Phần Không Tên 2

61 3 0
                                    

Chương 39:

Hai tháng hai mươi lăm, thi hội yết bảng.

Nay khoa thi hội hợp ba ngàn hai trăm danh cử tử tham gia, chính là tự tử mão quốc biến sau, hơn bốn mươi năm qua nhân số nhiều nhất một khóa khoa thí. Bởi vậy nay khoa thi hội trung ngạch cũng do năm rồi một trăm hai mươi danh phóng khoáng chí hai trăm danh. Dù vậy, thi hội như trước là thiên quân vạn mã qua cầu độc mộc.

Thi hội chính là thi đình một đạo nước cờ đầu, thi hội trung bảng, liền vi cống sĩ, tục xưng ra cống, thi hội đệ nhất vi hội nguyên. Trung cống sĩ liền có tham gia thi đình tư cách, bởi vì thi đình là không xoát nhân , chỉ bài danh thứ. Nói cách khác, thi hội trung bảng liền ý vị gian khổ học tập khổ đọc ngày rốt cuộc đến cùng .

Này Đại Dương triều có ngàn vạn người đọc sách, từ huyện thử mở thủy, một đường quá ngũ quan, trảm lục tướng, có thể đến kinh thành chẳng qua ít ỏi mấy người. Cái gọi là 'Tất cả đều hạ phẩm, chỉ có đọc sách cao' là an ủi chính mình nói cấp người ngoài nghe . Bọn họ cầu xét đến cùng bất quá là một 'Quan' tự.

Quan tự hai cái miệng, nói có liền có nói không có liền không có, nói được liền được không được cũng được. Quan chính là bá đạo như vậy, hắn một câu liền có thể quyết định của ngươi sinh tử, ngươi liền là lại giàu có; Quan nếu không hỉ, hắn dễ dàng liền có thể đoạt của ngươi gia nghiệp, đem ngươi đánh vào vạn trượng Thâm Uyên, giáo ngươi vĩnh không ngã thân. Cho nên quan liền thành mọi người hướng tới, quan là nhân thượng nhân, cho nên mỗi người đều tưởng chức vị.

Liền tỷ như trước mắt những người này, bọn họ khát cầu tên đề bảng vàng, khát cầu mai kia phiên thân.

Yến Liễm đám người ngồi ngay ngắn tại trường thi cách đó không xa trà lâu thượng, nơi này tầm nhìn rộng lớn. Phóng nhãn nhìn lại, trường thi cửa dùng cho dán Kim bảng bức tường tiền đã là biển người tấp nập, nho sam trang điểm lòng nóng như lửa đốt chúng cử tử, không ngừng lớn tiếng rao hàng người bán hàng rong, hảo không chen lấn.

Buổi trưa canh ba, theo một tiếng la vang, trường thi đại môn rộng mở, nhất chúng sai dịch tự nội môn trào ra.

Thi hội yết bảng cũng là có chú ý , y theo từ sau chí phía trước trình tự chia làm tứ án. Đệ nhất án thường thường là vĩ bảng, vĩ bảng là đếm ngược chín mươi danh, đệ nhị án sáu mươi danh, đệ tam án bốn mươi danh, thứ bốn án liền là thi hội tiền thập danh, thi đình tiền tam tất nhiên là từ này mười người bên trong tuyển ra.

Theo từng trương bảng thiếp ra, trường thi cửa bắt đầu ồn ào lên, thường thường có người kinh hô,"Ta trúng, ta trúng......" Rồi sau đó khóc rống không thôi. Không thể tìm đến danh tự cũng không khỏi có chút thất vọng, cũng chỉ có thể gửi hi vọng tiếp theo án có thể trên bảng có danh.

Bất quá một chút một lát, liền có Diệp gia hai gia phó vọt đi lên, cơ hồ là xả cổ họng hô:"Chúc mừng tôn khê Tôn công tử Công Tử Cao trung nay khoa thi hội một trăm bảy mươi tám danh cống sĩ, Lý Phẩm......" Liên tục nói vài danh tự, lại đều là Bắc Quang thành sĩ tử. Cuối cùng, lại hướng về phía Tào Thượng nói:"Chúc mừng Tào Thượng Tào công tử, trung học một trăm năm mươi hai danh cống sĩ."

Đệ nhất nịnh thần - Giáp Tử HợiWhere stories live. Discover now