Shirley's Point Of View
"MIRA naman! Huwag.mo.'tong gawim sa.anak mo! Huwag mo.siyanv iwan!" pagsusumamo ko sa kapafid kong si.Mira na pilug ibinibigay sa akin ang pamangjin kong si Sammy.
"Mira naman. Huwag mo naman kaming iwan ng anak.natin---"
"Tumigil.ka, Blake! Wala akong anak na.halimaw! Parehas kayong halimaw! Mga Incubus!" sabi niya.
"Oo, Incubhs.ako.pero totoo ang pag-ibig ko sa 'yo," sabi naman ni Blake.
Inilapag ni.Mira ang sanggil sa kuna nito. Iyak ito ng iyak na tila ba gustong humabil sa kaniyang ina. "Wala na akong oras, wala akojg panahon pa na makipagtalo! Aalis na ako. At kayong mag-ama, mamatay.na sana kayo!" Pagkasabi niya nyon, basta na kang sya umalis na animo ay walang asawa at anak.na.naiwan.
Alam ko.ang buong kwento.kung bakit mangyari.ito...
Sa totoo lang, totoong nagmamahalan sina Bkake at Mira. Noong magkasintahan pa sila ay.madalas magpunta si Blake dito sa bahay para dalawin si Mira. Lagi siyang may dala-dalang mga pasalubong hindi lang para kay Mira kundi para rin sa amin. Sweet sila sa isa't isa at halos hindi na mapaghiwalay pa.
Hanggang sa ikasal sila. Nagpasiya sila na dito na sa bahay manirwhan dahil mahal daw ang pag-renta ngayon. Pinayagan naman namin ni Inay.iyon. Naging masaya naman sila hanggamg sa mawala si.Inay sa.amin dahul sa sakit. Pangako pa nga nilang dalawa kay Inay na kahit anong mangyari, hinding-hindi sila maghihiwalay. Hanggang sa magbumga na nga ang pagmamahalan nila at si Sammy nga iyon.
Nagsimula lang mag-iba ang lahat nang ipagtapag ni Blake kay Mira na isa siyang Incubus. Hindi lamg isang Incubus kundi isang Prinsipe ng mga Incubus. Hindi lang kay Mira niya iyon pinagtapat kundi pati sa amin. Noong una, natakot kami pero nang sabihin niyang sila ang mga Incubus na nagabayan at kontrolado qng pag-iinit, nawala iyon lahat. Liban na lang kay Mira. Kadi dukula nang malaman niya ang pagkatao ni.Blake, nagsimula na siyang manlamig sa asawa hsnggsng sa heto ns ngs, nagkakomprontahan at nagkaiwanan na.
"S-sana h-hindi ko na lang sinabi," sabi ni Blake na naiiyak sabay kinarga ang anak nila. "Paano na lang si Sam?" dugtong pa niya.
"Ako! Ako ang tatayong ina niya," buong tapanh na sambit ko.
"Sigurado ka, Shirley? Hindi birong maging ina ng isang Incubus. Ikaw anh pagbubuntunan niya ng init hanggang sa paglaki niya. Ikaw at ang mga kapatid niya," sabi niya.
"Sigurado ako, Blake. Kung hindi kaya ni Mira ba tanggapin siya. Pwes ako, kaya ko," tugon ko naman.
"At paano sina Mary Lai at Dagz? Lalo si Mary Lai." Bakas sa mukha niya ang pag-aalala. "Mahirap.maintindihan ang mga incubus, mahirsp ibigay," sabi niya.
"Ipapaunawa ko sa kaila," sabi ko.
"Pero strong enough.ba ang pang-unawa nila?" malalim na tanong ko.
"Wala nang tanong tanong. Mahañ ko ang pamangkin ko kaya gagawin ko ang lahat para maka-survive siya," sabi ko.
"Ikaw ang bahala, Shirley. Ngayon, kinakailanhan ko nanh umalis." Tumqyo diyq at ibinigay sa akin ang.bata. "Bahala ka na sa kaniya,"
"Saan ka pupunta?" tanomh ko na balot ng pagtataka.
"Sa kaharian namin," tugon niya.
"Bakit?" tanong ko.
"Ako na kasi ang ipapalit sa Amang Hari. At ngayon, si Sammy na ang Prinsipe. Ingatan mo ang aking munting Prinsipe. P-pakainin mo siyang mabuti," sabi niya sabay tingkn sa sanggol na karga ko. "Magkikita rin tayo balang-araw, anak." Pagkasabi niya no'n, unti-unti na siyang nawala na parang bula.
Ako naman ay naiwang hawak ang sanggol sa mga bisig ko. Pinagmasdan ko ang maamo niyang mukha. Tulog ma tuloh na siya. Tila ba napagod na siya kakaiyak.
"Anak. Hangga't nandito ako, makakakain ka. Pangako 'yan."
YOU ARE READING
SAM SERIES 1 : KUYA, HUWAG PO!
FanfictionTRAILER: ISANG nilalang na puro pasakif ang dinanas sa mga kamay ng kaniyang kadugo. Puro rejections hanggang sa kaniyang paglaki niya. Kayanin niya kay o susuko na lang dahil sa nakakapagod na buhay na ito?
