CHAPTER 21

21

Inilibot ni Atarah ang kanyang paningin mula sa kabuuan ng nursery room. Parang kailan lang ay kasama pa niya si Treyton sa pag-aayos ng mga gamit dito. Parang kailan lang ay nagtatalo pa sila sa pagdidisenyo. Parang kailan lang din ay kasama pa nila ang parents niyang pinanonood sila kung paano nila ayusin iyong kwarto. Pero ngayon, nangyayari na lang ang mga iyon mula sa kanyang alaala at hindi niya alam kung mauulit pa ba.

A knocked outside the door took her attention. Kaagad nitong pinunasan ang kanyang mga luha para kahit papaano'y hindi siya mahalata.

Nakatagilid lang itong tumango habang kinakausap siya ng isa nilang kasambahay para sa kanilang dinner. She doesn't want anyone to see her crying that's why. When she realized that the maid already left, tsaka ito nagpakawala ng malalim na buntung-hininga bago siya sumunod sa baba.

On the dining table, hindi katulad ng madalas nilang ginagawa na nagkekwentuhan habang nasa hapagkainan, this time, silence invades them. Sa unang pagkakataon din ay hindi sumabay ang kanilang mga kasambahay sa hapag katulad ng kanilang nakagawian.

Tatlong araw na nung mangyari iyon. Atarah can feel and she can easily tell that her father is still mad at her but she can't also stop herself from getting mad because of her father.

At some point, she understand his father's reaction because they didn't tell him the truth in the first place. But questioning Treyton's personality is the thing she can't understand and that's the thing she will never understand at all.

"Where are you going?" Her Mom asked when she stood up. Even without looking at her father, ramdam nitong napatingin din ito sa kanya.

"I'm already full." Sagot lang nito. She once looked at her parents—especially her Dad as a sign of respect bago ito umalis doon.

She end up locking herself inside the nursery room. At hindi na nga nito napigilan ang kanyang pagluha. She already missed Treyton but she can't do anything because she doesn't want to add fuel on her Dad's madness. She can't even talk to Treyton. Her Dad really wants to cut her ties on him. Bakit ang unfair nila? Bakit ang unfair niya?

For the rest of the day and even the next days, wala itong ginawa kundi ang magkulong sa loob ng nursery room. Ngayong malapit ng lumabas ang bata, bakit kailangang ngayon pa magkaproblema?

"I'm not hungry." Naisagot nito nang marinig niya ang katok mula sa labas.

But the knocks keep on going on until she heard it opened. Pero hindi niya nilingon kung sinuman iyong pumasok. Her eyes were just settled on the crib in front of her.

She doesn't want to talk to anyone. She doesn't want to see anyone. Bakit ba hindi nila iyon maintindihan?

"I said I'm not hung—"

"Atarah." That voice cut her then it was late when realized that she's prisoned on someone's arms now. "Please baby, don't do this to yourself." At ang paghaplos nito nang marahan sa kanyang likuran ang siyang tuluyang nagpakawala sa mga hikbi niya.

"I want to see him. I want to see Treyton. Please, I want to see Treyton." She pleaded between her cries. Neon, who's hugging her keeps on tapping her back to comfort her.

"I know but please, think of yourself... of the baby. Don't stress yourself Atarah. It might affect the baby on your womb." Neon's words helped Atarah to get back into reality.