Chương 7-8

104 2 0
                                    

CÂU 1: Giai cấp công nhân là gì? Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân?

-Giai cấp công nhân: là một tập đoàn xã hội ổn định, hình thành và phát triển cùng với quá trình hình thành và phát triển của nền công nghiệp hiện đại, với nhịp độ phát triển của lực lượng sản xuất có tính chất xã hội hoá ngày càng cao; là lực lượng sản xuất cơ bản tiên tiến, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, tái sản xuất ra của cải vật chất và cải tạo các quan hệ xã hội; là lực lượng chủ yếu của tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội.

Giai cấp công nhân là con đẻ của nền sản xuất đại công nghiệp tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, hiện đại, đại biểu của phương thức sản xuất mới.

Giai cấp công nhân có hai đặc trưng cơ bản:

+Về phương thức lao động của giai cấp công nhân

+Về địa vị của giai cấp công nhân trong hệ thống quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.

Lê-nin đã phát triển khái niệm giai cấp công nhân trong thời đại mới, khi có cách mạng xã hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân có một số thay đổi nhất định:

▪Thay đổi phương thức lao động, công nhân có trình độ tri thức ngày càng cao.

▪Phương diện đời sống, cùng với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản một bộ phận công nhân đã có sở hữu tư liệu sản xuất, có sở hữu cổ phần trong các công ty nhưng chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đại bộ phận vẫn không có tư liệu sản xuất, vẫn bán sức lao động.

Ở những nước XHCN, giai cấp công nhân cùng nhân dân lao động làm chủ tư liệu sản xuất và hợp tác lao động vì lợi ích chung của xã hội và lợi ích chính đáng của họ.

-Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: Đại diện cho lực lượng sản xuất tiên tiến của phương thức sản xuất tương lai. Giai cấp công nhân có sứ mệnh lịch sử lãnh đạo nhân dân lao động đấu tranh xoá bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xoá bỏ mọi chế độ áp bức bóc lột và xây dựng xã hội mới, xã hội XHCN và cộng sản chủ nghĩa.

Trong tác phẩm Chống Đuyring, khi nói về vai trò lịch sử của giai cấp công nhân, Ph.Ăngghen đã chỉ rõ "... phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa tạo ra một lực lượng bị bụộc phải hoàn thành cuộc cách mạng ấy, nếu không thì sẽ bị diệt vong"và "Thực hiện sự nghiệp giải phóng thế giới ấy, đó là sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản hiện đại".

C.Mác và Ph.Angghen đã tập trung nghiên cứu làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, chỉ ra con đường và những biện pháp cần thiết để giai cấp công nhân hoàn thành được sứ mệnh lịch sử của mình. V.I.Lênin cho rằng: "Điểm chủ yếu trong học thuyết Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ vai trò lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa".

Theo quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen, việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân cần phải trải qua hai bước:

Triết 2Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ