First person point of view!!!
Gabi na ng makarating Sila sa farm ng kanyang Lola, Ang farm na kinalakihan ng kanilang daddy at maging Silang magkapatid.
Pagod na pagod Ang LAHAT Kong Kaya pagkatapos maghapunan ay nagkanya kanya na Silang pasok sa kani kanilang kwarto, si Tonette ay sa guestroom na katabi ng dating kwarto ng kanyang kuya, sa dulo Naman ang kwarto ng kanilang ama, sa second floor Sila ng bahay na iyon, samantalang Ang kanyang mamita ay Nasa first floor Ang kwarto katabi ng kwarto ng Aunt Sandy Niya sa may right side ng hagdan.
Isang Spanish mediterannian style na bahay Ang mansyon na ito ng kanilang mamita,Ang kwarto Niya ay Ang dating silid ng ninuno niyang si Adriana, Ang bunsong kapatid ng Lolo ng Lolo ng daddy Niya
Inayos Niya ang mga gamit Niya sa maleta at inilipat sa aparador na naroroon, halos puro sinauna Ang gamit sa bahay na iyon na napreserba sa pagdaan ng mga panahon, pinagkakaingatan, bagamat nadagdagan na rin naman ng mga makabagong kagamitan sa pagdaan ng mga pagbabago ay iniingatan pa rin Ang mga datihan na.
Tulad na lamang ng kanyang ginagamit na aparador, maging Ang kanya vanity mirror ay Isang sinaunang tokador na Ang salamin ay pantay tao na may mga ukit Ang bawat gilid ng salamin, maging Ang kanyang kamang tulugan ay Ang dating tulugan ni Adriana, Isang katring may apat na haligi sa bawat gilid at may pinaka kisame, yari sa matitibay na kahoy, Ang sofa, tv at mini ref at kanyang computer Ang mga makabagong gamit na nadagdag sa silid na ito.
Ang bintana ay yari sa sinaunang kapis, na pinalagyan lamang ng daddy nila ng screen upang Hindi pasukin ng lamok, tanaw Ang napakalawak na garden ng kanyang mamita, Isang certified plantita Ang Lola Niya mahilig ito sa mga halaman, sabagay ay gayon daw Ang mga naunang ninunong babae sa bahay na ito.Napakalawak ng mansyong ito, sa pagakyat ng hagdan papunta dito sa second floor ay may malawak na Sala ka madadaanan bago pa Ang mga kwarto, at sa kanang bahagi nito na may pasilyo papuntang veranda ay makikita Ang mga ibat ibang nakasabit na mga larawan ng kanilang ninuno, Kong Kaya nasabi nilang xerox copy Siya ng kanilang Lola Adriana maging ng unang babaing ninuno.
Sa first floor Naman ng bahay ay Ang silid ng kanyang mamita at Aunt Sandy sa may right side ng hagdan, at sa left side nito ay Ang library na Punong puno ng mga luma at mga sinaunang libro at iba pang mga mahalagang gamit ng pamilya, sa tabi nito ay Ang office ng kanyang mamita, Ang basement ng bahay na sinasabing naging secret room noong panahon ng world war 2 ay pinagawang entertainment room, may Isang 62" na flat screen tv na nakset up sa wall, may dalawang .L shape style na leather sofa may ref, computer, comfort room, Meron din pinaka kwarto Ang basement, at sa Isang sulok ay may paikot na hagdan paakyat sa veranda ng second floor.
Makikita sa Sala Ang Isang chandelier,bagamat makaluma Ang kagamitan ay moderno Naman ang interior nito maging Ang kanilang dining area at kitchen.Makatapos maiunpack ng dalaga Ang laman ng kanyang maleta ay nagshower na rin siya at natulog.
Nakatulugan na Niya ang pagiisip Kong paano muli makabalik sa Nakaraan.Kinabukasan maagang Nagising ang dalaga,
Nagtungo Siya sa kusina at nagtimpla ng kape, nadatnan na Niya doon Ang kanyang mamita na siyang nagluluto ng kanilang aalmusalin katulong nito Ang mayordoma nito na si mamang SalingMamita!!!
O apo Ang aga mo Nagising
Habang hinahalo ng sinangag na nilulutoMage!!!
Balak ko sana na ipasyal si gray naminiss ko na rin Po libutin Ang farmMamita,!!!
A Siya Sige,, pero bumalik ka kaagad para sa almusal natin sabay sabay na tayoMage!!!
Nga pala mamita, meroon Po bang ilog sakop Ang ating farmMamita!!!
Ilog?? Ang pagkakaalam ko ay sa Hangganan ay meroong ilog noon pero sa ngayon Ang alam ko ito ay nakuha ng kabilang farm,, ng mga Samonte, sapagkat malapit ito sa kanilang lupa, pero naroroon pa rin ito at Hindi Naman ipinagbabawal puntahan ng mga Taga rito, bakit mo naitanong apo
BINABASA MO ANG
Ang HIYAS na MANDIRIGMA ( Unang Paglalakbay)
Historical Fictionmarami Ang nagsasabi na paano nga ba Ang Buhay natin o mga naging buhay natin sa nakaraang panahon , na meron Nga bang talagang unang buhay tayo.???? Isang pagibig, Isang pakiki- paglaban, possible ba kayang may karugtong sa hinaharap o sadyang kail...