[Review] Đức Phật và nàng

2.6K 22 1
                                    

Được sự đồng ý của Hà Phương, Hội đăng lại bài viết cảm nhận của bạn ấy về tác phẩm “Đức Phật và nàng” – Chương Xuân Di, Lương Hiền dịch, NXB Văn học và Tiền Phong phát hành.

 Thức đến 4h sáng để đọc xong Đức Phật và nàng, trong lòng dấy lên trăm ngàn cảm xúc khác nhau, thậm chí khi lên trên giường để đi ngủ vẫn nghĩ về Kumarajiva, nghĩ về Ngải Tình và hơn hết là câu chuyện tình yêu của hai con người đấy – một tình yêu vượt thời gian, vượt trên thế tục để viết lên huyền thoại ở trên con đường tơ lụa 1650 năm trước.

Kumarajiva là một nhân vật vĩ đại, một dịch giả nổi tiếng của Phật giáo.

Ngải Tình là một cô nghiên cứu sinh ở thời hiện đại xuyên không để tìm hiểu về lịch sử.

Sự ngăn cách giữa bọn họ là 1650 năm, là một bức tường lịch sử cao vời vợi. Nếu như không có chuyến xuyên không đó, nếu như không xảy ra trục trặc kĩ thuật khiến nàng trở về quá khứ sớm hơn 500 năm so với dự kiến, thì có lẽ chàng cũng vẫn cứ là một nhân vật lịch sử, còn nàng thì  giống như bao người khác, hoặc có thể có một mối tình xuyên không với một vị vua chúa nào đó. Thế nhưng, Phật Tổ đã đưa nàng đến bên chàng như một lẽ tự nhiên. Duyên phận nhiều khi kỳ lạ như vậy đấy.

Lần đầu gặp nhau, Rajiva 13 tuổi, Ngải Tình  23 tuổi. Có lẽ trong mắt Ngải  Tình, Rajiva chỉ là một cậu thiếu niên thông minh, là một cậu học trò dễ thương mà không hề hay biết rằng mình đang dần dần đi vào lòng cậu thiếu niên khôi ngô, thông tuệ đó. Mười năm chờ đợi, chàng vẽ nàng hết bức hình này đến bức hình khác như một cách để vơi đi nỗi nhớ đang chất chứa trong lòng.

Lần thứ hai xuyên không, Ngải Tình 23 tuổi còn  Rajiva 23 tuổi. Hai người gặp lại nhau ở bên hồ, Rajiva đã nói “ Cô đã trở lại!”, một câu nói rất đỗi bình thường nhưng ẩn sâu trong đó là cả niềm vui vô bờ bến. Trong khoảng thời gian này, Ngải Tình  đã nhận ra rằng mình yêu thương Rajiva, muốn bỏ chạy nhưng rốt cuộc cũng chẳng thể thoát nổi.

“ Ghen tị với em trai, phạm phải giới luật đố kỵ, luôn mơ tưởng đến nàng, phạm phải giới luật tư dâm. Ở bên nàng lại khao khát được chạm vào nàng, phạm phải giới luật khát khao dục vọng. Ngải Tình, mười năm trước, mười năm qua, Rajiva đã luôn phá giới.”

Mọi ân oán đời này

Đều vô thường chóng phai

Cõi thế nhiều khổ não

Đời người như sương mai

Vì yêu nên sợ hãi

Vì yêu nên ưu phiền

Kẻ nào lìa được chữ “Ái”

Tâm mới được an nhiên.

< Phật thuyết Diệu sắc vương nhân duyên kinh>

Rajiva, lìa xa tình ái, sẽ không còn ưu sầu khổ não nữa…

Nếu nói quên là sẽ quên được thì đâu còn là ” Vì yêu nên sợ hãi, vì yêu nên ưu phiền nữa.”

Has llegado al final de las partes publicadas.

⏰ Última actualización: Oct 09, 2012 ⏰

¡Añade esta historia a tu biblioteca para recibir notificaciones sobre nuevas partes!

[Review] Đức Phật và nàngDonde viven las historias. Descúbrelo ahora