Chapter 53:Invitation

<Elmo’s POV>

“Sigurado ka ba na walang gagawing masama ‘yong kuya mo sa best friend ko?”

“Hmmm wala?”

“Elmo ah!”

“Relax lang Ina. I know she’ll be safe”

May malakas na bang doon sa door ng unit ko. Sabay kaming napatayo ni Ina.

“Frank?! Paanong-“

“Ito ba ‘yong tumangay kay Julie?! Asaan best friend ko?”

“Julie? Nandoon na sa unit niyo”

“Talaga?!”

Lumabas si Ina and probably tinignan nga kung andoon si Julie.

Pumasok naman si Frank sa unit ko at naupo.

“Paano ka nakapasok?”

“Pina-disable ko sa harap ‘yong fingerprint lock nung door mo so that I can enter” Sya bumili nung unit ko..

“Hey, where did you bring her? I don’t have any trust in you” I closed the doot at naupo. Wala man lang bakas ng pagod sa kanya after all that drive.

“Dinala ko siya sa Underground”

“Whhhaattttt?”

“Pinakita ko lang kung anong environment meron ka noon”

“What, Frank you know I’m so cautious about Julie and me right now. I’m carefully taking care of what we have now tapos dadalhin mo lang siya doon?” Sabi na nga ba, I don’t have any good feeling about it.

“Why are you so worried?”

“Kasi lahat ng mga girls na ma-associate sa akin eh dinadala mo doon at inaayawan ako after that. Why bring her-“

“Julie Anne San Jose.  She’s an interesting one”

“So you know her already”

“Probably the most famous young singer in the Philippines. The hot item. The youtube sensation. The 7x platinum debut album artist”

“You know her”

“Of course I know her bago pa lang ako bumalik dito. I saw her in one magazine in the US because of her videos in youtube. They praised her and most importantly, my brother’s partner or should I say that she’s the other half of the hottest love team here in the Philippines for the past 2 years” Oh, here he goes again. “But then at the peak of their career, nag lay-low sila because Elmo Magalona have a fiancée. Julie probably chose to stay out of your sight and decided to stopped your love team. But because she likes you that much, pumasok siyang P.A. mo for a while kasi gusto niya na kahit magkahiwalay kayo, eh nandiyan pa rin siya sa tabi mo. Tama ba ako?” He’s a detective. Nahulaan niya kung anong nangyari for the past two years.

“Exactly. What are you doing here, Frank?”

“Let’s say, nabalitaan ko ‘yong mga nangyayari dito kaya umuwi muna ako. I’ll be the CEO of the company”