#18. Tìm cảm hứng và đạo truyện?

2K 202 28
                                    

Hmm... Đã lâu tớ không ngoi lên topic này, sau khi lướt một loạt comment gửi câu hỏi của các cậu thì thấy có một vài bạn thắc mắc về việc tìm cảm hứng từ truyện/phim thì có cho là đạo truyện/ăn cắp motif phim hay không. Phần này tớ sẽ tổng hợp và trả lời các câu hỏi của các cậu, đưa ra những cách tìm cảm hứng.

Q1: Mình thường xem phim trước khi viết truyện, như kiểu xem rồi mới có cảm hứng, có ý tưởng để viết ấy, đôi khi truyện mình có một số tình tiết như phim, như vậy có cho là đạo nhái motif phim hay không?

A1: Tớ nghĩ nếu cậu lấy cảm hứng, ý tưởng từ phim ảnh thì khi viết truyện rất dễ bị ảnh hưởng từ cốt phim, và làm câu chuyện của cậu hoàn toàn phụ thuộc vào bộ phim đó, làm mất đi cái 'riêng' và sức hấp dẫn của câu chuyện với người đọc (vì theo tớ thì hầu hết những bộ phim tình cảm đều lặp lại những motif gần giống nhau). Có thể trường hợp này không phải là đạo nhái hoàn toàn, nhưng tớ không khuyến khích việc lấy cảm hứng, ý tưởng từ phim ảnh lắm.

Q2: Trước khi bắt đầu viết truyện thuộc thể loại nào đó, mình thường đọc những tác phẩm của các author khác cùng thể loại để lấy học hỏi, tìm cảm hứng, như thế có gọi là đạo không?

A2: Vấn đề này không phải là đạo truyện, đôi khi học hỏi từ những người khác để trau dồi thêm kiến thức về viết truyện là điều cần thiết. Chỉ cần cậu đừng để truyện của mình bị ảnh hưởng bởi nhân vật, lời văn, cốt truyện của tác giả khác là được.

Q3: Truyện có một vài tình tiết giống phim thì có gọi là đạo không? Thật ra xem xong thì mình mới có cảm hứng viết đấy ạ.

A3: Trường hợp này cũng tương tự ở Q1. Tớ nghĩ đây không phải là đạo nhái hoàn toàn, mà là do cậu bị ảnh hưởng bởi bộ phim đó, dẫn đến truyện có một vài tình tiết giống phim. Theo tớ, cậu nên bỏ đi thói quen này và tìm cảm hứng, ý tưởng từ những thứ khác xung quanh mình, tránh trường hợp cốt truyện bị phụ thuộc vào phim ảnh nhé.

Note: Những cách khác tìm kiếm nguồn cảm hứng:

1. Nghe nhạc: những bài nhạc không lời hoặc phù hợp với thể loại truyện cậu định viết sẽ giúp các cậu tìm lại nguồn cảm hứng. Đây là cách mà rất nhiều authors thường dùng.

2. Lấy cảm hứng từ những điều nhỏ nhặt: nếu cậu viết truyện ngắn về đời sống, nhẹ nhàng và giản dị, hãy quan sát những thứ xung quanh mình là cách tốt nhất để tìm cảm hứng viết truyện.

3. Quan sát tranh ảnh: Đôi lúc kho tranh ảnh trong điện thoại/máy tính sẽ giúp ích được cho những bạn muốn tìm cảm hứng. Ảnh một nữ thần, một chiến binh với rồng lửa hay một khu rừng tối sẽ tốt cho những bạn định viết fantasy, khung cảnh lạnh tanh chết chóc của bệnh viện sẽ giúp những bạn yêu thích thriller, horror tìm cảm hứng...

Còn một vài cách khác để tìm cảm hứng viết truyện, nhưng hình như nó không được thông dụng với mọi người (nếu không muốn nói là chỉ có đứa fabulous như tớ mới áp dụng những cách kì quặc như thế lol). Dù sao thì, chúc các cậu thành công.

Mia

Hỏi - Đáp Về WattpadNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ