Forty: Vortex

Magsimula sa umpisa

My turn!

Using her wind blades, Tara went to work. Umatake siya. Ang unang hataw nito ay madaling na deflect ng High Lord. Sunod-sunod na umatake ang kanyang wind blades habang tumatakbo paikot sa ring.  But the High Lord proved to be a warrior just like the Commander General. Ni hindi niya ito tinamaan kahit minsan gaano man kalakas ang bawat hataw niya. Wala ng ibang maisip na paraan si Tara, hindi niya ito matatalo, unless gagamitin niya ang iba pang elemental powers niya or...

Tara stop running. She stood still and focus. Then opened her eyes right in time to see the wind swipe about to cut her in a half. She let it hit her.  At kagaya ng boomerang para itong bumaon sa kanyang katawan pero hindi nagdudulot ng pinsala.

"Amazing power hija!  Now, can you try hitting me with that vacuum power of yours." He instruct her na para bang nag-eensayo lang silang dalawa.  Pinagbigyan niya ito.

Itinaas ni Tara ang dalawang kamay sa harap ang dalawang nakabukas na palad ay nakaharap sa High Lord.  Naramdaman ni Tara ang malakas niyang kapangyarihan na lumabas sa kanyang mga kamay kahit hindi niya ito nakikita o ng kahit na sino na nasa loob. Patungo ito sa kinaroroonan ng High Lord. 

At first nothing seems to happen until the High Lord raised his hand and looked at it.

"I felt it hija." Anito, amazement in his face.  "I should have thought about this when I was training Tempest.  Will you teach her?"

"Opo."

"Good, thank you."

"Aaahm, H-high Lord?" Nag-aalangan tawag ni Tara.

"Yes hija?"

"Titigil na po ba ako?"

"Not yet.  I want to feel what will it do to my body."

"I don't think that's wise High Lord.  Hindi ko pa gamay ang atake na ito."

"Oh!  Sorry hija.  What do you think will happened to me?" Para namang walang epekto dito ang kanyang ginagawa.  He was resisting it slowly.

"I might squeeze to hard or worse crushed you.  Hindi ko gustong gamitin ito.  It needs too much concentration and I am vulnerable to attacks.  And you are resisting it, if you keep on doing that I might pulverize you."

"Alright I concede.  Tama nga siguro sila Bren at Leon.  I am old."

"That's not true!  I was never able to hit you.  You were not serious when we fought.  And even my vacuum attack you were able to resist it and not sweat.  If this is a real fight, I was probably dead before I was able to use my powers.  Even now I can feel your powers trying to protect you.  I feels like the wind was your ally."

"But you were not using your other powers as well."

"I could have if the vacuum didn't work."

"Ahh!  My mistake."

"Yes." Amin ni Tarieth.  Narinig nila ang palakpakan ng mga tao sa paligid.  But something in Tarieth's mind that she needed to ask pero nag-aatubili siya, in a low voice she decided to ask,"Lolo, are you a dragonkind?"

Ramdam ni Tara na natigilan ito pero hindi naman nagulat.  "Yes hija, but I was never able to shift."

Nahigit ni Tara ang hininga.  To be a dragonkind but not able to shift is an abomination to the dragonkind.  She can't imagine how his life must have been.  Lumapit si Tara dito at yumakap.  "I'm sorry Lolo." Sincere na sabi ni Tara dito.