I promised Jill and Tita na I will be here to give my full support to them. I won’t break my promise, especially to Jill. She will be very tampo and I have to make suyo again.

When I was about to enter the backstage, the guard stopped me. “Hindi po puwede ang walang backstage pass, Sir.”

And then I realized hindi nga ako nabigyan ni Jill, but the guard didn’t recognized me, I guess because of my cap. I removed it and looked at him again.

When he saw me, he immediately opened the door and let me in. Bunch of people ang sumalubong sa akin. Photographers and staffs are all around the room.

“Where’s Jill?” I asked when I saw one of Jill’s assistant.

“Ay, Sir Arki!” She shouted. “Nandun po si Jillian, sa may left corner po.”

“Alright, thanks and here,” I handed her the mcdo paperbag. “Bought Jill food, kayo rin.”

She smiled and gave the sandwich isa isa sa mga staff. I just hope kasya sa kanila, hindi ko inexpect na ganito sila karami ngayon dito. Noon ay sakto lamang ang bilang nila at hindi puno ang room, I have no idea what’s happening now.

Konting push at nakarating din ako sa kung nasaan si Jill. I saw her standing with so much camera focused on her. Mukhang hindi pa tapos ang interview niya.

I waited and watched her interview hanggang sa matapos ito. Nang magawi ang tingin niya sa parte ng kwarto kung nasaan ako ay agad akong kumaway at ngumiti. Jill did the same and run excitedly papunta sa akin.

“Bub!” She exclaimed and hugged me.

I hugged her back using my other hand dahil hawak ko yong pagkain para sa kaniya. “Hey, do you want to eat muna? It’s early pa bago mag start program,”

“How about you? Let’s eat?”

“I’m not that hungry and besides, para sayo lang talaga ‘to.”

Kinuha niya ang paperbag sa kamay ko at naupo. “Nah ah, tig isa tayo!” She opened the sandwich for me at inoffer ito sa akin.

“Bubby, that’s for yo—”

Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko nang bigla niya isubo yong sandwich sa akin. I had no choice but to eat it with her.

I pinched her nose and we both laughed sa kakulitan namin.

“Where’s Tita pala?” I curiously asked, usually kasi magkasama lang sila sa room. “And Ate Aiks?”

May dalawang kapatid si Jill, Ate Aika and Doc Tricia. Ate Aika is the panganay, madalas namin siya makasama ni Jill tuwing kakain. She’s always present sa dinner sa condo nila with Tita Vp. While the middle child, Tricia I haven’t seen her in person yet, tho I always see her sa mga magazines and news. She’s a very famous doctor, not only because of her beauty, but because of her skills.

“Both of them may inaasikaso,” She said and kumagat sa sandwich niya before talking again. Such a baby. “That’s a secret muna, you’ll know later!” she continued and sticked her tongue out.

“Kung si Doc Tricia naiwan sa party, ikaw naiwan sa rally,” I teased her.

Agad na kumunot ang noo niya at hinampas ako. “Stop slapping me, continue eating.” and sumunod naman siya.

Habang kumakain, I cant help but to notice how funny she is kapag kumakain. Kinuha ko ang cellphone ko at tinapat ito sa kaniya.

“Bubby!” I called her, using my very baby voice because I know she love that.

She immediately look at me, smiling. And there, I clicked the button. What a nice picture.

“Ano ‘yon?”