Vice's POV
I expected to have an project but not with a man it's so awkward lalo na alam nilang bakla ako tsaka baka mag selos ang mga naka FUBU ko, but FUBU is FUBU no hard feelings.
Management: I want you to know that Ion and Vice will having a project, no hard feelings okay basta wala na munang awkwardness alam kong mahirap pero alam n'yo naman si Vice she wants a perfect project
Kilalang kilala ako ng management, bago lang ang makakasama ko kaya pinapaalalahanan ng management si ion at ang mga kasama namin sa set ayokong maging awkward pero ano pa nga ba hyst.
Pag tapos ng meeting umuwi na agad ako actually lahat naman kami alam kong alam na agad to ni manang dahil lagi namang updated Ito sa lahat ng nangyayari sa buhay ko.
AT MY HOUSE*
"May bago kang ka eksena? 'wag mona landiin hah" biro sa'kin ni manang.
"No manang he's not my type, parang paniki ang boses" saad ko.
"Tignan nalang na'tin kung mag tatagal bayan" saad ni manang at umalis na.
___
Ion's POV
Bago lang ako sa showbiz s'yempre madaming issue dito papunta ako ng management dahil kikitain ko ang makaka eksena ko sa bagong project ko and take note this is my first project tapos bigatin na ang mga ka eksena ko kasama mo ngayon si jhong, kim, at tsang Amy actually kinakabahan ako dahil bakla ang ka eksena ko, bali-balita ko kasi eh maraming issue about sakanya.
Nakarating na kami sa loob ng management iniintay nalang namin ang team Vice madami ng tao sa loob mga ilang minuto ay dumating nadin si Vice at sinabi nadin sa'min kung ano ung mga dapat naming gawin perfectionist pa naman daw tong si Vice, actually hindi s'ya mukang bakla maganda s'ya pero hindi ko ito type dahil bakla nga wala namang masama sa bakla i love them and I respect them pero ayokong mag karon ng issue sa pagitan namin.
Pag tapos ng meeting umuwi nadin kami, mabilis lang lahat at dumiretso kami sa isang cafe malapit sa condo ko pero si jhong nalang ang kasama ko dahil umuwi na si Kim at tsang Amy.
AT THE CAFE*
"Kamusta? Tutuloy ka pa ba sa Canada? May project kana oh?" tanong ni jhong.
"Anong Canada sinasabi mo? Actually wala eh hindi din naman na confirm ang visa ko dun so stay padin ako dito" saad ko.
"Ah so hindi mo na kikitain si Ann?" tanong ni jhong.
"Ano ba tigilan mo muna ako, hindi pa'ko ready to talk about that girl" saad ko.
Natapos kami mag kape at umuwi nadin hindi ko alam pero ngayon hindi ko sure kung kakausapin ko pa ba si Ann sobrang hirap dahil iniwan n'ya ko para lang sa trabaho, nasa Canada si Ann ngayon hindi na approved ung visa ko at wala nadin naman akong planong tumuloy.
KINABUKASAN*
Naligo na agad ako at pumunta na sa management I saw Vice she's so beautiful natulala ako saglit at bumalik din sa ulirat ng tawaging ako ni Vice.
"Ion!" sigaw n'ya.
"oh yes?" sagot ko.
"Kanina pa kita tinatawag" pag tataray n'ya.
"sorry, may iniisip lang" saad ko.
"Kidding aside, pede mo ba akong samahan actually let's have a lunch pag ka tapos ko mag shopping" pag tatanong n'ya.
"SHOPPING!?! may gagawin tayo sa management mapapagalitan tayo ne'to" saad ko.
"Yess, samahan mo'ko pretty please" pag mamakaawa n'ya.
"Sige pero ba't ba kasi ako ang isasama mo? May bodyguard ka 'diba?"
"But I don't want them to go with me" saad n'ya.
Pumayag nalang ako, feeling close pala to eh pero okay lang din at least makakalabas ako.
____
FAST FORWARD
Tapos na kami mag shopping may nabili naman ako pero 'di naman masyado madami kaya pala ako sinama ne'to para mag bitbit ng mga shopping bags n'ya, nasa restaurant na kami sabi ko ako na mag babayad ng kakainin namin pero wala hindi s'ya pumayag but still I insist kaya kahit pumayag ako eh ako na ang mag babayad ng kakainin namin.
"So, bago ka mag showbiz ano ba ginagawa mo sa buhay?" Tanong ni Vice.
"Tinutulungan ko mag benta si mama, ayokong maging pabigat sa kanila kaya napunta ako sa manila kase dahil dun sa pageant na sinalihan ko" saad ko.
"Ahh, sa'n kaba nakatira?" tanong nanaman n'ya.
"Taga Tarlac ako, lumipat lang ako dito sa manila kase mahirap ang buhay sa Tarlac tsaka madami kasing opportunity dito eh" saad ko.
"So, kapangpangan ka?" tanong n'ya
"Oo" sagot ko.
Natapos kaming kumain at binayadan ko nadin ang bills namin, hinatid ko na s'ya umuwi nadin ako para naman makapasok ako ng maaga bukas.
Kinabukasan pumasok ulit ako pero hindi na kagaya before na sasalubungin ko si Vice kasi may kasama s'ya, si Vhong ewan co-actor namain s'ya pero uncomfortable ako pag kasama s'ya ni Vice. Kaya 'di ko nalang muna pinansin si Vice at pumunta na agad sa dressing room ko.
"Sir tawag po kayo ni Ma'am Vice may sasabihin lang daw po" saad ni Kimmy.
"I'm busy, tsaka kasama naman n'ya si Vhong 'di ba? saad ko at pinaalis na si Kim.
Hindi ko alam pero nakakaramdam ako ng selos pero hindi pede Benigno no hard feelings right? Tanong nito sa sarili
But what if Ion officially breaks the rules? What if he's already fall for Vice, should he keep it secret?
(Knock Knock) I heart that pero hindi ko binuksan but the door open ewan ko 'di naman yata ni lock ni Kim.
"Hey your ignoring me huh? Wala ka naman ginagawa ah?" Tanong ni Vice.
"I'm busy kanina pero tinamad akong pumunta sa dressing room mo kaya nag stay nalang ako dito baka kasi may kausap kapag" saad ko.
"Si Vhong? Cousin ko un tsaka Co-Actor na'tin s'ya 'di ba?" Pag bibigay alam sa'kin ni Vice.
"I know" hindi ko alam un pero ung nalang ang sinabi ko "Ayoko lang sumingit sa usapan n'yo" saad ko.
"Ay nga pala dinner tayo later?" Pag aaya n'ya.
"I'm busy" malamig kong tono.
"Busy o nag ooverthink" saad n'ya, hindi ko alam pero parang alam na n'ya ang nararamdaman ko para sakanya.
"I'm just busy, sino ba naman ako para mag overthink Viceral?" Tanong ko at may tumawag sakanya... CALVIN I saw it her phone is in my desk I ask.
"Sino yan?" tanong ko.
"Wala" umalis nalang s'ya at iniwan ako sa loob.
Mas nakikilala ko si Vice at mas na bubunyag ang lahat ng tinatago n'ya kilala ko si Calvin I saw him in Instagram but I didn't know na mag kakilala sila.
___
THANKYOU SA PAG BABASA!!
YOU ARE READING
We Are Not Scared Now
Non-FictionMarie is an actor in Philippines, she's known as Vice Ganda she's gay but she have a pure heart that not everyone have, she's only 24y/o Benigno, he's a model in Philippines, he is known as Ion Perez and he's kind and respectful person, he's only 25...
