CHAPTER 44

Umupo ako at yumuko sa desk. Rinig ko ang pag bukas ng pintuan.

"Miss ready na po ang conference room. Nasa loob narin po lahat"

"Salamat Ana"

"Bakit po pantal ang pisnge niyo?"

Kinuha ko ang salamin, namumula nga ang kaliwang pisnge ko.

"Nasobrahan siguro sa blush on. I'll go now ana"

Tinanguan niya lang ako. Huminga ako ng malalim at pumasok sa Elevator papunta sa conference room.

The hallway is so quiet and the only sound i can hear is the sound of my heels.

I inhaled again before entering the room full of businessmen in their suit and dresses.

"Good Morning" unlike to the normal meeting where i sit at the back, this time I'm standing infront of them.

I refused to look at Kenzo.

"I'm sure you know what this meeting all abou-

"What is the latest update?"

Malamig kong tinignan ang isang aroganteng matanda.

"Kung sana ay pinapatapos mo akong mag salita ay hindi mo na kailangan pang mag tanong" deretsong sabi ko.

Mainit ang ulo ko umayos kayo.

Tumahimik siya at inayos ang necktie.

"As i was saying, the ship explode which is the reason of the death of my subordinates. They're carrying the metal from A.B metal corp. To china"

Nakatingin lang sila saakin at nakikinig.

"The police are looking for the possible machines malfunctions that's why the ship explode. But, in my own opinion i don't think that's the reason"

"Then what? Don't tell us that this is the constructions fault?"

Matalim akong tumingin kay Lucille.

"For the second time, i am not blaming anyone"

Inirapan niya lang ako bago ngumisi.

"Sorry to tell you this ylona, but this is the first time na may nangyaring ganito. And it is under your supervision i also heard that you're the in charge on installation of the machines"

"Yes i am ma'am"

"This is no good. I'm afraid i need to cut the ties between us"

I bit my lower lip. Inaasahan ko na ito.

"Malaki ang nawala saamin hija, alam kong alam mo kung ano ang patakaran para tumagal sa industriyang ito, putulin ang koneksyon sa mga taong hihila pababa sayo"

This is the business industry, kapag nasa taas ka ay mag hahabulan sila para makuha ka pero kapag pabagsak ka, isa isa nilang babawiin ang kamay nilang nakahawak saiyo at hayaan kang bumagsak mag isa.

At the end of the table is my father who's looking at Mr. Aguinaldo and then to me. I sighed and nod.

"Cut all the ties if you want. I can't blame you Mr. Aguinaldo and also all of you, if you want to pull out the stocks your holding and cut the partnership between us I'll understand. Pero kayo narin ang may sabi, ngayon palang nangyari ang bagay naito kaya kung ako ang tatanungin ay kawalang utang na loob ang pinapakita ninyo saakin pag katapos ko kayong buhatin sa kumunoy"

Halos hindi ako kumurap ng sabihin ko iyon.

"Malaki ang utang na loob namin sainyo, but this is business hija. I'm sure you know that. Malaki ang nawala saamin, nawalan kami ng isang malaking kliyente dahil sa nangyari"