủ xuống trán, hắn bỗng dưng tỉnh ngộ... Đêm nay hắn đã làm gì thế này? Hắn đã làm gì đại ca, sao lại bức anh đến bước đường này?

Hoan ái qua đi, cảm giác bi ai và bất lực chất chứa trong lòng ồ ạt kéo tới như thủy triều.

Nhưng, hắn không hối hận...

Hắn tuyệt không hối hận...

Phóng mắt nhìn ra ngoài cửa sổ, vẫn là bầu trời đêm sâu thẳm.

Hắn không thể đoán trước qua đêm nay, quan hệ giữa hai người sẽ ra sao? Nhưng hắn hiểu rất rõ, giống như lời đại ca nói, ngày sau sẽ không thể quay đầu...

Nếu có thể, hắn tha thiết cầu mong vầng thái dương sẽ không bao giờ mọc, đêm nay... vĩnh viễn không bao giờ kết thúc.

*****

Suốt ba ngày sau đó, trong quân không một ai thấy Lý Kiến Thành.

Mỗi khi Lý Thế Dân nhìn đến cái ghế vốn thuộc về anh trong phòng nghị sự, trái tim dường như bị khoét đi một nửa. Hắn nghe loáng thoáng người ta nói thế tử nhiễm phong hàn nên đóng cửa không tiếp khách, thanh tâm tĩnh dưỡng. Lý Thế Dân trong lòng căng thẳng, nhưng ngoài mặt cũng chỉ biết cười mà đáp lại: "Thì ra là thế."

Ba ngày ấy, hắn không biết mình đã vượt qua như thế nào. Đêm hôm đó khi hắn điên cuồng đòi hỏi, trong lòng chỉ đinh ninh qua đêm nay dù nhận lại kết quả gì cũng không hối hận.

Nhưng chỉ sau ba ngày bặt vô âm tín, Lý Thế Dân đã biết mình sẽ không thể chịu được. Lòng hắn nhớ Lý Kiến Thành đến phát điên, thứ cảm xúc này khiến hắn không ngừng thấp thỏm, ăn ngủ cũng khó yên.

Đã vài lần hắn mang những thứ thuốc bổ quý giá đứng trước phủ của Lý Kiến Thành. Hắn biết nếu mình muốn vào thì dẫu là ai cũng không ngăn nổi. Nhưng lưỡng lự hồi lâu, cuối cùng chỉ thở dài một hơi, đưa thuốc cho hạ nhân trong phủ rồi xoay người đi khỏi.

Hắn biết, mình căn bản vẫn chưa sẵn sàng.

"Thế Dân?"

Tiếng gọi của Lý Uyên kéo hắn về với thực tại. Lý Thế Dân nhìn quanh một hồi mới nhận ra mình đang ngồi trong phòng nghị sự.

"Thế Dân, con làm sao thế?" Lý Uyên nhìn hắn, nhíu mày đầy lo âu, "Mấy ngày gần đây con cứ như mất hồn mất vía vậy."

Lý Thế Dân vội vã lắc đầu, đáp: "Con không sao, phiền phụ thân lo lắng."

"Vậy thì tốt," Lý Uyên hoài nghi nhìn hắn, thở dài, "Ba ngày sau con phải xuất binh tây tiến rồi, lần này không được phép sai sót."

Lý Thế Dân giật mình, lập tức đứng dậy chắp tay nói: "Thế Dân nhất định không phụ sự phó thác của phụ thân."

Lý Uyên gật đầu, kế đó nhìn xuống mọi người trong phòng: "Theo như kết quả thương nghị, phong cho Lý Thế Dân làm Đại tướng quân; Lưu Hoằng Cơ, Trưởng Tôn Thuận Đức làm phó tướng, dẫn một vạn quân tây tiến Trường An, ba ngày sau xuất binh!"

Lý Thế Dân và hai vị phó tướng bước ra giữa phòng, khấu đầu nhận mệnh. Trong lòng hắn biết những ngày nghỉ chân ngắn ngủi mà an nhàn này cuối cùng cũng phải chấm dứt.

Tan cuộc rồi, Lý Thế Dân đang định ra về cùng mọi người, lại bị Lý Uyên gọi lại.

Hắn xoay người quay trở vào phòng, thi lễ rồi hỏi: "Không biết phụ thân có gì phân phó?"

Lý Uyên ngồi xuống, bưng chén trà nhấp khẽ một ngụm. Hít một hơi dài, hỏi: "Kiến Thành làm sao vậy?"

Lý Thế Dân thoáng căng thẳng, cúi đầu đáp: "Thế Dân không biết. Thế Dân...... cũng đã nhiều ngày không gặp đại ca."

"Đã nhiều ngày cáo bệnh đóng cửa không ra, đúng là vi phụ cũng có phần sơ xuất." Lý Uyên lắc đầu nói, "Với tính cách của nó đáng lẽ sẽ không để xảy ra chuyện này, hay còn có nguyên do gì khác."

"Thế Dân nghe nói đại ca nhiễm phong hàn nên mới đóng cửa không tiếp khách. Con nghĩ mấy bữa nữa đại ca phải dẫn quân đến kho Vĩnh Phong rồi, có lẽ cũng không mong bệnh này kéo dài, nhất định sẽ chuyên tâm điều trị." Lý Thế Dân trả lời hết sức bình tĩnh, nhưng thật ra trong lòng đã sớm lao xao hỗn loạn.

"Có lẽ là do lần ấy trúng tên, thân thể vẫn chưa bình phục; nếu vậy thì cứ để cho nó nghỉ ngơi đi, việc chuẩn bị binh mã tạm thời giao cho Lưu Văn Tĩnh giải quyết." Lý Uyên nghe vậy thở dài, tạm dừng một lát rồi quay sang Lý Thế Dân, "Ba ngày sau con đã dẫn quân tây tiến, trước khi đi cũng nên đến chào đại ca con một câu, coi như thay vi phụ thăm hỏi nó. Kiến Thành là người hiểu lễ nghĩa, trước lúc ly biệt chắc chắn sẽ không cấm cửa con."

Lý Thế Dân im lặng hồi lâu, cuối cùng gật đầu, vái một vái mà đáp: "Thế Dân...... nhớ rồi ạ."

*****

Mãi đến đêm trước ngày xuất hành, Lý Thế Dân mới chịu tới phủ đệ của Lý Kiến Thành. Trái với dự đoán, Lý Kiến Thành vẫn chưa cấm cửa hắn, thậm chí còn không thèm dặn hạ nhân chất vấn hắn đến đây làm gì, cứ thế để hắn tự do vào phủ.

Phủ đệ của Lý Kiến Thành yên ắng khác thường, chỉ nghe tiếng gió đêm lướt qua cành lá xào xạc bên tai. Lý Thế Dân biết mỗi đêm đại ca đều cho hạ nhân lui xuống hết, chỉ ngồi một mình trong phòng. Hắn thậm chí có thể mường tượng ra bóng dáng người kia in trên khung cửa sổ giấy, dẫu chỉ là hồi ức mà vẫn rõ mồn một như mới hôm qua.

Lắc đầu xua tan hồi tưởng, hắn theo chân hạ nhân tới trước cửa phòng của Lý Kiến Thành thì đứng lại.

"Thế tử, nhị công tử đã đến." Hạ nhân hướng vào trong phòng thông báo.

"Được rồi." Ngừng một lát, bên trong truyền đến một tiếng đáp rất khẽ, lại thu hút toàn bộ sự chú ý của Lý Thế Dân, "Cho ngươi lui."

Hạ nhân nghe vậy liền cung kính thi lễ với Lý Thế Dân rồi xoay người rời đi.

Chẳng mấy chốc, trong viện chỉ còn lại một mình Lý Thế Dân. Hắn lẳng lặng đứng trước cửa, chỉ cảm thấy những chuyện xảy ra đêm ấy cứ lần lượt tái hiện trong đầu, ngọt ngào pha lẫn với chua xót.

Giờ đây đợi mình đằng sau cánh cửa kia sẽ là chuyện gì?

Hắn thở một hơi rất dài, từ từ vươn tay, chạm vào khung cửa.

Lúc này, bên trong lại lần nữa vang lên tiếng gọi khẽ quen thuộc kia: "Vào đi."

Lý Thế Dân rốt cuộc cũng lấy hết dũng khí, đẩy cửa bước vào.

Trước khi tới đây, hắn từng tưởng tượng trong đầu cảnh gặp lại đại ca đến hàng trăm hàng ngàn lần. Bị cấm cửa, bị chế giễu cay độc, bị ghét bỏ, bị căm hận, bị cắt đứt tình huynh đệ... Bất cứ tình cảnh nào hắn đều đã nghĩ ra.

Duy có cảnh này là hắn không sao ngờ tới.

Giữa ánh nến sáng trưng trong phòng, Lý Kiến Thành khoác ngoại bào ngồi dựa vào đầu giường, lẳng lặng lật từng trang sách trên tay. Nghe tiếng Lý Thế Dân đẩy cửa vào, thậm chí còn không thèm rời mắt khỏi cuốn sách. Vài sợi tóc dài trước trán men theo vành tai buông xuống như nước chảy, dưới ánh nến vàng nhợt nhạt, toàn thân anh toát ra vẻ đẹp nhu hòa.

Lý Thế Dân bối rối đứng nguyên tại chỗ, không dám tiến lên nửa bước.

Trong không trung lưu truyền cảm giác trầm mặc đến bức bối, khiến người ta nghẹt thở. Chờ rất lâu, cuối cùng Lý Kiến Thành cũng mở miệng trước.

Y ngẩng đầu, nhẹ nhàng liếc mắt nhìn Lý Thế Dân, hỏi: "Nghe nói... ngày mai Thế Dân lại phải xuất chinh?"

Lý Thế Dân bừng tỉnh, đáp: "Phải..."

"Ngươi qua đây đi." Lý Kiến Thành gật đầu.

Lý Thế Dân tiến lên vài bước, thấp thỏm đứng yên bên giường. Nhưng do đứng quá gần, có nhiều thứ lại càng thấy rõ ràng hơn.

Tỷ như, khóe môi nhợt nhạt, hơi hơi sưng bầm;

Tỷ như, giấu sau làn tóc đen thẫm, từ mang tai cho đến cần cổ, có dấu răng mơ hồ ẩn hiện;

Tỷ như, dưới cổ áo hé mở, theo hõm vai kéo dài đến trước ngực, thấp thoáng mấy vệt hồng ngân;

...

Tâm tư vô thức hồi tưởng lại đêm hôm ấy, đem những chuyện đã xảy ra ghép nối trùng khít với hiện tại. Rõ ràng đó là dấu vết chính mình lưu lại, không hiểu vì sao giờ này nhìn thấy ngực lại khe khẽ nhói đau.

Lý Thế Dân cứ ngây ra mà nhìn, mãi đến khi Lý Kiến Thành đột nhiên mở miệng, hắn mới bất giác hoàn hồn.

"Thế Dân," Lý Kiến Thành nói, "Lần này ngươi đảm nhiệm vai trò tiên phong tây tiến đến Trường An, đối với toàn quân là vô cùng quan trọng, nhất thiết không được sơ xuất nửa phần." Từng câu từng chữ anh thốt ra đều nhẹ nhàng bình thản, tựa như những vết tích đáng sợ rải rác khắp thân thể kia không mảy may liên quan đến mình.

Lý Thế Dân nghe vậy giật mình, mới cười khổ một tiếng mà đáp: "Dạ, lần này Thế Dân nhất định sẽ không phụ kì vọng của mọi người." Ngập ngừng một chút mới nói "Chỉ mong đại ca... chờ ta chiến thắng trở về!"

Lý Kiến Thành gật đầu mỉm cười, cũng không đáp lại. Lý Thế Dân đứng ngây ra tại chỗ, do dự hồi lâu, cuối cùng ấp úng: "Đại ca, ta..."

"Thế Dân, giúp ta mang bản đồ trên bàn lại đây." Lý Kiến Thành thản nhiên ngắt lời.

Lý Thế Dân đành phải mang bản đồ đến bên giường rồi trải ra. Lý Kiến Thành chỉ vào vùng Kinh Dương trên bản đồ, nói: "Ở đây có một đám quân khởi nghĩa, kẻ cầm đầu tên Lưu Dao Tử là người Hồ. Ta liệu trước lần này ngươi tây tiến tất sẽ gặp đám người này, đến lúc đó phải cẩn thận phòng bị mới được." Dừng một chút, lại thu bản đồ đưa cho Lý Thế Dân, nói: "Bản đồ này nguyên là khi ta ở Hà Đông đã tập hợp môn khách dưới trướng mà vẽ ra. Trong mấy năm nay cũng có sửa chữa đôi chút, cho nên tình hình thành trấn các nơi như thế nào, địa thế ra sao, nhiều ít đều có ghi lại. Ngươi mới vào Quan Trung lần đầu, nhớ mang theo để phòng vạn nhất."

Khi nói những lời này, anh đột nhiên ngước mắt, nhìn thẳng vào mắt Lý Thế Dân. Đây là lần đầu tiên Lý Thế Dân tiếp xúc với ánh mắt anh, nhưng ánh mắt kia lại bình tĩnh đến mức hắn không tưởng tượng nổi. Bình tĩnh... giống y hệt ngày xưa.

Đại ca, huynh... Chỉ coi như chưa có chuyện gì xảy ra?

Lý Thế Dân nhận lấy bản đồ, mỉm cười chua xót. Hắn nghĩ đáng ra mình phải lấy đó làm may mắn vì vẫn còn có thể làm huynh đệ với đại ca. Nhưng thực ra trong lòng hắn lại nổi lên cảm giác mất mát khó nói thành lời. Có lẽ hắn thà thấy Lý Kiến Thành tỏ chút thái độ, còn hơn để đối phương chẳng làm gì cả, chỉ lấy dáng vẻ hoàn toàn dửng dưng mà đối mặt với mình.

"Đại ca..." Hắn nhìn Lý Kiến Thành, lại thử mở miệng.

"Thôi," Nhưng lời chưa ra khỏi miệng lại bị cắt ngang lần nữa, "Ngày mai ngươi xuất chinh rồi, mau về nghỉ ngơi đi."

"Đại ca !" Lúc này đổi ngược lại là Lý Thế Dân mở miệng cắt ngang. Hắn cúi người, chống tay xuống giường, nhìn người kia không chớp mắt, gằn từng chữ, "Nếu trong lòng huynh căm hận Thế Dân, Thế Dân xin chịu mọi sự trừng phạt. Nhưng mà... Trong lòng Thế Dân không mảy may hối hận. Thế Dân đối với đại ca..."

Nhưng lời còn chưa dứt, câu nói của hắn đã bị cắt đứt. Có điều ngắt lời hắn không phải lời của Lý Kiến Thành, mà là cảm giác đau đớn đến bỏng rát trên má.

Lý Kiến Thành đột nhiên giang tay, hạ xuống một cái tát vừa nhanh vừa độc.

"Thế Dân, đây là sự trừng phạt mà ngươi muốn." Lý Kiến Thành nhìn hắn, thản nhiên nói, "Chuyện này... về sau đừng nhắc lại nữa."

Lý Thế Dân thoáng sửng sốt. Rất nhanh chóng, hắn đứng lên, lấy ống tay áo lau đi vết máu bên khóe môi. Tiếp đó, hắn bỗng nhiên mỉm cười.

Lòng tràn đầy đau đớn, tựa như chỉ có thể cười dài không dứt mà quên đi.

"Dạ, Thế Dân xin nghe theo đại ca." Tiếng cười vừa dứt, hắn thi lễ với Lý Kiến Thành, xoay người chầm chậm bước ra ngoài.

Đợi đến khi trong phòng chỉ còn lại mình mình, Lý Kiến Thành nhìn về phía cửa, khẽ lắc đầu.

Tay trái vẫn giấu dưới chăn từ từ rút ra, trong tay, là một thanh đoản đao.

Giết, hay là tha?

Ý niệm này lặp đi lặp lại trong đầu đến trăm ngàn lần, cuối cùng chỉ còn lại một tiếng cười mỉa mai.

Tiện tay ném đoản đao xuống đất, Lý Kiến Thành ngửa mặt dựa vào đầu giường, chầm chậm khép mắt.

"Thế Dân giống như một lưỡi dao sắc, nếu biết cách dùng sẽ thay ta sát phạt tứ phương; trái lại, có lẽ... sẽ tổn thương đến chính mình..."

Nhớ lại những lời mình từng nói với Đốt Bật, y biết, dù sao đi chăng nữa, giờ vẫn chưa phải lúc bẻ gãy lưỡi dao sắc bén này.

Lời tác giả: Hừ, các thím kêu gào khản cổ cuối cùng cũng có thịt rồi đó! ! ! o( ̄ヘ ̄o#)

*Tưởng tượng trong lúc viết*

Nhị ngốc *kéo áo*: Anh hai...... anh tha cho em đi mà huhuhu (。_。)

Đại ca: Phắn! (;′⌒')

Nhị ngốc *tiếp tục kéo áo*: Anh hai, em biết sai rồi mà, em phải làm sao để chuộc tội đây huhuhu? (。﹏。)

Đại ca *trầm tư*: Vậy...... chú cho anh thượng một lần là được ( ̄~ ̄)

Nhị ngốc:......o 口 o !

Ngày kế, Lý Thế Dân dẫn một vạn nhân mã tiến về Trường An, Lý Uyên đích thân dẫn bách quan tiễn đưa đến mười dặm ngoại thành Triều Ấp.

Khi đó đã là trung tuần tháng tám, chính vào tiết Trung thu. Lý Thế Dân tiếp lấy chén rượu tiễn biệt Lý Uyên đưa mà giơ lên cao. Gió thu cuốn bay tà áo, gợi cảm giác man mát. Lý Thế Dân theo chén rượu trong tay phóng mắt nhìn ra xa, nhưng trong tầm mắt chỉ ngập tràn sắc đỏ của lá phong. Chẳng ngờ người còn chưa biết, thấm thoắt mùa cũ đã qua.

Hắn nâng cao chén rượu, kính từng người có mặt ở đó. Nhưng ánh mắt quét qua một vòng, cuối cùng vẫn thiếu đi bóng dáng mình hằng mong đợi.

Nhớ lại chuyện xảy ra hôm qua, bất giác âm thầm tự giễu. Chuyện đã đến nước này, lời đã nói đến đây, còn vọng tưởng nỗi gì nữa, chẳng phải là quá nực cười sao?

Lẳng lặng thở dài, hắn nâng chén rượu, ngửa đầu uống một hơi cạn sạch. Kế đó "choang" một tiếng, đập chén rượu trong tay xuống đất, vỡ nát tan tành.

Lý Uyên thấy dáng vẻ hào khí can vân của hắn, liền cười ha hả: "Thế Dân, vi phụ chờ con chiến thắng trở về!"

Lý Thế Dân chắp tay với ông, mạnh bạo đáp lời: "Thế Dân nhất định không phụ sự phó thác của phụ thân!" Lời vừa dứt đã không chút do dự xoay người lên ngựa.

"Truyền lệnh ta, xuất phát!" Hắn kéo cương ngựa, nói với phó tướng bên cạnh. Phó tướng tuân lệnh, lập tức truyền lệnh xuống, đại quân bắt đầu chầm chậm cất bước giống như một con trường long.

Lý Thế Dân ngồi trên lưng ngựa, một lần nữa chắp tay về phía Lý Uyên và mọi người, coi như sự từ biệt cuối cùng.

Nhưng đúng vào lúc ấy, hắn lại thấp thoáng thấy một cái bóng.

Trong khoảnh khắc ấy, thời gian ngừng trôi, đất trời chỉ còn hai màu đen trắng.

Một người một ngựa, đứng ở nơi xa xôi tiêu điều nhất. Áo bào trắng tinh, áo choàng rực lửa, lọt giữa rừng phong nhuộm đỏ núi đồi, khiến người ta không thể rời mắt.

Dường như nhận ra mình bị phát giác, người kia lập tức thúc ngựa quay đầu, chậm rãi bỏ đi.

Lý Thế Dân ép mình thu ánh mắt lại, khẽ mỉm cười.

Đại ca, không cần biết vì sao huynh tới đây. Chỉ vậy là quá đủ rồi. Hãy chờ tin chiến thắng của Thế Dân.

Sau đó hắn kéo cương ngựa, xoay người tiến lên đầu đội ngũ, chẳng ngoái đầu lại nữa.

*****

"Thế tử."

Nghe tiếng gọi, Lý Kiến Thành vừa ngoảnh đầu lại đã thấy Lưu Văn Tĩnh thúc ngựa tiến lên, chắp tay với mình.

Anh khẽ gật đầu ra hiệu, dừng cương ngựa hỏi: "Lưu đại nhân có việc gì vậy?"

Lưu Văn Tĩnh cho ngựa bước chậm lại, đi song song với anh, mở lời: "Thế tử nếu đã đến đây, vì sao chỉ đứng đằng sau, không tiến lên trước?"

Lý Kiến Thành mỉm cười, chỉ thản nhiên nói: "Không cần."

"Cũng phải," Lưu Văn Tĩnh thở dài, nói,"Chỉ cần nhị công tử biết thế tử đã tới đây thì có gặp hay không thực ra cũng không khác nhau là mấy."

Lý Kiến Thành nghe vậy thì hơi nghiêng đầu sang, "Lưu đại nhân có ẩn ý gì chăng?" Lúc này sắc mặt anh đã trở lại như thường, lời nói ra tuy là nghi vấn nhưng nét mặt vẫn giữ nguyên vẻ ôn hòa.

Lưu Văn Tĩnh cười nói: "Thế tử có biết, đêm qua nhị công tử đã uống đến say mèm?"

Lý Kiến Thành bình thản đáp: "Không biết."

"Đêm qua đi chào tạm biệt hắn, nào ngờ thấy hắn ngồi một mình, tay ôm vò rượu, không ngừng nốc vào." Lưu Văn Tĩnh chậm rãi nói, "Nếu không nhờ ta tìm vài hạ nhân ép hắn ngừng lại, chỉ e đã lỡ mất buổi xuất chinh hôm nay."

Lý Kiến Thành trầm mặc hồi lâu cũng chỉ nói: "Vì việc tư mà làm lỡ việc công, đây quả thực không phải hành vi của bậc đại tướng."

Lưu Văn Tĩnh nhìn anh, ý vị thâm trường: "Tại hạ nghĩ cái 'việc tư' có thể khiến hắn trở thành như thế, e là chỉ có một chuyện."

Lý Kiến Thành nghe vậy, ánh mắt tăng thêm vài phần lạnh lẽo, nhưng rất nhanh lại trở nên ôn hòa. Anh khẽ mỉm cười, hỏi ngược lại: "Lưu đại nhân sao lại nói với ta chuyện này?"

"Không có ý gì đâu, chẳng qua chỉ muốn chuyện phiếm với thế tử vài câu thôi." Lưu Văn Tĩnh vốn rất giỏi nhìn mặt đoán ý, lúc này chỉ cười cười, bất ngờ chuyển chủ đề, "Thần thấy bệnh thế tử đã lành, giờ hãy đi cùng thần một đoạn từ đây về doanh có được không?" Dứt lời đã nghiêng người, bày ra tư thế mời.

Lý Kiến Thành lẳng lặng nhìn y một lát, cuối cùng gật đầu, đáp: "Cũng được." Dứt lời thúc ngựa hướng về doanh.

Lưu Văn Tĩnh nhìn theo bóng dáng anh rời đi, ý cười trên mặt đã từ từ tan đi mấy phần. Dù đối mặt với những lời bóng gió của mình, câu trả lời Lý Kiến Thành có thể nói là không một kẽ hở; nhưng đêm qua khi Lý Thế Dân say rượu, miệng hắn lảm nhảm hai chữ "Đại ca", thì y không sao quên được.

Cúi đầu hít một hơi. Dù không biết rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, nhưng thực ra trong lòng y cũng thừa hiều, đủ sức khiến Lý Thế Dân thất thố đến như vậy, e là trên thế gian cũng chỉ có người này mà thôi.

*****

Năm ngày sau, Lý Kiến Thành và Lưu Văn Tĩnh dẫn đại quân xuất phát, thẳng hướng kho Vĩnh Phong.

Đêm trước ngày xuất hành, Đốt Bật đến thăm anh.

"Kiến Thành, cuối cùng ngươi cũng chịu gặp ta?" Vừa ngồi xuống ghế khách, gã đã mở miệng, ngữ khí mang vài phần đùa giỡn.

"Mấy ngày trước không may mắc bệnh, sợ làm lỡ ngày xuất chinh nên đành đóng cửa điều dưỡng." Lý Kiến Thành nhàn nhạt mỉm cười, "Ta thất lễ rồi, tùy đại ca trách tội."

"Dưỡng bệnh mới quan trọng, bệnh lui rồi gặp sau cũng chưa muộn." Đốt Bật cười sang sảng, thấy giọng anh hơi trầm xuống một chút, bất giác lộ ra vẻ thân thiết, "Vết tên bắn mới lành, sao lại nhiễm thêm bệnh rồi?"

"Nhất thời sơ ý, ngồi lâu trong viện nên nhiễm lạnh, sau này nhất định sẽ cẩn thận hơn." Lý Kiến Thành thuận miệng ứng phó, cười nói, "Xin đại ca hãy yên tâm."

Đốt Bật gật đầu, hai người chuyện phiếm vài câu rồi gã đứng dậy nói: "Kiến Thành, ngày mai ngươi xuất chinh rồi, hôm nay hãy đi nghỉ sớm, ta không làm phiền nữa."

Lý Kiến Thành cũng đứng dậy, tiễn gã ra cửa.

Đẩy cửa phòng ra, gió đêm tức khắc ùa vào mang theo hơi mát dìu dịu. Trường sam rộng rãi của Lý Kiến Thành phất phơ theo gió, một lọn tóc dài rủ xuống thái dương cũng bị gió thổi đến bên khóe môi.

"Khuya về gió lớn, mau vào nhà đi." Đốt Bật mỉm cười, đưa tay nhẹ nhàng vén lọn tóc kia ra sau tai, "Bệnh lui người mệt, dù ngươi có chút căn cơ luyện võ thì cũng......"

Bàn tay đặt bên tai bỗng nhiên run rẩy, Lý Kiến Thành thoáng sửng sốt, lập tức hiểu ra.

Anh vội lui một bước, nét mặt vẫn tươi cười: "Đại ca bảo trọng."

Đốt Bật đứng nguyên tại chỗ, thẫn thờ nhìn anh.

Lý Kiến Thành xoay người, khép chặt cửa phòng. Dựa lưng vào cánh cửa, anh đưa tay xoa lên cổ. Nơi đó có một dấu răng đã lên da non, chạm tay vào vẫn cảm thấy hơi mấp mô.

Kế đó, anh nghe người đứng ngoài hạ giọng hỏi: "Đó...... chính là nguyên nhân mấy ngày nay ngươi không thể gặp người?"

Lý Kiến Thành nhìn thẳng về phía trước, bình tĩnh đáp: "Đại ca nghĩ nhiều rồi."

Đối phương trầm mặc rất lâu rồi lại hỏi: "Lý Thế Dân?"

Lý Kiến Thành không đáp, chỉ lẳng lặng bước đến bên giường, thổi tắt nến.

Lát sau, anh nghe người đứng ngoài đấm mạnh vào khung cửa, lực đạo mạnh đến nỗi cả căn phòng dường như cũng chấn động theo.

*Khóc một dòng sông cho anh Đốt Bật :((((*

Chờ thêm một lúc, không gian đã yên ắng trở lại. Ngoài cửa sổ chỉ còn tiếng gió lao xao thổi qua cành lá, tĩnh lặng khác thường, lại cũng rõ rệt khác thường.

*****

Ngày kế, Lý Kiến Thành và Lưu Văn Tĩnh dẫn theo phần lớn nhân mã, tiến về kho Vĩnh Phong. Không giống như cánh quân tiên phong của Lý Thế Dân, nhiệm vụ của cánh quân này là giữ vững Đồng Quan, phòng ngừa Khuất Đột Thông ở Hà Đông thừa cơ đánh úp vào hậu phương.

Ngày đầu tiên chiếm đóng kho Vĩnh Phong, đã nghe tin Lý Thế Dân đánh bại quân khởi nghĩa của Lưu Dao Tử ở Kinh Dương.

Người ta nói ngay trong đêm đầu đóng quân ở Kinh Dương, Lý Thế Dân đã thừa dịp đối phương lơ là, đích thân dẫn mấy trăm tinh kỵ xông vào doanh địch. Quân bản xứ làm sao ngờ được hắn lại tốc chiến tốc quyết đến thế, gã Lưu Dao Tử kia còn đang say giấc nồng đã bị Lý Thế Dân vung đao chém rớt đầu.

Thắng dễ như chơi, quả thực có thể coi là một trận chiến đẹp mắt.

Lý Kiến Thành ngồi ở ghế trên, nghe tiểu giáo tiến vào báo tin mặt mày tươi tỉnh, giọng điệu hào hứng cứ như đã nhìn tận mắt. Anh vừa nghe, vừa cúi đầu mở bức thư vẫn nắm chặt trong tay nãy giờ.

Nội dung trong thư không sai khác nhiều so với lời của tiểu giáo. Nhưng so ra thì trong thư chỉ có dăm ba câu báo cáo về chiến sự mà thôi, ngắn ngủi đến xa lạ, khiến người ta cảm thấy không quen.

Lý Kiến Thành cúi đầu ngắm nghía từng hàng từng hàng chữ đen trên nền giấy trắng. Nét chữ kia do chính tay mình rèn giũa, nhưng so với mình lại thêm phần cứng cáp và phóng khoáng, giống như con người hắn vậy.

Rốt cuộc mắt anh dừng ở cuối thư, nơi đó có một vết mực đậm màu loang rộng, nhưng hình như chưa kịp ráo đã bị người lau đi, kéo sang bên một vệt dài rối loạn.

Hình ảnh người kia cầm bút muốn viết lại thôi lập tức hiện ra rõ ràng trước mắt. Lý Kiến Thành lắc đầu, thầm nghĩ nếu đã không biết nói gì thì sao phải làm chuyện vô ích; nếu đã có điều muốn nói, sao ngần ngừ mãi vẫn chưa mở lời.

Thực ra, còn có thể nói gì nữa đây.

Cúi đầu gấp thư lại, anh khẽ gật đầu ra hiệu cho thị vệ kia lui ra. Lưu Văn Tĩnh đứng bên cạnh liền hỏi: "Xem nét mặt thế tử không hề ngạc nhiên, hẳn là nhị công tử đã báo tin cho thế tử từ trước rồi?"

"Xem ra không có gì qua mắt được Lưu đại nhân." Lý Kiến Thành không đáp, chỉ khẽ mỉm cười, đứng dậy thả thư vào hộp gấm trong tủ. Xoay người lại, nói ,"Thật ra Thế Dân còn trẻ, lần này hắn hành động vẫn hơi cảm tính. So với thẳng tay giết người, giá như thu phục được họ, khiến họ quy hàng, tùy mình sử dụng mới là thượng sách. Có điều nếu đã thắng...... thì cũng không sao."

"Thế tử nói vậy là sai rồi." Lưu Văn Tĩnh nhìn anh, "Vì sao nhị công tử lại nóng lòng lập công đến thế, thế tử lẽ nào không biết ?"

Lý Kiến Thành cười đáp: "Tốc chiến tốc quyết, vốn là tác phong vốn có của hắn. Hắn chiến đấu dũng mãnh, dùng cách này cũng không sai." Ngừng một chặp, lẳng lặng chuyển đề tài, "Có điều tin này vừa truyền ra, dù lúc trước Khuất Đột Thông có khinh thường quân ta thì đến giờ này cũng sẽ có phần cảnh giác. Hắn vốn là người của Đại vương Dương Hựu, nếu Trường An gặp nạn, hắn tuyệt đối không thể trơ mắt ngồi nhìn. Ta đoán trong mấy ngày tới hắn sẽ hành động, ngươi phải cảnh giác mới được."

Lưu Văn Tĩnh gật đầu, lại nghe Lý Kiến Thành nói: "Ta muốn vào trong doanh thăm thú, Lưu đại nhân có muốn đi cùng ta một đoạn không?"

"Nào dám không theo." Lưu Văn Tĩnh vừa dứt lời, Lý Kiến Thành đã cất bước ra khỏi cửa. Y vội vàng đuổi theo, âm thầm thở dài.

Người đứng ngoài cuộc như y ai cũng có thể nhìn ra, Lý Thế Dân liều mạng như thế, chẳng qua chỉ là một cách để giành lấy sự chú ý của người này mà thôi.

Dù người ta hay nói ngoài cuộc tỉnh táo trong cuộc u mê, nhưng y thở dài là vì hai người trong cuộc này, một người đầu óc u mê, còn người kia thì tâm trí thủy chung vẫn trong veo như nước.

Trong đến độ dù y tự cho mình là người ngoài đứng xem, chung quy cũng nhìn không ra những hòn đá Lý Thế Dân đã thả xuống liệu có thể gợi lên nửa thanh âm, nửa quầng sóng trong đầm nước sâu không thấy đáy này hay không.

Mà có lẽ, bản thân mình đã sớm không còn là người ngoài cuộc.

Lưu Văn Tĩnh lắc đầu thở dài một tiếng, cuối cùng cất bước ra ngoài.

*****

Quả nhiên không ngoài dự liệu của Lý Kiến Thành, ba ngày sau Khuất Đột Thông đã đích thân dẫn binh mã tới Đồng Quan. Lý Kiến Thành bào trắng giáp bạc, chống kiếm đứng trên mặt thành, vẻ mặt hết sức bình thản.

"Đây chẳng phải là thế tử nhà Đường quốc công sao?" Khuất Đột Thông thấy Lý Kiến Thành, tỏ ý khinh miệt, "Bệnh nặng mới lành, sao đã vội quên bộ dạng thảm hại trong đêm mưa hôm đó?"

Nét mặt Lý Kiến Thành vẫn giữ nguyên vẻ bình thản, nghe vậy trái lại còn cười: "Đêm đó nhờ ơn Khuất tướng quân chiếu cố mà không có dịp đền đáp, trong lòng vẫn áy náy không yên. Thật chẳng ngờ lần này tướng quân lại đích thân hạ cố đến đây."

Khuất Đột Thông cười ha hả, nói: "Đêm đó nếu không nhờ mưa to che phủ, lão già Lý Uyên nhà ngươi đã phải người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh. Các ngươi chẳng qua chỉ là đám trẻ ranh hôi sữa, lại còn là bại tướng trong tay ta, hãy mau mau mở cửa thành mà đầu hàng, chớ để mất cái mạng nhỏ!"

*1 like cho bạn Thông, lời lẽ đáo để lắm =)))))*

Lời lẽ của hắn cực kì kiêu ngạo, có vài viên tướng đứng trên mặt thành nghe vậy liền điên tiết, nhao nhao xin rời thành xuất chiến.

"Đừng." Lý Kiến Thành lờ đi, trên mặt vẫn giữ nguyên nét cười,"Hắn làm thế chẳng qua là muốn khích ta rời thành thôi, nếu thật sự rời thành, trái lại sẽ trúng kế của hắn. Nhiệm vụ lần này của chúng ta là tử thủ Đồng Quan, giữ vững hậu phương chứ không phải đẩy lùi Khuất Đột Thông. Các ngươi hãy kiềm chế lại đi, nhất thiết không được để hắn khiêu khích."

Chúng tướng nghe vậy chỉ biết im lặng, mà lúc này Khuất Đột Thông đã dẫn đại quân từ từ tiếp cận chân thành, miệng vẫn chửi rủa không ngơi, văng ra đủ mọi lời lẽ bôi nhọ. Người khác nghe vậy thì sôi máu, nghiến răng nghiến lợi, Lý Kiến Thành lại coi như chuyện chẳng liên quan đến mình, nét mặt bình tĩnh, chỉ âm thầm phân phó nhân mã trong thành chuẩn bị sẵn sàng.

Kẻ nào đã từng trải qua sinh tử giống như anh, tất sẽ biết cái gọi là hư danh căn bản không đáng một hào.

Khuất Đột Thông chửi bới một hồi, thấy chẳng có tác dụng gì, thẹn quá hóa giận liền hạ lệnh công thành. Chỉ nghe hắn hạ lệnh một tiếng, đại quân thanh thế như triều dâng, đua nhau xông tới cửa thành.

Lý Kiến Thành rút kiếm, gạt đi vô số mũi tên nhắm thẳng vào mình. Anh lùi lại một bước, đưa tay ra hiệu, quân phòng thủ đằng sau lập tức xuất hiện.

Nhân mã chia làm hai đội, một đội bắn tên, một đội lăn cây, xen kẽ lẫn nhau, phối hợp nhịp nhàng. Lăn cây từ đầu thành xuống dưới, quét sạch thang mây cùng với kẻ địch đang leo bên trên, kế đó, cung tiễn thủ phía sau đã lấp vào chỗ trống, dùng loạn tiễn bắn chết địch nhân dưới chân thành muốn bắc thang lên.

Cứ lặp đi lặp lại như thế, sau trăm ngàn lần huấn luyện, có thể nói là phối hợp chặt chẽ không một lỗ hổng.

Lý Kiến Thành hài lòng nhìn quân Tùy rối loạn hàng ngũ dưới chân thành, khóe môi cong lên thành một nụ cười nhạt. Sau đó anh chậm rãi giương trường cung trong tay, nhắm thẳng vào viên tướng đang vung đao giữa đám người.

Cánh cung cong cong như trăng, mũi tên lướt đi như gió. Chỉ nghe một tiếng "Vèo", kế đó Khuất Đột Thông đã ngã nhào xuống ngựa.

Chủ tướng bị thương, đại quân lập tức rối loạn, công thành bừa bãi một hồi cuối cùng đành khua chiêng thu binh.

Lưu Văn Tĩnh thấy có thiên tướng hình như muốn chờ lệnh truy kích, bèn vội vàng tiến lên một bước, nói: "Thế tử, giặc cùng đường chớ đuổi."

"Đương nhiên rồi." Lý Kiến Thành đưa trường cung trong tay cho thiên tướng bên cạnh, bình tĩnh nói, "Khuất Đột Thông giờ chẳng còn lòng dạ nào mà công thành, tự nhiên không cần đuổi." Dứt lời xoay người bước xuống chân thành.

Một thiên tướng nhìn theo bóng dáng chạy trốn thảm hại của Khuất Đột Thông, trong lòng thầm than nếu tiễn kia xuyên thẳng qua tim thì hay quá.

Nhưng cho đến khi rời mắt, hắn bỗng phát hiện ra mũi tên kia cắm vào vai trái Khuất Đột Thông ở vị trí giống hệt vết thương của Lý Kiến Thành.

Hắn không kìm lòng nổi, kinh ngạc quay đầu, nhưng Lý Kiến Thành đã sớm bước xuống thành lâu.

"Để Khuất Đột Thông kia trọng thương là đủ rồi, nếu hắn chết, trái lại không có lợi cho ta." Lưu Văn Tĩnh nhìn vào mắt hắn, lại cười nói, "Một tiễn kia, thế tử quả nhiên thủ hạ lưu tình." Dứt lời mỉm cười, vỗ vỗ đầu vai thiên tướng kia, đoạn xoay người bước xuống khỏi thành lâu.

Nhưng y thừa biết nếu Khuất Đột Thông chết đi, Hà Đông sẽ đưa ai lên nắm đại cục, người này bản tính ra sao, dụng binh thế nào, bên ta không thể đoán trước. Nếu hắn dẫn toàn quân công thành, cứ đóng cửa không ra cũng chưa chắc đã giữ được.

Nếu vậy chẳng thà chỉ để hắn trọng thương, phải nằm tĩnh dưỡng, như thế trước khi lành bệnh Khuất Đột Thông sẽ không thể ồ ạt công thành, vậy là có thể tranh thủ chút thời gian cho Lý Thế Dân tây tiến. Đồng thời cũng có thể bảo toàn binh lực ở mức tối đa, đợi đến ngày đánh chiếm Trường An.

Có điều, đối mặt với kẻ thù từng bắn mình một tiễn, lại có thể ung dung bắn trả vào đầu vai hắn mà không phải ngực.

Khí độ này, quả nhiên là...... người thường không thể có.

Lời tác giả: Được sờ thật thích...... Yêu các thím 3

Thực ra thi thoảng tui lại nghi ngờ phải chăng mình viết rất cùi bắp, sau đó sẽ hơi ức chế một tí...... Cơ mà được các thím cổ vũ tui lập tức cảm thấy như được chữa lành ~~(~o ̄▽ ̄)~o

Hôn tập thể một cái nào ~ o(* ̄3 ̄)o

Đại quân tây tiến của Lý Thế Dân thế như chẻ tre, tin thắng trận truyền về liên tiếp. Cho đến khi tới gần thành Trường An, đội quân ban đầu chỉ có một vạn giờ đã tăng lên mười ba vạn.

Trong đó, ngoại trừ hàng quân quy phục trên đường, còn có bảy vạn nhân mã của Bình Dương công chúa Lý Tú Ninh và hôn phu Sài Thiệu; tòng đệ Lý Thần Thông và con rể Đoạn Luân của Lý Uyên mỗi người cũng dẫn hơn một vạn nhân mã nữa. (1) Ban đầu chỉ là một đội nhân mã lãnh nhiệm vụ tiên phong, giờ đã thành một cánh quân chủ lực hùng hậu không thể chống đỡ.

Lý Uyên nghe tin, liền mệnh cho Lý Thế Dân tạm thời trú đóng tại chỗ, cho toàn quân nghỉ ngơi, đợi ông đích thân dẫn nhân mã hội hợp.

Đã qua vài tháng ác chiến không ngừng nghỉ, thời tiết cũng ngày càng trở lạnh. Sau mấy ngày đại quân nghỉ ngơi, Lý Thế Dân nhận được một phong thư.

Hôm ấy trời lạnh mây trong, Lý Thế Dân đứng trên mỏm đá, phóng tầm mắt có thể lờ mờ thấy thành Trường An cách đó không xa. Cứ ngỡ thư kia đến từ Triều Ấp, nhưng nhìn đến hàng chữ cứng cỏi lại không kém phần nhu hòa trên phong thư, lòng hắn bỗng dưng căng thẳng.

Là hồi âm của đại ca. Chờ đợi rất lâu, lâu đến nỗi hắn đã sớm quên đi cảm giác mong mỏi, không ngờ lại nhận được hồi âm của đại ca.

Lý Thế Dân vội vàng mở ra, chỉ thấy nét chữ vô cùng quen thuộc kia chạy dài qua vài trang giấy. Nhưng xem kỹ thì từng câu từng chữ chẳng qua chỉ đề cập đến chiến sự khắp nơi, sau đó là nhắc sơ sơ hắn không nên nóng vội khi tác chiến, gặp dịp thì nhớ phải tỏ rõ lòng nhân đức.

Nhưng đến cuối thư lại thêm mấy con chữ nhỏ mà thanh thoát, bất ngờ thu hút sự chú ý của Lý Thế Dân.

"Trời lạnh, nhớ mặc thêm áo."

Chỉ là sáu chữ ngắn ngủi, bình đạm đến nỗi thậm chí không gợi ra bất cứ sắc thái tình cảm nào, lại khiến Lý Thế Dân không nén nổi nỗi vui mừng khôn xiết. Nhưng chốc lát sau, hắn đã mỉm cười tự giễu, trong lòng hiểu rõ đây chẳng qua là nỗi niềm hoang tưởng của mình mà thôi.

Thật ra hắn hiểu rất rõ ràng, trong mắt đại ca, giang sơn họ Lý hiển nhiên là quan trọng hơn hết. Nếu anh có quan tâm đến mình, đại để cũng vì tài cầm quân của mình.

Nhưng dù là vậy, hắn vẫn cam tâm tình nguyện. Nếu đại ca muốn thiên hạ này, mình sẽ không tiếc bất cứ giá nào để đánh hạ lấy nó.

Ôm trong lòng ý nghĩ ấy, Lý Thế Dân cẩn thận gấp lá thư lại, bỏ vào trong ngực.

Phóng mắt nhìn ra, thành Trường An đã gần trong gang tấc. Mà cái ngày đại quân khởi binh từ Thái Nguyên, định ra kế sách nhập chủ Trường An tưởng như cũng chỉ mới hôm qua.

Nếu lấy vạn dặm non sông kia làm minh chứng, đại ca, tâm ý của Thế Dân, huynh có nguyện tin tưởng? *chế: nếu lấy vạn dặm non sông kia làm sính lễ, đại ca, huynh có nguyện gả cho Thế Dân không?*tự tát*

*****

Nhưng Lý Thế Dân không ngờ được, bất quá nửa tháng sau mình đã gặp lại Lý Kiến Thành.

Hôm ấy Lý Thế Dân đích thân dẫn nhân mã đi về hướng đông, nghênh đón đại quân của Lý Uyên đến từ Triều Ấp. Đã vào chớm đông, trên trời lả tả rơi xuống vài bông tuyết nhỏ. Giữa màn tuyết lưa thưa, Lý Thế Dân ghìm ngựa đứng nghiêm, thấy bóng dáng một đoàn nhân mã lờ mờ phía xa.

Hắn thúc ngựa đi qua, chẳng mấy chốc đã nhìn rõ đi đầu là Lý Uyên vận y giáp, đeo bảo đao, sau lưng ông là ...... Lý Kiến Thành.

Lý Kiến Thành vẫn mặc giáp bạc như trước, chỉ khác lần này khoác thêm một tấm áo hồ cừu dày dặn. Hồ cừu trắng tinh, càng tôn lên vẻ thanh quý phi thường của chủ nhân nó, thoạt nhìn tưởng như muốn hòa vào cảnh sắc xung quanh.

Lý Thế Dân ngơ ngẩn mà nhìn, đến khi anh tới nơi mới giật mình bừng tỉnh. Hắn thúc ngựa đến gần, thi lễ với Lý Uyên: "Phụ thân." Dừng một chặp, lại quay sang Lý Kiến Thành,"...... Đại ca."

Lý Kiến Thành khẽ gật đầu, không nói một lời.

Lý Thế Dân ngập ngừng hỏi: "Thế Dân tưởng đại ca đang ở Đồng Quan, vì sao ...... lại đến đây vậy?"

Lý Uyên cười nói: "Vi phụ vốn định để Kiến Thành trấn thủ Đồng Quan thêm một thời gian nữa, ai ngờ nó lại chủ động xin theo nên cho nó đi cùng đến đây luôn."

Lý Thế Dân nghe vậy gật đầu, chậm rãi quay sang Lý Kiến Thành. Lý Kiến Thành thản nhiên cười đáp: "Thế Dân chinh chiến bấy lâu, hẳn là mỏi mệt khôn cùng, kẻ làm đại ca như ta há có thể khoanh tay đứng nhìn, không đến giúp một tay?" Dừng một chút, lẳng lặng tránh né ánh mắt hắn, nhìn sang Lý Uyên, "Vả lại Khuất Đột Thông trọng thương, co cụm trong thành đã nhiều ngày, thân mình còn lo chưa xong, tạm thời chắc chắn vô tâm vô lực cứu viện Trường An. Huống chi Đồng Quan còn có Lưu đại nhân trấn giữ, tất không sơ suất."

"Kiến Thành liệu việc chu đáo tỉ mỉ, vi phụ tự nhiên cũng yên tâm." Lý Uyên cười nói, đưa mắt nhìn sang Lý Thế Dân.

Nhận ra cha nhìn mình, Lý Thế Dân vội thu lại ánh mắt đang hướng về Lý Kiến Thành, cao giọng nói: "Ngoài trời lạnh giá, xin phụ thân và đại ca hãy mau mau vào trướng."

Lý Uyên gật đầu, cùng hai con bước về đại doanh.

Hai huynh đệ họ Lý sóng vai nhau đi ngay sau ông. Lý Thế Dân không kiềm nén được, đưa mắt liếc trộm đối phương. Gương mặt Lý Kiến Thành nhìn nghiêng khá gầy, giữa màn mưa tuyết nổi lên một đường cong tuyệt mỹ.

Lý Thế Dân lẳng lặng nhìn anh, không ngờ đúng lúc ấy anh lại đột ngột đưa mắt nhìn sang mình. Bốn mắt giao nhau, Lý Thế Dân biết trong mắt mình nhất định là vẻ kinh ngạc và mừng rỡ không sao kiềm chế nổi, nhưng trong mắt đối phương lại không có lấy nửa điểm gợn sóng.

"Thế Dân, mau đi thôi." Lý Kiến Thành thản nhiên nói, liền đó kéo cương ngựa tăng tốc.

Lý Thế Dân rớt lại phía sau, nhìn bóng áo trắng xa xa phía trước, khẽ thở dài một hơi.

Trong lòng hắn biết dù ngoài mặt có thể giả bộ như chưa xảy ra chuyện gì, nhưng sự thật đúng như lời Lý Kiến Thành nói, đã không thể quay đầu.

*****

Do tuyết lớn cản đường, không tiện hành quân, Lý Uyên bèn dứt khoát lệnh đại quân nghỉ ngơi tại chỗ, chờ trận tuyết này tan đi.

Lý Kiến Thành ban ngày thương nghị sách lược công thành cùng mọi người, ban đêm xem binh thư một mình đến khuya, mấy ngày liền đều là như thế.

Cứ đến đêm là cho hạ nhân lui xuống hết, đây đã thành thói quen lâu ngày của anh. Nói cách khác, là thói quen từ sau khi sống lại. Không phải vì anh không muốn tin người khác, chỉ là anh đã từng tin Thường Hà thủ vệ Huyền Vũ môn, từng tin Lý Thế Dân, nhưng cuối cùng......

Tin kẻ khác, không bằng chỉ tin tưởng chính mình.

Ánh nến trước bàn chợt lay động, Lý Kiến Thành rời mắt khỏi cuốn binh thư, ngẩng đầu nhìn ra bên ngoài cửa sổ. Ngoài kia là đêm đen tĩnh mịch vô biên, chỉ có tiếng gió thổi lay động cành lá lao xao khắp bốn bề.

Lý Kiến Thành gấp sách đứng lên, duỗi chân tay cho đỡ mỏi.

Sau đó anh bước đến bên cửa, nhẹ nhàng đẩy ra.

Gió lạnh bỗng ùa vào, mang theo không khí buốt giá như băng, khiến người ta tỉnh táo trong giây lát. Qua mấy ngày, bông tuyết ban đầu vẫn còn nhỏ xíu giờ đã to bằng lông ngỗng. Lý Kiến Thành hít một hơi dài rồi chậm rãi thở ra, khẽ nheo mắt nhìn vào màn tuyết rơi lả tả ngoài hiên, trong nháy mắt chợt thấy một cái bóng biến mất sau thân cây.

Dù lẩn nhanh hơn nữa, anh chỉ nhìn lướt qua cũng đủ thấy rõ ràng.

Lý Kiến Thành lẳng lặng đứng bên cửa, tuyết đã rơi kín sân, trông càng thêm phần lạnh lẽo dưới ánh trăng bạc.

Anh lắc đầu, xoay người khép cửa phòng.

Trong căn phòng kín cách biệt với gió tuyết ngoài trời có dòng không khí ấm áp chầm chậm lưu chuyển, hoàn toàn không giống bầu không khí bên kia cánh cửa.

Sau khi tới đây, ngoại trừ khoảng thời gian đối mặt nhau trong phòng nghị sự vào ban ngày, những lúc khác anh chưa hề gặp Lý Thế Dân. Lý Kiến Thành không biết rốt cuộc hắn đã đứng yên trong gió tuyết ở đây bao lâu, cũng không biết hắn đã lặng lẽ đứng ngoài cửa phòng mình được mấy ngày rồi. Nhút nhát, cẩn thận cứ như một đứa trẻ mắc lỗi.

Vả lại anh biết, vừa rồi trong khoảnh khắc nhìn thấy bóng dáng kia, lòng mình đã vô cớ run rẩy. Không biết có phải do bóng đêm dễ khiên lòng người dao động hay chăng, mà lần đầu tiên anh cảm thấy hình như mình đối xử với Thế Dân có hơi ác. *không phải hơi ác mà là quá ác =))*

Không.

Ý niệm này vừa lóe lên trong óc, Lý Kiến Thành lập tức mỉm cười tự trào.

Lòng nhân vô nghĩa này, kiếp trước đã khiến ngươi tự đào huyệt chôn mình. Lý Kiến Thành, đời này kiếp này, ngươi còn muốn giẫm lên vết xe đổ đó sao?

Buồn bực xua đi suy nghĩ hỗn độn trong đầu, Lý Kiến Thành cúi đầu thở dài một tiếng, bước đến bên giường thổi tắt nến.

*****

Đại quân đồn trú được mấy ngày, mưa tuyết cuối cùng cũng ngớt đi. Cho đến khi tuyết tạnh trời trong, băng giá tan chảy, rốt cuộc cũng tới ngày đại quân tổng tiến công Trường An.

Ba đạo nhân mã của Lý Uyên, Lý Kiến Thành và Lý Thế Dân hợp lại được tổng cộng hơn hai mươi vạn người, tạo thành trận thế quân vây kín thành đối với Trường An.

Lý Uyên muốn đích thân cầm trung quân, cho Lý Kiến Thành và Lý Thế Dân nắm hai quân tả, hữu, ngay ngày đầu tiên đã phát động cường công, khí thế lẫy lừng khiến đối phương rơi vào thế yếu. Nhưng lời vừa nói ra, người khác còn chưa kịp đáp thì Lý Thế Dân đã tiến lên một bước: "Nếu phụ thân tin tưởng Thế Dân thì xin hãy phái Thế Dân làm tiên phong, Thế Dân nhất định không phụ kì vọng của người."

"Thế Dân, vi phụ biết ngươi sốt ruột muốn phá thành," Lý Uyên lắc đầu, "Nhưng quy mô trận chiến này không nhỏ, nếu vi phụ không đích thân xuất chiến thì làm sao có thể khích lệ tam quân?"

Lý Thế Dân nghe vậy trầm ngâm một lát, liếc mắt nhìn sang Lý Kiến Thành: "Vậy xin phụ thân hãy để đại ca ở lại doanh."

Mọi người nghe vậy đều kinh ngạc, Lý Uyên cũng nhíu mày hỏi: "Thế Dân nói vậy là có ý gì?"

Lý Thế Dân mặt không đổi sắc, chỉ đáp: "Trong quân có Thế Dân bảo vệ phụ thân, trong doanh có đại ca canh giữ hậu phương, đây mới là sách lược không chút sơ hở."

Lời vừa nói ra, Lý Uyên còn chưa hiểu hết, Lý Kiến Thành đã cười bảo: "Thế Dân nói rất có lý."

Lý Thế Dân không ngờ Lý Kiến Thành sẽ nói như vậy, liền ngoảnh đầu nhìn lại, nhưng bắt gặp ánh mắt anh lại nhanh chóng rời đi. Hắn biết tâm tư của mình chỉ e không thể che giấu trước cặp mắt thanh thấu của đại ca.

Âm thầm mỉm cười tự giễu, thật ra hắn chỉ muốn dùng hết sức mình bảo vệ anh an toàn mà thôi, chỉ e anh gặp phải bất trắc trong chiến hỏa thôi...... Dù bị anh nhìn ra thì đã sao?

Dù Lý Kiến Thành đột ngột đáp ứng thế này quả có nằm ngoài dự liệu của hắn, nhưng đây lại chính kết quả mà hắn mong muốn. Vì vậy Lý Thế Dân quay sang Lý Uyên nói: "Việc xông pha chiến trường, xin hãy giao cho Thế Dân. Còn nhiệm vụ giữ vững hậu phương thì chỉ có người tính cách cẩn thận như đại ca mới đảm nhiệm chu toàn."

Lý Uyên xưa nay vẫn luôn tin tưởng hai đứa con này, thấy cả hai nhất trí thì cũng không cố chấp nữa, chỉ nói: "Vậy hãy theo sách lược của Thế Dân."

Lý Thế Dân nghe vậy thì mừng rỡ, vô thức quay sang Lý Kiến Thành, chẳng ngờ lại phát hiện ra anh đang nhìn mình chăm chú. Nhưng bốn mắt chỉ giao nhau trong giây lát, sau đó lẳng lặng rời đi.

*****

Ba ngày sau, đại quân xuất chinh. Dù tuyết đã ngừng rơi, nhưng thời tiết vẫn lạnh giá khác thường. Lý Kiến Thành vẫn khoác tấm áo hồ cừu trắng tinh kia, đứng trong hàng người đưa tiễn, lẳng lặng nhìn đại quân chuẩn bị xuất phát.

Uống hết chén rượu tiễn biệt, nói xong những lời chia ly, Lý Thế Dân đi theo Lý Uyên được vài bước, bỗng đột ngột xoay người, thúc ngựa tới gần Lý Kiến Thành.

"Thế Dân còn có lời muốn nói?" Lý Kiến Thành nhìn kẻ đứng gần trong gang tấc kia với vẻ mặt thản nhiên.

Nhưng Lý Thế Dân chỉ lẳng lặng nhìn anh. Lát sau, bỗng nghiêng người về phía trước, ôm chặt đối phương vào lòng.

Lý Kiến Thành biết, trong mắt người ngoài đây chẳng qua chỉ là cái ôm tạm biệt bình thường giữa huynh đệ, nhưng đối với hai người lại có ý nghĩa sâu xa không thể nói bằng lời. Hai người đều hiểu, cũng chỉ có hai người mới hiểu.

Vì anh đã nghe tiếng Lý Thế Dân thì thào bên tai: "Đại ca, trận chiến này không vì ai khác, chỉ vì...... một mình huynh."

Cảm thấy cánh tay đối phương dần dần tăng lực đạo, kèm theo đó là hơi ấm dạt dào, Lý Kiến Thành vẫn giữ nguyên vẻ mặt, nhưng rồi bắt đầu chậm rãi vươn tay, ôm chặt đối phương.

Sau đó anh nghe mình khẽ nói: "Thế Dân, bảo trọng."

*****

Sau khi đưa tiễn đại quân, Lý Kiến Thành thúc ngựa về doanh, lập tức viết hai phong thư, gọi tiểu giáo thân tín đến dặn dò: "Lập tức xuất phát, nhất thiết phải đưa hai phong thư này vào thành Trường An trước khi đại quân tới nơi, không được sai sót."

Tiểu giáo tuân lệnh, lập tức cáo lui. Lý Kiến Thành thoáng thở phào, nhìn ra ngoài cửa sổ thấy sắc trời đã xâm xẩm tối. Anh đi đến bên tường, khẽ ngẩng đầu nhìn lên tấm bản đồ treo cao.

Một vùng rộng lớn bắt đầu từ Thái Nguyên, trải dài qua Tây Hà, Hoắc Ấp, Hà Đông, cho đến ngoại thành ở sườn đông Trường An đều đã là đất của họ Lý. Mà từ ngày khởi binh Thái Nguyên cho đến giờ, chẳng qua chỉ mới nửa năm.

Nhưng Lý Kiến Thành biết, chuyến tây tiến nhìn như thuận buồm xuôi gió này mới là đoạn đầu tiên của cuộc hành trình dài. Chiếm cứ Quan Trung, nhập chủ Trường An, vẫn còn cách rất xa mục tiêu cuối cùng của đại quân.

Đối với mình, cũng là như thế.

Lý Kiến Thành từ từ dời mắt về hướng đông, cuối cùng dừng lại ở Lạc Dương, nhìn chăm chú rất lâu.

Đã bao lần anh tự hỏi bản thân lần này mình sống lại rốt cuộc là vì lẽ gì. Nhưng chỉ anh mới biết, dù sao đi chăng nữa, cũng không phải vì phục thù cho biến cố trước Huyền Vũ môn.

Dù lòng anh có không cam, có không hiểu, thậm chí là có bất bình, nhưng so với vạn dặm giang sơn trải dài trước mắt, đây bất quá là thù riêng mà thôi. Nếu được sinh ra lần nữa, anh sẽ dùng chính đôi tay mình kiến lập nên một thời thịnh thế.

Đây chính là chí lớn chưa thành của anh ở kiếp trước.

Còn Lý Thế Dân...... cái tên này chợt nảy ra trong óc, Lý Kiến Thành cũng không muốn nghĩ thêm. Kiếp trước hắn bắn mình một tiễn xuyên tim, lại chỉ lưu lại duy nhất một câu "Xin lỗi"; kiếp này lại ôm ấp ham muốn với mình, cũng vì mình mà ra sức phấn đấu quên thân.

Thế Dân, rốt cuộc đâu mới là con người thật của ngươi?

Lý Kiến Thành mỉm cười mỉa mai, tự nhủ dù cho hắn là ai, kiếp này cũng không thể dễ dàng bắn mình ngã khỏi lưng ngựa như trước nữa.

Trong lúc trầm tư, ngoài cửa sổ bỗng nổi lên tiếng gió. Lý Kiến Thành nhìn theo hướng âm thanh, nhưng chỉ thấy bóng cây in trên cửa sổ lốm đốm đan xen nhau, khẽ lao xao trong gió. Anh bước đến bên cửa, nhẹ nhàng kéo ra.

Gió ào ạt lùa vào, dù trận tuyết lớn đã ngừng rơi nhưng đêm đầu đông vẫn lạnh giá khác thường. Lý Kiến Thành vô thức kéo vạt áo, đưa mắt nhìn vào trong viện.

Trong viện trống không, chỉ còn ánh trăng trong như nước chảy tràn trên bậc thềm. Mọi âm thanh xung quanh đã im bặt, bên tai chỉ nghe tiếng cành lá xào xạc trong gió.

Lý Kiến Thành lẳng lặng đứng đó một lát, chợt cười một tiếng mỉa mai. Kế đó anh quay vào trong phòng, đưa tay nhẹ nhàng khép cửa lại.

Nhưng đúng lúc này, ngoài cửa bỗng có tiếng ai gọi: "Thế tử, khoan đã."

Lời tác giả: Nếu không tin, đối phương tỏ bày gan ruột, hoàn toàn không mang tư tâm.

Nhưng nếu tin, tấm gương Huyền Vũ môn còn rành rành trước mắt.

Đặt mình vào hoàn cảnh anh, đột nhiên cảm thấy lập trường của đại ca đúng là hết sức rối rắm, kể cũng khó xử cho anh...

———————————————-

Lý Kiến Thành ngước mắt nhìn lên, chỉ thấy một người không biết đã đứng trong viện từ bao giờ. Ông ta chắp tay với anh, tay áo phần phật tung bay trong gió, có vài phần ý vị tiên phong đạo cốt.

"Mạo muội tới thăm, chỉ mong không quấy rầy thế tử."

Chậm rãi mỉm cười, Lý Kiến Thành lại mở cửa ra, đáp lễ: "Không biết Bùi đại nhân đến thăm nên chẳng kịp tiếp đón từ xa, Kiến Thành thất lễ rồi." Dứt lời thoáng nghiêng mình nhường đường, "Đêm lạnh như nước, xin Bùi đại nhân hãy mau vào nhà."

Bùi Tịch khẽ gật đầu, liền bước theo anh vào nhà. Lý Kiến Thành muốn tự tay rót trà, lại bị ông ta xua tay từ chối, cười nói: "Thần không dám phiền thế tử."

Lý Kiến Thành biết Bùi Tịch vốn có giao tình sâu đậm với Lý Uyên từ lâu. Lần này khởi nghĩa Thái Nguyên, Lý Uyên mời ông ta vào trong quân, tôn làm thượng khách, có thể nói là đãi ngộ phi thường. Không biết tâm phúc bậc này của phụ thân hôm nay tới đây làm gì?

Anh không đủ kiên nhẫn, vén áo ngồi xuống ghế bên kia bàn trà rồi cười hỏi: "Bùi đại nhân đêm hôm khuya khoắt tới đây, không biết có điều gì chỉ bảo?"

"Nào dám chỉ bảo," Bùi Tịch nhàn nhạt cười,"Chẳng qua thần nghe nói quốc công bất ngờ đổi ý, để thế tử ở lại trong doanh, trong lòng khó hiểu cho nên mới thừa dịp này đến bái phỏng."

Lý Kiến Thành hỏi: "Phụ thân và Thế Dân dẫn quân tiên phong công thành, ta ở lại quản hậu phương, như thế là thỏa đáng rồi, chẳng hay Bùi đại nhân cảm thấy có gì khó hiểu?"

Bùi Tịch nghe vậy chỉ cười mà không nói.

Lý Kiến Thành thấy ông ta rõ ràng có lời muốn nói, nhưng cũng không vội, chỉ rót một chén trà, đưa lên môi nhấp khẽ.

Trầm mặc một hồi, cuối cùng nghe đối phương hỏi: "Thực ra...... Thế tử cam nguyện ở lại thành, trong lòng hẳn là có toan tính gì khác?"

Lý Kiến Thành trong lòng khẽ động, sắc mặt lại không hề biến đổi. Anh buông chén trà trong tay, không trả lời thẳng mà chỉ thản nhiên cười nói: "Chẳng qua là tuân theo phân phó của phụ thân thôi."

Nhưng Bùi Tịch dường như đã nhận được câu trả lời, ông ta chợt đứng lên, thi lễ với Lý Kiến Thành: "Vậy có lẽ là thần nghĩ nhiều rồi. Đêm đã về khuya, thần không tiện quấy rầy, xin được cáo từ ."

Lý Kiến Thành lòng mang hoài nghi tiễn người ra cửa. Bùi Tịch chắp tay cáo từ, đi được vài bước bỗng quay lại nói: "Nếu trong lòng thế tử có tính toán gì, xin chớ hành động một mình." Dừng một chút lại tiếp, "Thần tuy vô năng, nhưng tuyệt đối trung thành với quốc công, không dám hai lòng. Chuyện này...... xin thế tử chớ hoài nghi."

Rồi ông ta lại chắp tay lần nữa, xoay người bước vào bóng đêm.

Lý Kiến Thành nhìn bóng ông ta rời đi, mơ hồ cảm thấy người này hình như đã phát giác ra điều gì. Mà câu nói của ông ta trước khi đi, lại càng giống như có ý muốn khuyên can mình. Nhưng Lý Kiến Thành cũng không muốn nghĩ nhiều nữa, đời này kiếp này, anh đã tinh tường từng bước đi trong tương lai, như thế dù không ai đồng hành thì đã làm sao? *thật ra mình nghĩ Bùi Tịch chỉ sợ anh lại toan tính làm liều như đợt giữ chân Khuất Đột Thông trước đây, làm Lý Uyên lo lắng thôi :v*

Nghĩ đến đây, anh gọi một hạ nhân đến phân phó: "Đi xem trụ quốc đã nghỉ ngơi chưa, nếu chưa thì hãy mời ngài đến đây một chuyến, cứ nói ta có việc cần thương lượng."

*****

Ngày kế, tiền phương truyền đến tin báo Lý Thế Dân dẫn bộ quân tiên phong đại chiến với quân Tùy bên ngoài thành, thế lực cân bằng, không phân cao thấp. Đến đêm, hai bên đều tự động thu binh. Nhân mã của Lý Uyên đóng ở ngoại thành, cách nơi này không xa, nhưng vẫn chưa trở về, xem tình hình thì hẳn là có ý chọn ngày tái chiến.

Lý Kiến Thành đứng trước gương đồng sửa sang lại vạt áo*mềnh có thể hoang tưởng là ảnh sắp đi gặp Đốt Bật nên mới chải chuốt làm dáng hông :v*, nghe báo xong cũng không bày tỏ thái độ, chỉ quay đầu nhìn tiểu giáo kia, hỏi: "Mọi chuyện đã chuẩn bị thỏa đáng chưa?"

"Thưa thế tử, mọi việc đã chuẩn bị kĩ càng."

Lý Kiến Thành gật đầu, nói: "Sắp đến giờ rồi, ta phải đi." Lời vừa mới dứt, đã bước ra khỏi cửa.

Nét mặt anh nghiêm nghị, lại thêm bộ áo đen ngày thường hiếm gặp, cho nên từng cử chỉ đều lạnh nhạt hơn bình thường.

Tiểu giáo ngẩn người, đến khi hoàn hồn đã thấy anh bước ra cửa, mới vội cầm áo choàng đuổi theo.

Ở cửa sau, đã có một đội nhân mã đứng chờ từ lâu. Dù chỉ có hơn mười người, nhưng ai nấy đều vận giáp đen, ánh mắt sắc bén, nhìn thoáng qua đủ biết đây là đội quân tinh nhuệ.

Lý Kiến Thành xoay người lên ngựa, mang theo đội hộ vệ thưa thớt này biến mất trong bóng đêm.

Nửa canh giờ sau xuống ngựa, anh đã ở giữa một cánh rừng rậm hết sức bình thường dưới chân thành Trường An.

Lý Kiến Thành đứng nghiêm giữa một khoảnh đất trống, nhìn quanh bốn phía rồi hỏi: "Chẳng biết Vệ đại nhân có phải đợi lâu không?"

Lời vừa mới dứt, một người đã nhanh chóng hiện thân trong rừng. Người này tuổi đã ngoài bảy mươi, mặt dài mắt nhỏ, mặc áo đen tuyền, sau lưng cũng có vài người đi theo hộ vệ.

Ý cười trên gương mặt Lý Kiến Thành càng tăng thêm vài phần, anh bước lên cung kính thi lễ: "Vệ đại nhân chịu tới cuộc hẹn với Kiến Thành, quả thực khiến cho Kiến Thành mừng đến rơi lệ."

"Đâu có đâu có, năm đó làm quan cùng triều, giao tình với thế tử tại hạ vẫn còn nhớ như in." Vệ Huyền vuốt bộ râu dài, liếc nhìn ra sau lưng anh, lại rất nhanh thu ánh mắt lại, cười nói, "Chẳng hay vật thế tử hứa hẹn trong thư giờ đang ở đâu?"

"Vệ đại nhân đừng vội," Lý Kiến Thành thong thả cười nói, "Vật ấy Kiến Thành dĩ nhiên phải mang theo người, chỉ là trước khi dâng lên đại nhân, mong đại nhân hãy đáp ứng một yêu cầu quá phận của Kiến Thành."

Vệ Huyền không hề ngạc nhiên, vuốt râu hỏi: "Xin thế tử cứ nói."

Lý Kiến Thành thong thả bước đi, kế đó mở lời: "Năm đó mặc dù Kiến Thành từng có giao tình với Vệ đại nhân, nhưng hôm nay chúng ta bị đương kim hoàng thượng bức bách, không thể không phản. Từ đó đến nay một đường nam hạ tới Trường An, nguyện tôn Đại vương Dương Hựu làm chủ, tấm lòng này có trời đất chứng giám." Dừng một chút, xoay người lại, "Lần này binh đao tương ngộ, giằng co không phân thắng bại, Vệ đại nhân hẳn cũng đã thấy tận mắt. Kiến Thành biết Vệ đại nhân là người trung lương, nhất định sẽ không phản chủ, cho nên không dám hỏi nhiều...... Chỉ mong đại nhân hãy ngồi yên ba ngày."

Vệ Huyền nghe vậy thì thoáng trầm ngâm, không nói không rằng.

Lý Kiến Thành tiếp lời: "Kiến Thành nghe nói trước kia Vệ đại nhân đã từng xin Hoàng thượng cáo lão hồi hương, tiếc thay Hoàng Thượng không chuẩn. Nếu lần này đại nhân đáp ứng thỉnh cầu của Kiến Thành, đợi đến ngày quốc công nhập chủ Trường An, nhất định sẽ không phụ lòng đại nhân." Dứt lời liền vẫy tay ra hiệu cho hộ vệ phía sau mang đến một cuộn giấy dài, nói, "Còn đây là "Lan Đình tập tự" thủ bút của Vương Hy Chi (1), thời trẻ Kiến Thành tình cờ có được, giờ xin dâng lên đại nhân, mong ngài vui lòng nhận lấy."

Hình bộ Thượng thư kiêm Kinh Triệu nội sử Vệ Huyền, bình sinh không yêu thứ gì khác, chỉ mê mẩn thư họa, chuyện này ai ai cũng biết. Mà nay ông ta đã là một người không thể thiếu trong số ba viên đại tướng trấn thủ kinh sư.

Khi ông ta tiếp nhận "Lan Đình tập tự" Lý Kiến Thành đưa tới, thần sắc rõ ràng đã có phần dao động.

Sau một lúc trầm ngâm, cuối cùng ông ta cũng đáp: "Được rồi, theo như lời thế tử......" Nhưng lời còn chưa dứt, ngước mắt nhìn lên đã hốt hoảng trông thấy một đội nhân mã phóng tới từ đằng xa, cây đuốc trong tay bập bùng giữa gió đêm, đi đến đâu là chiếu sáng nơi đó rõ như ban ngày.

Tiếng vó ngựa vang vang như sấm, trong màn đêm tĩnh mịch lại càng thêm rõ ràng, chấn động khiến cho mặt đất dường như cũng rung chuyển theo.

Rõ ràng đã nghe thấy âm thanh này, nhưng Lý Kiến Thành vẫn không hề quay lại. Theo tiếng chân từ xa tiến lại gần, anh chậm rãi lộ ra ý cười trong bóng đêm.

Vệ Huyền nhìn cánh quân kia chầm chậm dừng chân sau lưng Lý Kiến Thành, bỗng hiểu ra chuyện gì, nghiến răng nghiến lợi nói: "Lý Kiến Thành, ngươi...... ngươi muốn ám toán ta?!"

Lý Kiến Thành đứng quay lưng về phía ánh lửa, gương mặt biến mất trong bóng tối. Anh nhìn Vệ Huyền, thần sắc không đổi, đôi mắt ngời sáng lạ thường trong bóng đêm.

"Vệ đại nhân nghĩ nhiều rồi, cánh quân này chỉ đến đây để tiếp ứng Kiến Thành," Anh bình thản nói, "Tuyệt đối không có ý gia hại đại nhân." Dứt lời liền xoay người lại, liếc nhìn người đứng đầu.

Đốt Bật tỏ vẻ bình tĩnh, thấy anh trở về liền nói: "Thế tử, nơi này không nên ở lâu."

Lý Kiến Thành xoay người, phóng mắt nhìn ra, mơ hồ trông thấy ánh lửa hỗn loạn cách đó không xa. Anh mỉm cười, quay sang Vệ Huyền chắp tay nói: "Vệ đại nhân bảo trọng, Kiến Thành cáo từ!" Dứt lời cầm lấy dây cương trong tay hộ vệ, nhanh chóng xoay người lên ngựa.

Vệ Huyền kinh ngạc nhìn đội binh mã kia ùn ùn kéo đi, còn đang thẫn thờ bỗng nghe tiếng quát sau lưng: "Là kẻ nào?"

Ông ta hoảng hốt xoay người, thấy đó là quân Tùy canh gác mới bình tĩnh trở lại, nói: "Ngay đến bản quan ngươi cũng không biết sao?"

Thị vệ trưởng đứng đầu thấy thế lập tức xuống ngựa, nhưng còn chưa kịp mở miệng đã thấy một tờ giấy mỏng phất phơ rơi ra từ cuốn tranh trong tay Vệ Huyền. Hắn nhanh tay lẹ mắt nhặt lên rồi mở ra, sắc mặt bỗng đông lại.

Hắn vốn không phải thủ hạ trực thuộc Vệ Huyền, lúc này mới nhìn sang Vệ Huyền chậm rãi nói: "Đại nhân, việc này...... Có lẽ phải báo lên cho Đại vương biết."

Trong lòng Vệ Huyền đã cảm thấy không ổn, liền định thần hỏi: "Trên tờ giấy kia viết gì?"

Thị vệ trưởng gằn từng tiếng một: "Ba ngày sau công thành, phiền đại nhân hãy sớm chuẩn bị."

Lòng Vệ Huyền đột ngột trầm xuống, lập tức ngã ngồi ra đất. Một lúc sau, ông ta thở dài một tiếng nặng nề, lắc đầu, trong lòng hiểu rõ lúc này dù mình có trăm cái miệng cũng khó giải thích.

Cuối cùng đã hiểu, thì ra đây mới chính là kế của Lý Kiến Thành.

*****

Vào lúc đó, Lý Kiến Thành và Đốt Bật đã rời xa chân thành Trường An dưới thành. Thấy đèn đuốc trong đại doanh chỉ còn cách không xa, hai người đều đi chậm lại.

Đốt Bật xoay người, nhìn sang Lý Kiến Thành. Anh ngồi trên lưng ngựa, khuôn mặt pha chút mơ hồ, chỉ thấy những đường viền được ánh trăng phác họa, khiến sắc mặt càng thêm nhu hòa. Nhưng anh lại mặc kính trang lạnh lùng, nhu hòa và lạnh lùng trộn lẫn với nhau khiến cho người ta cảm thấy có chút gì đó không thực.

Vô thức đưa mắt nhìn vào cổ anh, nhưng trong bóng đêm rốt cuộc gã vẫn nhìn không ra dấu vết kia có còn ở đó hay chăng.

Im lặng một lát, gã cúi đầu hỏi: "Kiến Thành...... đã khỏe hơn chưa?"

Lý Kiến Thành vờ như không hiểu ngụ ý của gã, chỉ bình thản cười nói: "Đại ca cứ đùa, Kiến Thành dù sao cũng là người tập võ, bệnh vặt mấy ngày, đến giờ sao còn chưa khỏi chứ?"

"Vậy thì tốt rồi." Đốt Bật gật đầu, trong đầu nảy lên vô vàn câu hỏi, nhưng cũng đành thở dài một tiếng, cuối cùng chỉ ướm lời một câu, "Kiến Thành, dựa theo tác phong thường ngày của ngươi, ta không hiểu vì sao vừa rồi ngươi không vung đao giết chết lão tặc kia, ngược lại tha cho lão một con đường sống?"

"Vậy là đại ca không biết rồi," Lý Kiến Thành nghe vậy khẽ nhếch môi mỉm cười, vẫn chăm chú nhìn về phía trước, "Thành Trường An do ba đại tướng trấn thủ là Hình bộ Thượng thư kiêm Kinh Triệu nội sử Vệ Huyền, Tả dực Vệ tướng quân Âm Thế Sư, Kinh Triệu Quận thừa Cốt Nghi, ba người này ta đã nghe tiếng hồi còn ở Lạc Dương. Trong ba người thì hai người kia có thể coi là trung nghĩa, duy Vệ Huyền lại là hạng ích kỷ chỉ lo giữ thân. Cho nên dù ba người này cùng trấn thủ Trường An, nhưng thực chất trong lòng Âm Thế Sư và Cốt Nghi đều giữ khoảng cách với Vệ Huyền. Nhân mã do họ thống lĩnh cũng chia phe theo từng người, cho nên vừa rồi nếu thẳng tay giết Vệ Huyền, trái lại dễ kích động thuộc hạ của lão chung tay giết thù, như thế lại càng bất lợi cho quân ta." Nói đến đây, anh chợt dừng lại.

Nhưng Đốt Bật cũng đã hiểu, gã tiếp lời: "Cho nên vừa rồi Kiến Thành mới cố ý để kẻ khác chứng kiến cảnh lão lén lút qua lại với ngươi. Chuyện này Vệ Huyền đương nhiên không thừa nhận, nhưng sự thật đã rõ rành rành, không thể chối cãi. Vậy là...... nhân mã trong thành tất sẽ đại loạn."

Lý Kiến Thành gật đầu nói tiếp: "Hơn nữa còn có một lá thư giao hẹn nội ứng ngoại hợp trong cuốn tranh kia, chỉ cần vài hàng chữ là việc này tất xong."

Đốt Bật nghe vậy thì khẽ giật mình, lúc này mới khen: "Kiến Thành quả là tâm tư cẩn mật."

"Không phải do ta, chẳng qua con người luôn có nhược điểm." Lý Kiến Thành lắc đầu, chậm rãi nói, "Vệ Huyền kia yêu thư họa như mạng, cho nên mới rơi vào cảnh này."

Đốt Bật im lặng một lát, đột nhiên mở miệng hỏi: "Vậy Kiến Thành, ngươi có nhược điểm không?"

Lý Kiến Thành nghe vậy thì khẽ mỉm cười, không đáp mà chỉ nói: "Đã là người, làm sao không có nhược điểm?" Nhưng anh cũng không nói gì thêm.

Đốt Bật lặng lẽ nhìn anh, trong lòng càng cảm nhận rõ ràng, có lẽ mình quả thực chưa từng nhìn thấu tâm tư người đang đứng trước mặt.

Trên đời này, liệu đã có ai thật sự nhìn thấu?

*****

Canh ba đêm đó, Lý Uyên nhận được thư của Lý Kiến Thành do khoái mã đưa tới, trong thư tóm lược sơ sơ chuyện đã xảy ra, chỉ nói trong thành Trường An hẳn sẽ rối loạn, sáng sớm ngày mai đừng ngại dẫn quân công thành.

Lý Thế Dân xem xong thư, thấy sắc mặt Lý Uyên vẫn còn vài phần do dự, liền tức tốc tiến lên nói: "Phụ thân, nếu kì kế của đại ca đã thành, chúng ta tuyệt đối không thể để lỡ thời cơ!"

Lý Uyên nói: "Kế này của Kiến Thành dù hay, nhưng làm sao nó dám chắc những thế lực trong thành tất nảy ra xung đột? Ngộ nhỡ tính sai, chỉ e mạo muội công thành lại rơi vào bẫy kẻ địch."

"Phụ thân!" Lý Thế Dân nói, "Với tính tình của đại ca, nếu không nắm chắc mười phần thì nhất định sẽ không đưa ra đề nghị này. Nếu phụ thân vẫn chưa yên lòng, ngày mai hãy để Thế Dân xông lên thử một lần!"

Lý Uyên trầm ngâm trong giây lát, cuối cùng thở dài: "Vậy cứ theo lời con đi."

Hôm sau trời vừa sáng, Lý Thế Dân đã mang ba vạn nhân mã công thành dữ dội. Quả nhiên quân Tùy chỉ xuất binh chống cự qua quýt một trận, sau đó tử thủ không ra. Thầm biết kế ly gián của Lý Kiến Thành đã có tác dụng, Lý Thế Dân vừa công thành, vừa phái người báo tin cho Lý Uyên.

Lý Uyên nhận được tin, cuối cùng cũng yên lòng, lập tức nhổ trại tiến lên, dẫn đại quân toàn lực tấn công thành Trường An. Tiến đến chân thành, thấy trên mặt thành chỉ có hai người Âm Thế Sư và Cốt Nghi, tuyệt không thấy bóng Vệ Huyền, ông không chút do dự hạ lệnh tấn công cửa thành.

Sau một ngày ác chiến, đại quân Lý Uyên đã giết hơn một vạn địch. Quân Tùy bị phái ra cửa thành nghênh địch, vô luận binh tướng, gần như đều một đi không trở về.

Đại quân thắng lớn, đêm đó sau khi bàn bạc với Lý Thế Dân, Lý Uyên quyết định phải thừa dịp sĩ khí đang lên, ngày mai sẽ đem Trường An thu vào trong túi.

Bàn bạc xong kế hoạch tác chiến, Lý Thế Dân trở về phòng, lấy giấy bút, nâng lên đặt xuống nhiều lần, trong lòng có vạn lời muốn nói, cuối cùng lại chỉ viết ra vẻn vẹn sáu chữ.

Sau đó hắn gọi một tiểu giáo, mệnh hắn đưa thư này vào đại doanh của Lý Kiến Thành.

Bước ra khỏi trướng, ngắm đại quân đang gối giáo chờ sáng. Hắn ngửa đầu nhìn lên bầu trời đầy sao, chầm chậm thở ra một hơi, cúi đầu lẩm nhẩm những lời mình vừa viết trong thư.

"Đại ca, chờ ta khải hoàn."

Lời tác giả: Đại ca ngươi thật phúc hắc......=w=

Còn nữa...... nhị ngốc, ngươi nghĩ mọi chuyện thật sự dễ dàng như thế sao......=w=

Continue Reading

You'll Also Like

679K 46.3K 74
Giới thiệu sơ lược ------ Trần Mỹ Anh bởi vì buồn tình, buồn tiền, buồn cả thế giới, rồi còn thiếu nợ tiền nóng mà bị xã hội đen dí chém, vì rối quá...
487K 24.3K 104
Tên gốc: 欲言难止 Tác giả: Mạch Hương Kê Ni Nguyên tác: Trường Bội Edit: Cấp Ngã Giang Sơn (Gin) Thể loại: ABO, gương vỡ lại lành, yêu thầm được đáp lại...
9.4K 857 44
Tác phẩm: Sông băng dần ấm Tên khác: Băng xuyên tiệm noãn Tác giả: Tần Hoài Châu Người gõ: Mia của bạn nè Giáo sư chảnh choẹ, lạnh lùng x nhà văn trẻ...
85K 3.9K 59
Tên gốc: 囚于永夜 Tác giả: Mạch Hương Kê Ni Nguyên tác: Trường Bội Edit: Cấp Ngã Giang Sơn (Gin) Thể loại: gương vỡ lại lành, ABO, máu chó Tình trạng bản...