Mười điều răn của Knox

107 7 0
                                    

1) Điều răn thứ nhất:

Thủ phạm phải là người được đề cập trong phần đầu của câu chuyện, nhưng không phải là người mà người đọc có thể biết được suy nghĩ của mình. Đặc biệt là những kẻ lạ mặt không biết từ đâu ra xuất hiện, những kẻ thường xuyên xuất hiện từ trên một con tàu, khi mà ngay từ đầu người đọc không có lấy bất cứ lý do gì để mà nghi ngờ sự tồn tại của người này, nó sẽ phả hỏng vụ án hoàn toàn. Quy luật thứ hai của điều răn này khó có thể diễn đạt một cách chính xác, đặc biệt là dưới góc nhìn trong một số vở kịch của bà Christie. Nói một cách chính xác nhất là tác giả không được phép tạo một tính cách bí ẩn đối với nhân vật được sắp đặt là thủ phạm.

2) Điều răn thứ hai:

Không có chỗ cho những yếu tố siêu nhiên hoặc huyền bí xuất hiện trong câu chuyện. Giải quyết vụ án bằng phương pháp đó cũng giống như chiến thắng một cuộc đua thuyền bằng cách sử dụng con thuyền có lắp động cơ điện được giấu kín bên trong. Và tôi mạo muội nghĩ rằng đó chính là hạn chế của loạt truyện ngắn Father Brown do cố văn sĩ G. K. Chesterton sáng tác. Ông ấy luôn làm cho chúng ta cảm thấy hụt hẫng bằng cách ngầm ý cho rằng vụ án mạng có thể là do tác động ma thuật; và chúng ta đều biết rằng với một người thích thể thao như Chesterton, ông ấy khó có thể đưa ra một giải pháp như vậy cho câu chuyện của mình. Vì chúng ta cứ đôi khi chú tâm vào tìm câu trả lời cho từng vụ án ông đặt ra mà quên đi mất việc tận hưởng niềm vui và cảm nhận sự thú vị của một vụ án thật sự, nhất là khi chúng ta đặt câu hỏi và sự nghi ngờ đối với đối tượng mà ta tình nghi trong câu chuyện.

3) Điều răn thứ ba:

Không có nhiều hơn một căn phòng hoặc lối đi bí mật tồn tại trong câu chuyện. Tôi xin nhấn mạnh rằng một lối đi bí mật không nên được đưa vào trong câu chuyện trừ phi câu chuyện lấy bối cảnh là ở trong một ngôi nhà mà tại đó những điều kiện để có một lối đi bí mật có thể xảy ra. Khi tôi muốn giới thiệu một căn phòng kín vào câu chuyện của mình, tôi cẩn thận chỉ ra rằng căn nhà đó thuộc quyền sở hữu của nhà thờ. Lối đi bí mật trong tác phẩm Bí Mật Ngôi Nhà Đỏ của cố nhà văn Milne chỉ có thể tạm chấp nhận ở một mức độ nào đó; nếu một ngôi nhà hiện đại được trang bị quá tối tân - nó sẽ trông rất sang trọng một cách đáng ngờ - và mọi người ở vùng quê chắc chắn đều sẽ biết về sự tồn tại của nó.

4) Điều răn thứ tư:

Không được sử dụng những loại chất độc không rõ nguồn gốc và những thiết bị với cách thức hoạt động mà cần phải giải thích khoa học dông dài mất thời gian. Có thể trên thế giới vẫn tồn tại những loại chất độc bí ẩn với những tác dụng bất ngờ trên hệ thần kinh con người, nhưng bản thân chúng vẫn chưa được tìm ra nên chính vì vậy mà không được đưa chúng vào những câu chuyện trinh thám, làm vậy là không phù hợp và phá hỏng tình tiết vụ án trong câu chuyện. Gần như toàn bộ vụ án của thám tử Thorndyke trong những tác phẩm của cố nhà văn Richard Austin Freeman đôi khi cũng đề cập đến các loại độc dược khác nhau; bạn phải xem qua những giải thích khoa học về chúng tại phần cuối câu chuyện thì mới hiểu được những tình tiết bí ẩn trong tác phẩm.

Mười điều răn của KnoxNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ