ĐỜI BÌNH AN - Chương 2

364 27 4
                                    

Tôi không hề nghe tin tức gì về tiểu đội của anh, thậm chí là về anh.

Nhưng tôi vẫn luôn hi vọng, ngày nào đó...

Thời gian thấm thoắt trôi, đến đầu tháng tư năm 1973, phẫu sư đoàn chúng tôi có dịp quay lại rừng An Giang. Để rồi duyên phận lần nữa đưa đẩy, tôi và anh thật sự gặp lại nhau. Phong Khởi đứng trước mặt tôi vẫn cao lớn như thế, với làn da ngăm đen hơn, khuôn mặt nam tính ngày càng dày dạn, riêng nụ cười đó vẫn rất duyên và đôi mắt lấp lánh. Lúc nãy vào rừng tìm lá thuốc, tôi cảm nhận có cơn gió nhẹ thổi tràn đến, mát dịu trong lành. Khi về lại lán, chị Miên chạy tới báo tôi hay tiểu đoàn của anh Khởi đến kìa! Chạy vội tới chỗ anh, tôi không kịp thở.

- Tiểu đội trưởng, anh vẫn bình an.

- Tôi vui khi thấy đồng chí Hoa ở đây, sao cô gầy đi nhiều vậy?

Tôi năm nay mười chín rồi, cao hơn lần đầu chúng tôi gặp mà cũng gầy nhom đi. Chiến tranh thiếu thốn, làm việc đêm ngày, có ai không như tôi? Ngay cả Phong Khởi cũng gầy hơn xưa. Tôi chỉ cười lắc đầu. Đợt này tiểu đội anh có vài đồng chí bị trúng đạn nhưng nhẹ thôi, tôi thấy may vì anh không bị thương nhiều. Hai chúng tôi hỏi thăm nhau dăm ba câu, sau đó mỗi người có việc riêng. Kể từ lúc đó, lòng tôi cứ bồi hồi suốt, vì cảm nhận được sự hiện diện và hơi thở của anh ở đây.

Tối ấy, băng bó xong cho thương binh cuối cùng, chị Miên nói tôi về lán nghỉ cho lại sức, ở đây để mình chị trực cũng được. Tôi vừa rời lán vài bước, anh Khánh từ đâu đi tới, hình như đã chờ tôi khá lâu. Đứng dưới gốc cây nghe tiếng dế kêu ri rỉ, tôi nhìn anh lấy trong túi áo ra tờ giấy gấp tư, nói nhỏ nhẹ:

- Anh mới làm bài thơ, em mang về mà đọc.

Thời gian này anh Khánh hay viết thơ tặng tôi, những con chữ tràn đầy tình cảm, và tôi biết anh có tình ý với mình. Lần này tôi không nhận, bảo rằng:

- Đồng chí đừng chép thơ nữa, em không thích đọc.

- Thì em cứ giữ lấy cho anh vui.

- Em biết đồng chí nghĩ gì nên mới không muốn nhận.

- Hoa à, hổng lẽ em không hiểu tấm lòng của anh?

- Nhưng em đối với đồng chí chỉ như anh em, thôi em mệt rồi phải đi nghỉ.

Tôi quay đầu bỏ đi tuốt, nghe từ sau lưng tiếng thở dài của anh Khánh như đuổi theo mình. Trên đường trở về, tình cờ tôi bắt gặp Phong Khởi đi qua đi lại ở trước dãy lán của y tá nữ, chốc chốc anh cứ nhìn thứ gì đó trong lòng bàn tay. Khi tôi đi tới thì anh liền để tay ra sau lưng, tôi hỏi anh làm gì đứng ở đây, anh đáp:

- Tôi gặp đồng chí Hoa có chút chuyện, mà đồng chí vừa đi đâu về à?

- Em gặp đồng chí Khánh.

- Hai người thân thiết lắm hả?

- Tiểu đội trưởng đừng nói vậy, chúng em chỉ có tình đồng đội, với lại...

Tôi ngập ngừng, đối diện Phong Khởi giữ nguyên nụ cười như đang chờ câu nói tiếp theo kia, tự dưng tim đập nhanh khiến tôi lẩn tránh đôi mắt đó.

ĐỜI BÌNH AN (1972)(FULL) - VÕ ANH THƠWhere stories live. Discover now