Final chapter. Part 3/3

This is the end for now. Thank you for reading. ❤

---

"Okay ka lang, dude?" Kunot-noo na tanong ni Kiefer sa 'kin.

Hinihingal pa ako habang pinupunasan ang pawis ko mula sa pagtakbo. Bigla kong naramdaman ang pagod sa limang ikot na tinakbo ko sa field.

"Okay lang ako, dude." Sagot ko kay Kiefer.

Hindi ko maiwasan na mapatulala dahil sa kakaisip kay Kirsten. When I'm with her, I feel like I am overwhelmed by her presence. I want to please her at the same time be myself, and just let myself be happy because I'm with my favorite person. Her absence, on the other hand, makes me go crazy. It seems like I developed a habit of missing her whether she is or isn't with me. How can I live my life anymore without her?

She is for me. I'm claiming it.

I checked my phone and heaved a sigh in frustration. Wala pa rin reply mula kay Kirsten. She blocked me on Facebook last night. Galit talaga.

Ano bang ginawa kong kasalanan? Ginigiit niya na kinampihan ko si Summer mula sa bintang dito na ito ang nag-frame up kay Kirsten. What the heck? I just did that para maiwasang makagawa o makapagsabi siya ng mga bagay na pagsisisihan niya sa huli. She's so kindhearted and I don't want her to be upset over something she did out of anger. Nagulo ko ang buhok ko. Pakiramdam ko ay bumalik kami sa dati. Back to zero. O baka nga mas malala pa.

I should say sorry to her, right? Kahit na alam ko sarili ko na wala naman akong ginawang masama.

Damn. I can imagine how our relationship would be in the future. She will always be right in everything. She will be the boss. If she said she's right, then I'll agree to her and say sorry. If she admits that she's wrong, then I'll still say sorry if it upsets her.

I decided to talk to Summer. Determinado akong malaman ang totoo mula sa kanya. I'll have her tell me the truth.

"Look, Summer, whatever you say, it won't change anything. You framed up Kirsten!" I massaged my temple, trying to calm myself.

She's a girl, Donny. You were taught not to hurt a girl.

"I... Hindi ko alam na ganun ang kahahantungan!" Kinakabahan niyang sabi. She just admitted that it was really her who put Kirsten in a horrible situation. Paano niya 'yun ginawa? Hindi ko na inalam. Ayoko nang malaman.

"You will tell that to the school board." Mariin kong sabi.

Her eyes widened. "What?! No! Donny! Ma-e-expel ako!"

"Sana naisip mo 'yan bago mo gawin ang ginawa mo." Malamig kong sabi.

Tuluyan na siyang napaiyak. Bahagya akong na-guilty. She's still a friend. Pero hindi pwedeng hayaan ko siya sa mga bagay na hindi tama.

"I can't. Donny... Graduating student na ako! Hindi ko pwedeng aminin 'yun sa school board!" Balisa niyang sabi.

"If you don't tell them, ako ang magsasabi sa kanila ng totoo." Seryoso kong sabi.

Pain crossed her face. "Don't you dare, Donny! I trusted you!"

Mariin akong napapikit at napahilot sa aking sentido. "Can't you see? That's the right thing to do."

Natawa siya ng mapakla. "Stop using your principles as an excuse for betraying me! Dahil 'to kay Kirsten, 'di ba? Kaya mo 'ko iiwan sa ere dahil sa kanya!"

Muli akong napabuntong-hininga. Looking at her now, she has changed a lot. I wanna blame myself for what she has become but... we all have choices in life. It was her choice to be like this.