Relie's Pov
Minsan talaga hindi ko maintindihan ang mga magulang ko.Bangayan here, Bangayan there,Bangayan everywhere.Tss
"Sinabi ko naman sayo!Hindi dapat green yun!Blue dapat Blue!"My mom, kahit na babae siya sobrang Tapang padin niya
"At sinabi ko na nga naubusan ng Blue!At green nalang ang meron!"Daddy ko naman ganun nalang niya kamahal ang mom ko para pagtiisan niya
"Mom, Dad!Just please stop.Konting bagay pinagaawayan niyo"Sabat ko tsaka lumabas ng bahay, ay mali BAGO NAMING BAHAY.Ewan ko sa mga magulang KO kung bakit pa kami lumipat eh.
Maganda naman tong subdivision na napili nila, pati narin ang bahay.Well, ok na din to para mas Malapit sa scho--
"Psst"
Sino yun?nilingon lingon KO ang paligid nang huminto ang mga mata KO sa isang bahay na katabi lang din ng bahay namin.Kalumaan na ang bahay pero maganda pa din.
"Psst"
Napatingin ako sa ilalim ng mangga katabi ng bahay na yun.At nakita KO dun ang isang babae na sumisilip?
Lumakad ako Papalapit sakanya at habang palalapit ako ay mas naaaninag KO ang mukha niya.
"What do you need?"tanong KO nang makalapit na ako
Ngumiti siya sakin tsaka sinagot ang tanong ko.
"Nothing.Gusto KO lang sanang maki pagkaibigan.Im Aira Jika.You are?"inilahad niya ang mga kamay niya sa harap KO kaya kinuha ko ito at nakipag kamay
"Relie. Kami yung bagong lipat sa bahay na yan."sabay turo ko bagong bahay namin.
"Alam ko. Ilang taon kana pala?Ako kasi 18 na ako eh. "Nakangiting tanong niya.Maganda siya,mabait at friendly.
"18 na din ako.Diyan ba kayo nakatira? "tanong ko sakanya. Mukha kasing wala naman nang nakatira diyan eh.
"Nagbabakasyon lang, summer lang kami pumupunta dito.Taga probinsya ako at napagdesisyunan nina Mommy at Daddy na pupunta lang kami dito sa Manila pag summer na para bisitahin naman itong bahay. "kwento niya sakin.
"Maganda ang bahay niyo.Medyo maluma na pero maganda pa din. "totoo ang sinasabi ko maganda siya at malinis.
"Eh kayo? Bakit kayo lumipat dito? Tsaka san ka nagaaral? "tanong naman niya at upo sa ilalim ng puno kaya umupo na din ako
"My Mom and Dad bought a new house for us at para na din mas malapit sa school ko. "kwento ko naman. Ewan ko kung bakit napagtripan ng mga magulang kong bumili ng bahay eh ok naman na yung dati. Ang dahilan lang nila ay mas malapit sa trabaho at school ko.
Tumingin ako sakanya at siya naman ay nakatingin sa itaas ng puno.
"Alam mo tuwing summer excited akong pumunta dito. "
"Why?"ewan ko pero interesado ako sa sasabihin niya
"Kasi umaasa ako na makaka-kilala ako ng magiging kaibigan.Pero kadapunta ko dito wala akong nahahanap,until i saw you earlier standing in front of your house."naka ngiting saad niya tsaka unti-unting tumingin sakin.
B-bakit?Bakit ang l-lakas ng tibok ng p-puso ko
"Hey. Are you ok? "nabalik ako realidad dahil sa pagtapik niya sakin
"You know relie i want you to be my bestfriend. "hindi naman masama kung tatanggapin ko siya hindi ba?
"Sure"saad ko ng nakangiti at ginantihan naman niya ako. Buong araw kaming magkasama. Naglalaro at nagkwekwentuhan.
"So Aira i need to go, baka kasi hanapin na ako ni Mama eh."Pagpapaalam ko.Nginitian niya ako ng pagka tamis-tamis.But suddenly i feel butterflies in my stomach.
YOU ARE READING
My neighbor(ONE SHOT STORY)
Teen Fiction"Nainlove ako sa isang babaeng---noon ko lang nakilala at nawala pa..."
