Chương 300 Hồng nam lục nữ

623 42 0
                                    

Hình Nương lại nhịn không được nhỏ giọng khuyên nhủ: "Nương tử trong thiên hạ đều lấy Văn Đức Trưởng Tôn Hoàng Hậu làm tấm gương, đều đọc 'Nữ tắc', hành vi cử chỉ của nương tử vẫn chưa đúng mực, trở về phải hảo hảo học lại 'Nữ tắc' mới được."

'Nữ tắc' là do Trưởng Tôn hoàng hậu viết ra để nhắc nhở bản thân mình như thế nào làm một bậc mẫu nghi thiên hạ hiền đức Hoàng Hậu, dù có chú trọng nhưng không phải trói buộc tư tưởng của nữ tử, nhưng vì nội dung có đề cập đến hậu cung tham gia vào chính sự không khác gì gà mái gáy sáng linh tinh, đến triều Đại Chu sau này 'Nữ tắc' bị ghẻ lạnh. Có điều vào những năm Trinh Quán đức hạnh của Trưởng Tôn hoàng hậu rất được tôn sùng, bởi vậy cũng là tiêu chuẩn đầu tiên để dạy dỗ nữ tử đương thời, 'Nữ tắc' do bà viết ra đương nhiên cũng trở thành thư tịch nữ tử phải đọc.

Nhiễm Nhan không định chơi chính trị, cũng không cảm thấy nữ tử nào cũng phải giống như Trưởng Tôn Hoàng Hậu, nên chỉ có lệ mà ứng tiếng.

Ở bên ngoài, Hình Nương cũng không khuyên nhiều, chỉ thở dài, cùng nàng vào Cẩm Tú trang.

"Là Nhiễm thị Thập Thất Nương?" một chân vừa mới bước vào ngạch cửa, lập tức có tiểu nhị ra đón.

Vãn Lục nói: "Đúng vậy."

Nhiễm Nhan cũng đánh giá trong phòng, quả nhiên không hổ là nơi các phu nhân yêu cao cấp tiêu phí, kệ gỗ đàn tốt nhất, bên trên treo rất nhiều lăng la tơ lụa lưu hành một thời, nhìn qua đều có giá trị xa xỉ, trên vách tường trắng như tuyết bên cạnh treo một bức 'Đông Tuyết Dạ Chước đồ', rất có khí thế thanh lưu siêu thoát trần thế.

Tiểu nhị tuy chỉ mới mười tám mười chín tuổi, lại rất biết nhìn mặt đoán ý, thấy ánh mắt Nhiễm Nhan dừng lại trên bức tranh kia lâu hơn trên tơ lụa, liền bắt lấy thời cơ nói: "Nương tử thật có mắt, bức họa kia chính là họa tác của Tang Tùy Viễn Tang tiên sinh, Ngu bí giam đề thơ."

Ngu bí giam chính là Ngu Thế Nam, một đại gia văn học yêu mến Tang Thần như thế, là bởi vì hắn tài hoa hơn người, cũng là phúc phận của hắn, nếu không phải có một đám đại nho này giữ gìn, tính tình ra nước bùn mà không nhiễm kia của Tang Thần, đã sớm chết 180 lần rồi.

"Nhiễm nương tử, hôm qua trong phủ có dặn qua, trên lầu đã sớm chuẩn bị nhã gian." Tiểu nhị thấy Nhiễm Nhan vẫn luôn mặt vô biểu tình, đáy lòng không khỏi lo sợ, bởi vì trước đó hắn có chút khinh thường vị tân tấn phu nhân này, thực tế là hắn che dấu rất khá, nhưng tóm lại vẫn có chút chột dạ.

Nhiễm Nhan vẫn mặt vô biểu tình mà gật đầu, đi theo tiểu nhị lên lầu hai.

Tiểu nhị kia gấp đến độ mồ hôi chảy ròng ròng, trước đó khinh thường thì khinh thường, tất cả đều là vì hắn tiếp xúc qua nhiều quý nhân rồi dần dần dưỡng ra thói kiêu ngạo tự mãn, nhưng hắn cũng là một người thông minh, Nhiễm Nhan sắp trở thành đích Tam phu nhân của Tiêu thị, vạn lần không phải hắn một giới thảo dân có thể đắc tội. Vì thế lúc này nhìn gương mặt không chút biểu tình của Nhiễm Nhan, trong lòng ngờ vực đủ loại, hoài nghi mình đã khi nào vô ý chọc nàng bất mãn.

Vào trong nhã gian, rất nhanh đã có thị tỳ dâng nước trà điểm tâm, tiểu nhị càng thêm kính cẩn hơn vài lần so với trước đó, khom người nói: "Nhiễm nương tử, hôm qua trong phủ nói sẽ có người đến đây lựa chọn với nương tử, không biết ngài muốn chờ một lát, hay là xem nguyên liệu trước?"

Đại Đường Nữ Pháp Y - Tụ Đường - Part 2Where stories live. Discover now