Hướng vận dụng tác phẩm vào đời sống:

16 0 0
                                    



Biện pháp vận dụng:

1.Thực hiện dự án điều tra, sưu tầm, bảo quản, biên dịch và xuất bản kho tàng sử thi.

2.Ghi hình, xuất bản những ấn phẩm sử thi bằng song ngữ Dân tộc - Việt.

3. Phối hợp liên ngành giữa ngành văn hóa, thể thao và du lịch và ngành giáo dục - đào tạo để đưa lời nói vần vào chương trình giảng dạy tiếng Dân tộc tại các trường dân tộc nội trú, tiểu học.

4. Hàng năm, cần đầu tư kinh phí để bảo tồn, phát huy loại hình hát kể sử thi ở các buôn làng; mở các lớp truyền dạy hát kể sử thi, đồng thời tuyển chọn học viên là những người có trí nhớ tốt, có khả năng cảm nhận đối với văn hóa sử thi để có thể tham gia truyền dạy về sau; tổ chức các đợt thăm hỏi, động viên nghệ nhân là các chủ thể về văn hóa có thể cùng tham gia duy trì giữ gìn di sản trong cộng đồng.

- Ý tưởng của nhóm:

Có không ít ý tưởng, sáng kiến tốt cho hoạt động sáng tác văn học nhưng còn le lói hay đang chờ đợi ở đâu đó, cần khai thác, chào đón. Từ ý tưởng đến hiện thực, lại cần thêm nhiều điều kiện thiết thực để hỗ trợ hiệu quả cho lao động của những người cầm bút .

Đó là ý tưởng : Chuyển thể sử thi Đăm Noi thành truyện tranh .

Đây cũng là những tác phẩm mang đậm chất anh hùng ca cũng như có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Sử thi Đăm Noi cũng kể về cuộc đời của dũng sĩ Đăm Noi, đã cùng 4 anh em trong gia đình chiến đấu, đánh lại lũ ma quỷ, trở về xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn.

Trước thực tế môi trường hát kể sử thi đang bị thu hẹp dần bởi những thay đổi chóng vánh của một xã hội hiện đại. Trong khi đó, sử thi lâu nay thường bị "đóng khung" bằng hoạt động diễn xướng ở buôn làng hoặc trong các bộ sử thi (đã được sưu tầm) dày cộp.

Vì thế, việc "chuyển thể" một số sử thi sáng truyện tranh là điều hết sức cần thiết . Như vậy, nhiều tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là người dân tộc thiểu số và thiếu nhi có thể tiếp cận dễ dàng hơn với sử thi; qua đó góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần.

Có những bộ sử thi dài đến hàng trăm hoặc cả ngàn trang, do đó rất khó tiếp cận với đa số độc giả. Nếu được chuyển thể thành truyện tranh thì sử thi sẽ trở nên gần gũi hơn với công chúng, và đặc biệt phù hợp bạn đọc nhỏ tuổi.

Làm thế nào để những tập truyện tranh này trở nên thật sự hấp dẫn bạn đọc-nhất là bạn đọc nhỏ tuổi-trước sự lấn át của văn hóa nghe-nhìn : Bên cạnh sự nỗ lực của nhóm thực hiện đề tài, nhóm sẽ nhờ các đơn vị xuất bản có kinh nghiệm hỗ trợ, tư vấn, biên tập thêm về cả nội dung và tranh vẽ .

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 27, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Sử thi Đăm NoiWhere stories live. Discover now