Season 73

"What a small world best. Akalain mo yun magiging team mate na natin sya?" Sabi ni ayel na prang kinikilig pra sa kaibigan. "Hooyyyy!!— tulala lang te? Baka matunaw haha"

"It must be fate best. ." Said ly smiling widely while staring at the girl not far from her.

"Chance mo na to pra mapalapit sa kanya. ."

"Hnd kya sya snob? Mukhang mataray eh"

"Hnd yun. Show her some Alyssa Valdez moves. Tingnan natin kung hnd madadala" said ayel while wiggling her brows na hnd namn nakikita ng kaibigan dahil busy ito kakatitig sa babaeng may asul na mga mata.

When the girl caught her staring alyssa immediately smile at her and also expecting a smile in return but instead, the girl just gave her a blank look before turning her head to the coaching stuff.

"Pfff!! Snob nga. Mukhang mapapa sabak ka dito best" said ayel in a low voice while tapping ly's shoulder.

But instead of getting annoyed ngumiti lang si aly ng sobrang tamis. The-so-inlove kind of smile at alam nyang hnd lang simpleng crush ang nararamdaman nya. She's inlove. From the very first time she saw Dennise Michelle Garcia Lazaro and that was 4 years ago nung unang nagkalaban ang team nila sa volleyball nung high school.

"Ok now listen!" Said the assistant coach na nakapag pabalik kay alyssa sa kasalukuyan. She focus her attention back to the coach but she just couldn't let a second pass ng hnd natatapunan ng tingin si dennise. "Us. . The coaching stuff decide to start the training as early this week. SVL is fast approaching and i we want our rookies to participate as well. Ihahanda na namn kayo pra sa UAAP this coming season so that hnd na kayo mangapa and can easily adjust in bigger crowd. You can pack up your things na later tonight dahil kaylangan nyo ng lumipat ng dorm bukas. So by 5 pm dapat nandito na lahat for room assigning. Is that clear?!"

"Yesss coach!!!"

"Ok, you may go now."

Alyssa immediately fix her things ng makita nya si dennise na papalabas na ng BEG.

"Best!!" Ayel shouted to get aly's attention pro muhang hnd namn nito narinig ang kaibigan at nagmamadaling lumabas ng gym. "Aly namn oh!! Iwan ba namn ako dito? Gggrrh!!"

Dennise is walking along the hall way carrying her duffle bag when someone emerge from nowhere at sinabayan sya sa paglalakad. When she took a glimpse of that someone napapikit na lang sya ng mariin and curse silently to herself knowing that she's the annoying girl inside the gym who kept on staring at her earlier.

"Ahmm. . Hi!" Said the girl who's smiling at her sweetly.

Dennise didn't mean to be rude kya she give her a fake smile. Assuming as it may seem pro alam nyang the girl is into her. She's not against gays or lesbians, sa katunayan sa murang edad nya hnd nya akalaing magkakagusto sya sa kapwa nya babae. Yes, the girl she saw 2 years ago nung magbakasyon sila sa ______ .

At first akala nya tamang paghanga lang ang nararamdaman nya every time the girl fly high and hit the ball hard. She's not even aware na she got too excited na sumapit ang hapon so that she could see her again playing beach volleyball. Naging routine na ni dennise ang panoorin ito sa paglalaro tuwing hapon and she just couldn't help but admire her more.

When their vacation finally come to an end may kakaibang lungkot ang bumalot sa kanya. She wanted to see her often and the realization hit her that she's having a huge crush to that girl and the mere fact na hnd nya na ito makikita breaks her little heart. At may isang bagay na sobrang pinanghihinayangan ni dennise. Ni hnd nya man lang ito nakilala.

"Ahmm. . I'm alyssa." She said and offer her hand to dennise. ". . . Y-you can call me aly" she stuttered ng tiningnan lang ni dennnise ang kamay nya. But after a few moment naka hinga ng maluwag si alyssa when dennise finally accepted her handshake.