Cau 1CNXH

39 0 0
                                    

Câu 1: Giá trị và những hạn chế lịch sử của chủ nghĩa xã hội không tưởng?

1.. Giá trị lịch sử của chủ nghĩa xã hội không tưởng

Tư tưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng, nhất là tư tưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng phê phán mà nổi bật là nhà tư tưởng lớn C. Xanh Ximông, Ph. Phuriê, R. Ooen có giá trị lịch sử rất lớn.

- Những nhà tư tưởng của chủ nghĩa xã hội không tưởng đều thể hiện tinh thần nhân đạo chủ nghĩa. Không chỉ là nhân đạo tư sản, mà là chủ nghĩa nhân đạo ngày càng có nhiều giá trị mới vượt khỏi nhân đạo tư sản.

- Ở những mức độ khác nhau, nhưng đều mang tinh thần phê phán chế độ quân chủ và chế độ tư bản chủ nghĩa đương thời.

Họ như những thư ký của thời đại vừa ghi lại tội ác của chủ nghĩa tư bản vừa tìm ra hiện tượng ngược phổ biến trong xã hội tư bản, và chỉ rõ nguyên nhân của những hiện tượng đó là chế độ tư hữu.

- Một số nhà tư tưởng còn thể hiện tinh thần xả thân vì chính nghĩa, vì chân lý và tiến bộ xã hội thông qua hoạt động thực tiễn có tác dụng thức tỉnh giai cấp công nhân và quần chúng nhân dân.

Đó là các hoạt động tích cực của Tômát Morơ, Campanenla, R. Ôoen.

- Các nhà tư tưởng xã hội chủ nghĩa không tưởng đã nêu lên nhiều luận điểm có giá trị

mà sau này Mác và Ăng-ghen chứng minh được tính đúng đắn của nó.

Đó là các luận điểm: Các giai cấp xuất hiện là do sự chiếm đoạt, chỉ ra sự hạn chế của cách mạng tư sản. Nêu ra tư tưởng giải phóng toàn xã hội. Tạo điều kiện cho con người phát triển toàn diện. Giải phóng phụ nữ, xóa bỏ sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn.

Những giá trị trên được coi là tiền đề của chủ nghĩa Mác - Lênin, với xã hội chủ nghĩa khoa học nó là tiền đề lý luận trực tiếp

2. Những hạn chế của xã hội chủ nghĩa không tưởng

- Những nhà tư tưởng xã hội chủ nghĩa trước Mác còn duy tâm trong lịch sử

Chủ nghĩa xã hội được họ quan niệm như biểu hiện của lý tính của chân lý có sẵn ở đâu đó, chỉ cần người ta phát hiện rồi thuyết phục mọi người xây dựng xã hội tốt đẹp. Nhưng thực chất lý tính vĩnh cửu để xây dựng xã hội "Tức là sự thống trị của giai cấp tư sản được hợp pháp hóa mà thôi.

- Con đường, biện pháp cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới mang tính chất ảo tưởng.

Đó là việc đề cập tới con đường ôn hòa: Thuyết giáo, cải cách pháp luật thực nghiệm xã hội, kêu gọi "từ tâm" của giai cấp tư sản. Có người thể hiện bằng hành động khởi nghĩa nhưng chưa được chuẩn bị tự giác.

- Các nhà tư tưởng xã hội chủ nghĩa không tưởng không thể phát hiện ra lực lượng tiên phong có thể thực hiện cuộc chuyển biến Cách mạng từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội đó là gia cấp công nhân.

Đến giới hạn cuối cùng trước khi chủ nghĩa Mác ra đời, các nhà tư tưởng xã hội chủ nghĩa vẫn chưa thoát khỏi ảo tưởng: Nhiều luận điểm đúng nhất chưa được luận chứng bằng khoa học, quá trình phát triển đầy mâu thuẫn. Có thể thấy rõ nguyên nhân của những hạn chế đó là những tư tưởng xã hội chủ nghĩa ra đời trong điều kiện chủ nghĩa xã hội phát triển chưa đầy đủ, do đó chưa bộc lộ hết những mẫu thuẫn vốn có của nó để các nhà tư tưởng khái quát. Giai cấp công nhân chưa trưởng thành, chưa trở thành giai cấp "tự giác" nên các nhà tư tưởng không thấy rõ.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 16, 2009 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Cau 1CNXHWhere stories live. Discover now