Chapter 13 - Flower

Start from the beginning

Hindi ko sya makita kaya hindi pa ako umalis sa pwesto ko. Hinila ko lang lalo yung sumbrero ng jacket ko para hindi maaninag ang mukha ko.

My face automatically lit up with relief when I saw a glimpse of her. She's walking with my brother.

Kahit malayo ako sa pwesto ng building nila ay alam ko na magka holding hands silang dalawa. Nanikip ang paghinga ko pero hindi ako nag iwas ng tingin. Hindi din naman nagtagal ang pag uusap nila dahil may isang estudyante ang tumatakbo palapit sa kanila. Kita ko na kinausap nito si Kuya at maya maya lang ay nagpaalam ito kay Addison at umalis na kasama yung estudyante na tumawag sa kanya.

Now she's alone in the hallway, but there are students greeting her while walking past her.

I look down at my feet and at the flower I was holding. My intention is pure. I'm here to talk to her.

Gosh! This is my first time being like this over someone. Am I losing my cool now?

Sa huli ay nag desisyon nalang ako na sundan sya. Naglalakad pa din kasi sya sa hallway at palabas na yata papuntang parking lot.

"Addison..."- hirap kong bigkas dahil sa kaba na nararamdaman.

I saw her posture stiffen. She stopped and took a few minutes to look back at me. Her eyes went wide after seeing me.

I walk towards her and reach for her arm. I made sure my hold was not going to hurt her.

"Can we talk?"

Ang tagal nyang sumagot. E kinakabahan na ako na baka bumalik si Kuya at makita ako dito kaya naman hinila ko nalang sya sa may garden kung saan kami nag usap dati nuong bjnigyan ko sya ng anklet.

Speaking of the anklet, I looked down at her feet and noticed that she wasn't wearing it. I felt bad, but I guess she just forgot, right?

As for me, I'm always wearing the bracelet she gave me before.

"What are you doing here?"- she asked, pulling her arm back. She stepped away too, which confused me.

"I.. I want to talk to you."

She combs her hair and licks her lower lip. Something flickered in her eyes, but she blinked it away in an instant.

"You could've just messaged me. You have my line."

"You know I'm not using..."- I paused when I realized something.

She doesn't want to see me.

Her eyes roamed, and they landed on the flower she was holding.

"Para saan yan?"- she asked dryly.

"Sayo? Hindi ko kasi alam bakit parang ang ilap mo sa akin. Baka lang may nagawa akong mali."- lakas loob na sagot ko.

I handed it to her, but she just stared at it as if it didn't matter to her.

"I'm not fond of flowers, and we're okay.I'm just busy, which is why you can't see or hear from me."- she said as if she were ready to dismiss the topic.

She straightened her back and held on to the strap of her sling bag.

"Umuwi ka na, Claire."

Para akong binuhusan ng malamig na tubig. Sabi nya okay kami pero bakit ang lamig naman yata nya?

Ganito ba yung nararamdaman ng iba kapag kausap ako? Masakit pala.

"Hindi mo ba tatanggapin to?"- giit ko pa sa bulaklak na hawak ko. Sayang naman kasi.

Hindi nya pinansin ang tanong ko. Tinignan lang nya yung wristwatch nya at kumunot ang noo.

"I must go. Your brother must be looking for me."