Chapter 12

RAYOS FELT bad for the guy he rejected but after a day of staring at her, no-he was glaring at her. She felt like punching him but opted not to as long as he's not doing anything that can possibly harm her, she's good.

And ever since she announced that Leo was the only guy her brother approved of, wala na ni isang lalaki ang lumapit sa kanya. Hanggang sa matapos nila ang Grade 11 at mag Grade 12 sila.

She had a hard time dealing with that guy during their second semester, but she had a secret ace. And that made him shut down.

Mas naging malapit silang dalawa ni Leo sa isa't isa. They're still competing with each other but unlike before, she can now control the worst attitude of her. They always review together, kaya hindi na nakakapagtaka na pareho lang ang score na nakuha nila.

They're still dominating their classmates when it comes to graded recitation. May mga oras din na napipikon na sa kanilang dalawa ni Leo ang mga teachers nila.

"Sa garden tayo?" Leo asked after their class.

"May baon ka? I forgot to bring mine," aniya at kinuha ang bag niya.

Leo nodded and showed his small bag. Doon nakalagay ang pagkain nito-nilang dalawa. Nakakahiya na palagi siyang nakikihati sa baon na dala ni Leo kaya pati siya ay nagbabaon na rin. Nakalimutan lang niya na ihanda 'yon kanina.

"Quick. We're having a long quiz later right?"

She smugly glanced at him, "Taasan mo ang score mo."

"Papantayan kita." Leo assured her.

Rayos felt something was being stirred inside her. Kumunot ang noo niya dahil alam niya sa sarili na hindi 'yon ang pagiging competitive niya. She's not pissed. She's bothered. Of how close they were.

Nasa tabi niya si Leo habang naglalakad sila. The back of his hand sometimes made contact with the back of her hand. Pasimple siyang tumingin sa kamay nila. Leo wasn't doing anything weird.

As far as Rayos can remember, she's comfortable with Leo. She still feels the same. Nag-iiba lang talaga kapag sobrang lapit na nito sa kanya.

"May notes ka?" He glanced at her while preparing their snacks. Ipinatong niya ang bag sa lamesa at kinuha ang notebook at iPad niya.

"Alin sa dalawa ang gusto mong hiramin?" Itinaas niya ang dalawang kamay na hawak ang notebook at iPad niya. Her right hand was holding her notebook and the left one was holding her iPad.

They're allowed to use their gadgets for taking notes and researching purposes. She preferred taking notes in her iPad first and transferred it to her notebook after to avoid erasures, to make her notes clean.

Itinuro ni Leo ang notebook niya. "This one, mas naiintindihan ko ang sulat kamay mo."

Naiiling na inabot niya kay Leo ang notebook niya. He really adored her hand written notes. Well, sobra ang effort niya sa pagsusulat, she'd stay all night and used different colors of highlighter to make her notes aesthetically pleasing. May plus points kasi sila kung maayos ang notes nila.

Inusog ni Leo ang lunchbox nito sa kanya. As usual, he brought lots of Sandwich. Kumuha siya ng isa at kinain 'yon habang nagrereview sila.

Rayos was oblivious to her surroundings as she read her notes thoroughly. Marahan lang din ang pagkain niya sa sandwich na hawak. Humiwalay lang ang tingin ni Rayos sa iPad niya nang may cake na binigay si Leo.

"I only have one fork..."

She snorted. "I don't mind using it, Leo."

Kinuha niya ang tinidor sa kamay ni Leo. Rayos scooped a small amount of cake and ate it, she's not looking and her hand slipped a little. She clicked her tongue when she felt a cold icing on the side of her lips.