sau 7/54 - DH3

389 0 0
                                    

. Đặc điểm nước ta sau tháng 7/1954.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp đã đưa cách mạng Việt Nam sang một giai đoạn mới. Miền Bắc đã hòan toàn giải phóng, căn bản hoàn thành CMDTDCND và bắt đầu chuyển sang CMXHCN. Miền Nam vẫn còn dưới ách thống trị của thực dân và tay sai. Đất nước đứng trước tình trạng 2 miền bị chia cắt, phát triển theo 2 chế độ chính trị xã hội khác nhau, đối lập nhau.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (9/1960)

* Nội dung:

* Đường lối chiến lược cách mạng nước ta trong giai đoạn mới:

- Xác định cách mạng Việt Nam trong giai đoạn này có 2 chiến lược cách mạng khác nhau:

+ Một là, CMXHCN miền Bắc, xây dựng miền Bắc thành căn cứ vững mạnh của cách mạng cả nước.

+ Hai là, CMDTDCND miền Nam, nhằm giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc Mỹ và tay sai, thực hiện thống nhất nước nhà, hoàn thành độc lập và dân chủ trong cả nước.

Hai chiến lược cách mạng có vị trí quan trọng riêng của nó nhằm giải quyết yêu cầu cụ thể riêng của từng miền.

- Vị trí chiến lược cách mạng của mỗi miền:

+ CMXHCN miền Bắc có vai trò quyết định nhất đối với sự phát triển của toàn bộ cách mạng Việt Nam và đối với sự nghiệp thống nhất nước nhà.

+ CMDTDCND miền Nam có vai trò quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc Mỹ và tay sai, thực hiện hoà bình thống nhất nước nhà, hoàn thành nhiệm vụ CMDTDCND trong cả nước.

Hai chiến lược tiến hành đồng thời, có mối liên hệ mật thiết gắn bó, tác động lẫn nhau cùng phát triển và đều hướng vào mục tiêu là thực hiện hoà bình thống nhất nước nhà.

* Đường lối CMXHCN miền Bắc:

- Đặc điểm lớn nhất của miền Bắc khi bước vào thời kỳ quá độ lên CNXH là từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu tiến thẳng lên CNXH không trải qua giai đoạn phát triển TBCN.

- Quan điểm chung:

+ Cuộc CMXHCN ở miền Bắc là một quá trình cải biến cách mạng về mọi mặt

+ Công nghiệp hoá XHCN được xem là nhiệm vụ trung tâm của cả thời kỳ quá độ nhằm xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH.

+ Tiến hành cách mạng tư tưởng văn hoá làm thay đổi cơ bản đời sống tư tưởng, tinh thần và văn hoá của toàn xã hội phù hợp với chế độ XHCN.

- Định hướng và mục tiêu: đưa miền Bắc tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH nhằm xây dựng đời sống ấm no ở miền Bắc và củng cố miền Bắc thành cơ sở vững mạnh cho cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà.

- Các biện pháp và con đường:

+ Sử dụng chính quyền DCND làm nhiệm vụ lịch sử của chuyên chính vô sản để tổ chức tiến hành cách mạng.

+ Thực hiện cải tạo XHCN đối với nông nghiệp và công thương nghiệp tư bản tư doanh, đồng thời phát triển các thành phần kinh tế quốc doanh.

+ Thực hiện CNHXHCN bằng cách ưu tiên phát triển công nghiệp nặng một cách hợp lý đồng thời ra sức phát triển nông nghiệp và công nghiệp nhẹ.

+ Đẩy mạnh CMXHCN về tư tưởng, văn hoá và kỹ thuật.

- Yêu cầu cần đạt: biến nước ta thành một nước XHCN có công nghiệp hiện đại, nông nghiệp hiện đại, khoa học tiên tiến.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Nov 27, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

sau 7/54 - DH3Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ