Special Chapter 1: WarLyn's Teaser

Magsimula sa umpisa

Sometimes oblivion is better than the truth. She shouldn't suffer the same way as he did now. Every waking day felt like hell for him. Remembering all those memories with her, how happy they were as a married couple. All of it . . . he can remember. Pero hindi lahat ng mga ala-alang natatandaan niya ay magaganda at masasaya.

He remembered when it all started.

He remembered meeting her for the first time, finding her annoying but then eventually falling in love with her.

He remembered marrying her, raising their twin daughters, and leading the tribe as equals.

All of those happy memories were still engraved in his mind. He would never forget them because those were the best moments of his life. It was Sidapa who gave his memories back from his past life as Datu Anwar. Dahil rin doon ay unti-unti niyang natandaan kung ano ang ginawa niya sa asawa.

He remembered when the suspicions started.

He remembered when the secret killings in the tribe started. As the leader, it was up to him to know and find out what was happening. Kaya naman nagpaimbestiga siya. Wala silang lead kung papaano nakakapasok at nakakapatay ang mga banyagang Kastila sa kanilang tribo. Kahit nga ang mga plano nilang pag-ambush sa mga ito ay alam na ng mga ito. That was when he realized that the white people must have a spy inside. Naging mas strikto siya sa mga pinagkakatiwalaan, hindi niya hinahayaang maraming makaalam sa kanilang plano ngunit ganuon pa rin ang nangyayari sa kanila. Walang pinagbago.

He was having a hard time defending his tribe because he doesn't know who was the thorn among them, not until Hadil told him about Analyn's suspicious actions. Noong una ay ayaw niyang maniwala kaya naman siya na mismo ang bumuntot sa asawa. She would sometimes leave their house, nervously looking at the surroundings before suddenly disappearing. Hindi niya iyon pinansin noon ngunit nang siya na mismo ang sumunod sa asawa ay nakita niya itong may kausap na Kastila.

That was when everything fell into place in his head. Analyn was always present at every tribe meeting, she knew every plan that they formulated, and she knew all their weaknesses. Lagi niyang sinisigurado na hindi mararamdaman ng kaniyang asawa na mahina ito. Hindi nito nais na nasa dilim pagdating sa digmaang nangyayari kaya naman hinahayaan niya itong dumalo sa kanilang mga pagpupulong.

His love for her became his weakness.

Matapos matuklasan ang pangtratraydor nito sa kanila ay agad siyang nag-isip ng paraan upang maligtas ang asawa. Alam niyang papatayin ito ng mga ka-tribo niya sakaling matuklasan ng mga ito ang katotohanan. He can't let that, but not a day after he found out about the truth, they were suddenly attacked. Hindi lamang simpleng pag-atake iyon sapagkat maraming mga Kastilang lumusob sa kanila. They were vulnerable at that time because it was a special occasion that was intended for worship. Hindi man sabihin ng iba ngunit alam niyang si Analyn ang nagsabi sa mga puting iyon ang patungkol sa araw kung saan hindi sila gaanong handa.

He tried saving everyone, but he wasn't able to save his family. Datu Dalapati, his father was killed with a sword stabbed in his chest. Akim, Kahali, and their youngest Mayan were also killed. All three of them were brutally murdered with a slice in their necks.

He remembered seeing their dead body, remembered how he got down on his knees and cried, remembered when his eyes can only see red. Ang tanging nasa isipan niya lamang ay patayin ang taong naging dahilan ng pagkamatay ng kaniyang pamilya.

Inutusan niya ang mga natitirang tauhan na dakpin si Analyn at ikulong. Tanda niya pa ang pagmamakaawa ng asawa nang dalawin niya ito sa pinagkulungan dito. He remembered her tears and her pleas, remembered how many times she said that she didn't do anything.