Sorry Kiss

Donny

Brent School
7 am

Last day of school! I'm here inside the classroom with my friends, Marcus, Kiko, Moe, and Jerome. Maaga kami ngayon dahil excited na kami sa last day. Hay patapos na nga ang school year na to. Grabe! I'll miss this.

"Kisses!" someone shouted

Nanigas ako sa kinauupuan ko.
Andito na sya. Bumalik na sya. After ilang weeks, she's finally here.

"Uy bro. Baka matunaw" Kiko

I didn't know Kiko was watching me. Napalingon din tuloy yung ibang kumag sa labas.

"Ui si Kisses! Nakabalik na pala sya. What have you done bro?" Moe

"She looks so...so sick. Still sick" Jerome

I just hissed pero binalik ko pa rin ang tingin ko sakanya. Ang laki nga ng pinayat nya at mugtong mugto ang mga mata nya. I know she's happy seeing her friends again, ilang weeks din syang nawala pero her smile...it never reaches her eyes.

Napayuko ako. I feel bad. I feel really bad sa mga nangyayari sakanya ngayon. I'm sorry Kiss...

"Hoy donny. Sinabi ko naman sayo itama mo eh. Tingnan mo yung epekto kay Kisses. 3 weeks syang nasa hospital and we all know na kaya lang naman sya nagkasakit dahil napabayaan nya sarili nya dahil sa ginawa mo" Marcus

Hindi ako umimik. Marcus has been like a brother to Kisses and syempre hindi excuse ang pagiging bestfriend nya sakin para ibalewala lang yung nagawa ko sa kinakapatid nya. Ilang beses na kaming nagaway dahil don pero this time, after seeing Kisses like that, hindi na ako sumagot.

Hindi nagtagal, pumasok na din sa classroom sila Sue and Edward. Yup, classmates ko sila. I want to ask Sue how she's doing but inirapan nya ako even before I open mouth. I turned to Edward pero tinalikuran nya lang ako din ako.

11:50 am

After grad practice, papunta na lahat sa lunch room para kumain pero hinila ko agad si Marcus.

"Marcus! Let's talk?"

We went to a place with much lesser people and sinenyasan yung tatlo na susunod na lang kami.

"What is it Donny?"

"I know mali ako. At walang kapatawaran yung ginawa ko pero please, can you have lunch with them? See if she's okay?" I asked

"Kahit di mo itanong yan, sakanila talaga ako sasabay. I miss hanging out with them especially Sue and I want to see for myself if she's okay."

"Thank you"

He tapped my shoulders and we walked our way to the lunch room.

"You know what Donny? I hate you. I hate you for causing so much pain to her. I hate you for hurting her but you know what? I still want you two to end up together. Weird right? It's not only because you're my bestfriend but somehow, I can feel that you're really meant to be together. Kaya nga inaasar pa din kita sakanya eh. I guess...this isn't just the right time for you guys."

"I'm sorry"

Wala na akong masabi kung hindi sorry. Sorry sakanilang lahat. Hindi ko kaya ipaglaban si Kisses.

After lunch

Pinabalik namin si Marcus sa mesa namin to discuss our after grad party.

Habang nagpplano sila Moe, I whispered and asked him how was she.

"She's okay."

That's good enough for me. As long as she's okay, and as long as I see her happy with her friends, I'm okay.

I'm still okay...

Recollection Building

"Go to the people you need to talk to. Remember that this might be your last chance to do so"

As soon as I opened my eyes a while ago, I knew that I have to talk to Kiss right away but where is she??

I was going to get Marcus but then may humarang sakin na babae. She was just thanking me for being inspiration to her daw. After her, here comes another and then another and then another. Oh my god, when will this end?

Madami pang babae ang lumapit sakin and that includes Shar. Yung iba lumapit para magpathank you. Yung iba nagsorry dahil daw they sent hate letters to Kisses nung kami pa. We knew that.

"I'm really sorry Donny. I've caused a great damage to the both of you and I promise to do anything just to-..."

"I'm sorry Shar but I really need to go and don't worry, you're forgiven. I mean it"

I hugged her quick, patted her head then left her as soon as I saw Marcus.

"Have you seen her?" I asked

"Yes. Kasama nya si Tony... ayun oh"

I looked at the place where he pointed. They were hugging each other.

"Wag na lang. Tara don kela Moe"

"Anong wag na lang? Tanga ka ba? Papalagpasin mo nanaman to? Chance mo na to to say sorry! Kahit sorry na lang o"

The second I turned to them again, I saw Tony kissed Kisses' forehead. Mas lalo ako pinanghinaan ng loob kausapin sya. Sila na ba?

"EHEM"
Hindi ko namalayang lumapit na pala si Marcus sakanilang dalawa

"Ah kinakapatid tara kasi ano kelangan kita makausap. Sorry bro" 

Hinila nya si Kisses papalayo kay Tony and the next thing I know, andito na siya sa harap ko.

Tinulak kami ni Marcus sa isang sulok at iniwan kami don.

"Thank me later" Marcus

Nagkatinginan lang kami ni Kisses. Her eyes. It's full of sadness, questions, i dont know...

Come on, man up Donny, speak.

For a good one minute, we were just staring at each other. Words aren't coming out of our mouths until nakikita ko na namumuo na yung luha nya sa mga mata nya.

I hugged her.

"Sorry Kiss"