"Hoy babae! ke aga aga namimiss mo na agad ang bed mo"sabi ng bff kong si Santi sa aking tabi.
Inaantok pa kasi ako .First day of school.
History ang first subject? Sabihin nyo,sino ang di aantukin niyan.
Iniangat ko ang ulo ko mula sa pagkakasub sob sa mesa .
Break namin kaya dito kami sa cafétéria . At tiningnan ko ang ever bff kong kulang na lang magsuot ng apron at papasa nang dakilang nanay na di na makapag ayos ng sarili sa dami ng ginagawa.,she is a typical nerd,na lumaki sa kumbento,nerd din naman ako pero boyish ang dating.
Ako nga pala si Maylet. . 18 years old. Second year college na ako. Ang parents ko ay naiwan sa Davao.Kasalukuyan akong nakatira sa bahay ng kuya ko dito sa Maynila.
May asawa at anak na ang kuya ko.
Pareho silang nagtratrabaho sa iisang kompanya ng asawa niyang si ate Jenney. At ang kuya ko si Kenney,oh di ba pangalan pa lang meant to be na.
Hihi. At ang anak naman nila ay 2 years old pa lamang,during work days ang nanay ni ate jenney ang nag aalaga at nagbabantay kay Cody.
Si aleng dada naman ang katulong namin sa bahay,mula ng pumasa ako ng scholarships exam after high school si kuya ang nag offer na sa kanila ako tumira habang nag aaral.
Para naman di ako maging pabigat sa kanila ay paminsan minsan ay suma sideline ako sa isang talyer sa labas ng subdivision na tinitirhan namin.
Nasabi ko bang may alam ako sa pagtatalyer dahil may talyer ang tatay ko sa Davao. ?Now you know. .hihi.
"Oh. Bakit ganyan ka naman makatingin babae? "Sabi ni santi.
"Ang ingay mo. Best. Bumalik ka na lang kaya sa kumbento no. .at isa pa nakaka antok yung subject natin today. ."maktol ko naman sa kanya.
"Weh. .ang sabihin mo nag talyer ka na naman kahapon kaya ka inaantok ngayon. ?bakit di mo kaya subukang mag apply kahit part time job lang best ,gusto mo tulungan kita,para di ka na napapagod ng ganyan."
Napangiti naman ako sa sinabi nito. Mula ng makapasok ako dito sa UP. Ito na ang nag isang bff ko na kung manermon parang si nanay ko.
At ganyan palagi ang maririnig ko sa tuwing nahuhuli niya akong inaantok sa klase.
."I will try .but for now tsumibog muna tayo. OK. Tomgu na mga bulate ko sa tiyan ko oh. "
"Takaw mo talaga. "
After 12578 years. .naka order na rin sila. Sosyal kase cafétéria nila ,may waitress at waiter na pwedeng tawagin para kumuha ng order nila.
At syempre pa,dahil di afford ng budget niya .ang dakilang taga libre niya ay ang kanyang best friend,pero hindi nya naman inaaraw araw.
Kapag malaki ang kinikita niya ay siya na mismo ang nanlilibre dito.
Napatigil siya sa pagkain ng napansin niya ang pagtitilian ng mga babae sa paligid,ganun din si Santi,na parang natuklaw ng ahas at natigagal.
Anyare? Sabi nga nila ay Curiosity kills daw. At di ako naniniwala sa kasabihang yan kaya sinuri ko rin kung ano o sino ang dahilan ng pagtitilian sa loob ng cafétéria .
Isang na grupo ng kalalakihan ang pumasok,at doon din napagtanto ko na sana hindi na lang ako lumingon,sana naniwala na lang ako sa kasabihan.
Napayuko ako ng magtama àng aming paningin,hindi pwede to,sa dinami dami ba naman ng Universidad sa Pilipinas bakit dito pa niya naisipang mag aral. Biglang dumaloy sa kanya ang alaala ng araw nang huli niyang makita Ito.
Flashback..
Katatapos lang ng graduation kaya nagpaunlakan silang magkaroon ng celebration sa skul. nagkaroon sila ng truth or dare at sa kanya naturo ang bote. "So maylet,truth or dare. ? "Sabi ng kaklase ko .
ESTÁS LEYENDO
A Resurge Of Love.
RomanceDahil sa Isang agreement na ginawa ng Lola ni Maylet at ng Lolo ni Rage, Ay napilitan silang sumuong sa isang sitwasyon na pareho nilang hindi gusto. Rage has no choice but to marry her kung hindi ay hindi niya mapapasakamay ang legacy na binuo ng k...
