“Yep. Kasi maaga nga ko nagigising tapos gusto ko tumakbo sa beach para makita ko ung sunrise. Nagkataon na routine din pala nya ang mag-early morning jog. Ayun sabay kami.”

“Yun lang? Bes, di ba BFF tayo? Bakit di mo nakwento toh? May, uhm, something ba kayo?”

“Hoy! Wala noh! Nagkataon lang yon. Pero aminin ko sa yo bes, ang gaan ng feeling ko sa kanya. Alam mo naikwento ko nga yung about sa min ni Jeremy sa kanya. Parang mapagkakatiwalaan kasi sya.”

“Di nga? Naku bes ikaw ha. May gusto ka sa kanya noh?”

“Wala! Magaan lang ang feeling ko sa kanya. Kaya nga okay lang na isama natin sya sa group gimiks natin dahil masaya naman syang kasama kahit tatahitahimik.”

“Ah ok. Sige maganda nga yan. Para di OP si Matt palagi sa tin,” Marga jested. Mukhang may something talaga. Siguro di pa lang nila alam. Pero for her to open up to Alex, ibig sabihin may connection talaga.

“Hay mahfriend, kawawa talaga yan bf mo sa tin. Kaya next time sama nyo na si Alex para may kausap man lang sya. Anyways, pahinga na tayo at maaga pa ko bukas makipag meet kay Ate Mel. Tapos may photo shoot pako para sa Bench.”

“O sige. Let’s go. Basta bes, andito lang kami ha? We’re really happy na okay ka na and happy pa.” Marga hugged Sue and then they went their separate ways.

It was a bright Monday morning. The sun was already up and although it was still early, the temperature is already rising. Summer in the Philippines means extreme heat wave. Today is Alex and Matt’s look test. They still have no idea what its for but Alex was hoping that this is the break he’s been waiting for. If not, well, he’d still wait. They were seated at the lobby of ABS-CBN’s studio. Alex was with Kat dela Cuesta, his manager, and Matt was there, too, with his manager Gigi Dingcong.

“Ate Kat, have you found out what this look test is for?” Alex asked his manager.

“Wala kasi silang info na binigay pa. Hindi pa kasi nagkakaroon ng story con kaya wala din kaming idea, di ba Gigi?” Kat answered and referred to Matt’s manager.

“Oo nga. Parang gusto nila makahanap muna ng cast members bago mag story con. Kakaiba lang ang style nila dito ha.” Gigi said.

“Uy, di ba si JC yon? JC Revilla? Kasama din sya sa natawag oh.” Matt pointed at the guy that was just walking through the door. He was built but not that lean, tanned, and average height. Compared to Alex and Matt’s fair skin, lean built and above average height, Alex of course does not fall in the average category since he’s towering 6’2”, the more confused they are as to what the producers were looking for exactly.

“Mr. Alex Lim? It’s your turn,” called one of the PA as she peeked through the studio door.

“Coming,” Alex said and got up to take the look test.

Inside the studio, Alex saw that it was the director, scriptwriter and producer that were going to decide. He was asked to pose for the camera. After a few shots, they gave him a piece of paper with a few lines. He was asked to deliver the line with three different emotions: angry, in love, and happy. After that, he was asked to leave and told him that he will be hearing from them if he got the part or not by late that afternoon.