giai cap cong nhan lon manh

497 0 0
                                    

Info

Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của đảng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN

Xây dựng giai cấp công nhân nước ta lớn mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi công dân và của toàn xã hội.

           Xây dựng giai cấp công nhân nước ta lớn mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi công dân và của toàn xã hội. Điều lệ Đảng do Đại hội X thông qua ghi: " Đảng cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động của dân tộc".

            Nội dung này xác định bản chất giai cấp của Đảng là bản chất giai cấp công nhân, giai cấp mà bản chất và lợi ích của nó gắng liền với CNXH, xu thế phát triển tất yếu của lịch sử. Hiện nay, Đảng ta đang lãnh đạo xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế vì vậy, việc giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng là vấn đề quan trọng. Nếu không nhận thức sâu sắc điều này thì rất dễ mơ hồ, dẫn đến nhạt phai lý tưởng, làm biến chất Đảng.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn tình hình BCH khoá X ở hội nghị Trung ương 6 đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 20 - NQ/ TW ngày 28/1/2008 về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Để triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết cần có cách nhìn nhận đúng về bản chất giai cấp công nhân của Đảng và định hướng giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân trong giai đoạn hiện nay.

1.      Về bản chất giai cấp công nhân của Đảng

Lịch sử 78 năm qua của Đảng đã chứng minh bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Đó là: trong quá trình phát triển, dù gọi tên thế nào (Đảng cộng sản hay Đảng lao động) thì Đảng ta luôn mang bản chất giai cấp công nhân. Bản chất giai cấp công nhân của Đảng thể hiện ở chỗ: mục tiêu lý tưởng của Đảng là CNXH và CNCS ; nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; nguyên tắc tổ chức cơ bản của Đảng là tập trung dân chủ; Đảng liên hệ mật thiết với quần chúng; lấy phê bình và tự phê bình làm quy luật phát triển.

            Mối quan hệ giữ Đảng và dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện Đảng cầm quyền, quyền lợi của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động Việt Nam,  của cả dân tộc là thống nhất. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ là bắt nguồn từ việc Đảng ta đã giải quyết đúng đắn mối quan hệ mật thiết giữa giai cấp và dân tộc.

            Sự gắng bó máu thịt giữa Đảng với giai cấp công nhân và dân tộc được thể hiện ngay từ nguồn gốc ra đời của Đảng: Đảng ta ra đời không chỉ là sự kết hợp nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân mà còn có các phong trào yêu nước. Đây là đặc thù Việt Nam, là sáng tạo của chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính Hồ Chí Minh đã nhiều lần nói rằng Đảng ta không chỉ là Đảng của giai cấp công nhân mà còn là Đảng của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam. Trong báo cáo chính trị Đại hội II của Đảng (2/1951, Bác chỉ rõ: " Đảng lao động Việt Nam phải là người lãnh đạo sáng suốt, kiên quyết, trung thành của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, của nhân dân Việt Nam...chính vì Đảng lao động Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, cho nên nó phải là Đảng của dân tộc Việt Nam".

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 09, 2011 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

giai cap cong nhan lon manhWhere stories live. Discover now