Chương 7

52 0 0
                                    

Max về nhà lúc đầu giờ chiều.Mix nghe thấy tiếng chân cậu ngoài hành lang, mở cửa,làm chùm chìa khoá kêu leng keng khi bỏ vào khay đồ trênchiếc bàn một chân. Rồi nó nghe thấy tiếng Max thở dàitrong lúc cậu tháo bỏ đôi bốt ẩm hơi tuyết.

- Tao đang đói chết đi được đây, Mix ạ! Max vừa nói vừa tiến lại cửa bếp và, khi thấy gói ngũ cốc rớt dưới sàn, cậu nói thêm: xem nào, trông như có kẻ đã làm liều trong tủ bếp rồi. Tao tự hỏi có lẽ nào lại xảy ra chuyện đó, nhưng tao đang nghi ngờ một cậu bạn có lông và gương mặt nhìn nghiêng kiểu Hy Lạp.

Như mọi khi, Mix rên gừ gừ tiếnlại dụi lưng vào hai chân bạn mình.

- Cái việc mày đã làm rất là nguy hiểm đấy nhé, Mix, Max vừa vuốt ve bụng chú mèo vừa thủ thỉ. Nhưng nếu mày thích ăn ngũ cốc, mỗi bữa tao sẽ cho mày một phần để tráng miệng nhé.

Mix tự nhủ rằng bằng cáchriêng của mình, tức là không dùng lời, nó đã kể ra sựthật nhưng, chẳng mấy chốc, nó đâm buồn vì đỗi sựthật ấy lại che giấu một trò lừa đảo, mà không ailại đi lừa dối bạn mình.

Max thấy con mèo mù của cậutiến lại gần tủ sách. Đến đó, nó ngồi xuống haichân sau, kêu meo meo rồi ngước hai con mắt giờ đã vôdụng lên phía trên tủ sách.

- Một cuốn sách ấy hả? Sao mày lại thích một cuốn sách hả Mix? Mày có biết đọc đâu, với lại...

Thay cho câu trả lời, mèo vươnthẳng thân mình đứng dậy trên hai chân sau, đặt haichân trước lên những cuốn phía dưới thấp và bật kêuầm ĩ, vẫn không thôi ngẩng đầu nhìn lên phía nóc tủ.

- Fenimore Cooper, Người cuối cùng của bộ tộc Mohican, Max đọc, và Mix vẫn cứ meo meo không dứt.

- Max đọc hết một lượt hàngtít những cuốn xếp trên ngăn giá trên cùng: Jack London,Nanh trắng; Mark Twain, Những cuộc phiêu lưu của Huck Finn;Selma Lagerlof, Cuộc phiêu lưu diệu kỳ của Nils; MichaelEnde, Chuyện dài bất tận... và cậu càng tiến gần vềmé trái tủ sách, tiếng meo meo của Mix lại càng êm ái,phấn khởi.

Rồi cậu đọc tới tít mộtcuốn sách to bìa màu lam, Jules Verne, Hai vạn dặm dướiđáy biển. Đúng lúc ấy, Mix lại nằm ngửa ra sàn nhà,miệng gừ gừ dưới chân cậu bạn và, khi Max rút quyểnsách ra, cậu phải chớp chớp mắt mới dám tin những gìmình nhìn thấy. Trong một cái tổ được làm từ đámgiấy vụn, một con chuột nhỏ xíu màu nâu nhạt đang bịtchặt lấy hai mắt bằng đôi bàn chân trước nhỏ xíu.

Mix vừa gừ gừ vừa cào cào haichân cậu bạn.

- Được rồi, vậy là chúng ta có khách thăm nhà. Hồi còn bé tí, tao cũng hay lấy tay bịt mắt lại để không ai nhìn thấy. Mày không định đánh chén cậu chuột tội nghiệp này đấy chứ? Max bảo, nhưng rồi cậu nhớ ngay ra gói ngũ cốc trên sàn bếp.

- Mix à, chỗ ngũ cốc kia là cho cậu chuột này ư?

Max cẩn thận nhón lấy thân hìnhbé nhỏ đang run lẩy bẩy, đặt nó xuống nền nhà và thấy nó rúc vào nấpdưới bụng con mèo.

- Tao mừng khi mày có một người bạn mới, Mix ạ. Như thế mày sẽ không thấy cô đơn trong những ngày sắp tới, vì tao sẽ còn phải đi xa nhiều chuyến nữa. Kể từ bây giờ, chúng ta có ba thành viên trong ngôi nhà này, Max bảo, rồi cậu đặt thêm một cái đĩa nhỏ xíu bên cạnh bát của Mix. Cậu đổ một phần hậu hĩ pa tê vị cá vào một bên, rồi thêm một phần cũng rất hậu hĩ toàn ngũ cốc vào bên còn lại.

Chuyện Con Mèo Và Con Chuột Bạn Thân Của Nó - Luis SepúlvedaWhere stories live. Discover now