Chapter 25: Yes?!!

6.7K 200 17
                                    

Kath's POV

Pinaghahampas ko ng unan ang sarili ko. Na fu-frustrate ako! Isang malaking pangako ang nabitawan ko pero di ko naman natupad! Aishhhh!!!

Calling..... Dj

"Hello?" Wala sa sarili kong sabi.

"Kath Mag sorry ka kay Raven." Sabi niya. Binaba ko na agad ung phone ko. Tatawagan ko si Red. Or maybe i should call him Jed..

"Hi Chandy. Napatawag ka?" Masaya niyang tanong.

"Hello... Jed." Mukha namang nagulat siya dahil di siya agad nakasagot. Bakit tanong ba ung sinabi ko para sagutin niya? :3

"I'm sorry I didn't realize. Sorry because i forgot about you." Malungkot kong sabi.

"It's okay Chandy. Atleast you remembered me." Masaya niyang sabi.

"I missed you so much Jed." Sabi ko.

"I missed you too Chandy.. Ko.." Sabi niya. Tapos inend ang call. Bakit parang biglang bumulis ang tibok ng puso ko? Ganitong ganito ang nararamdaman ko noong bata pa ako. Baka mahal ko pa rin si Jed. At hindi yun nagbago.

Baka nakita ko lang siya kay Deejay kaya ko nagustuhan si Deejay. Ahhhhhh!! Di ko alam ang gagawin ko!! Bakit kasi ang gulo gulo!!!

Deejay's POV

Binabaan niya ako ng phone. Galit kaya siya? "Malamang magagalit yun. Si Raven ang kinampihan mo eh." Sabi nung boses sa utak ko.

Syempre siya kasi ang mali. Pero siya nga ba? Biglang nag ring ung phone ko. Si red pala.

"Oh?" Tanong ko.

"I will make my first move." Sabi niya tapos binaba na ung phone. What the hell? Anong first move?

*Knock Knock*

"Kuya nasa baba si Raven." Sabi ni Jc. Tumango na lang ako. Tapos bumaba.

"Oh Raven bakit?" Taka kong tanong. Ngumiti lang siya. Tapos bigla na lang umalis. What was that? What's happening?

-

May pasok ngayon. 😤😤 Nakakainis!

"Uy bilis punta tayo sa field."

"May program ba?"

"Ewan basta may nakakakilig na pangyayari. Dali!!"

Sabi nung mga babaeng nadaan. Anong meron? Dumeretso na lang din ako sa field. And guess what i just saw.

CHANDY KO. A PROMISE IS ALWAYS A PROMISE.

Chandy? Napalingon ako doon sa gitna ng field. Nandoon si Red may hawak na flowers. Papalapit siya kay Kath. Anong meron?!!

"Chandy ko. Tutuparin mo ba ang promise mo? Pwede pa ba akong manligaw sayo?" Tanong niya na nagpagulat sa lahat.

"Diba nanliligaw din sa kanya si Dj?"

"Gosh! Haba ng hair mo teh!"

"Aww! Kakainggit!"

"Parehong gwapo!!"

"Akin na lang ung isa!!"

"Swerte mo girl!"

Sigawan nung mga babae. Napayukom ako ng kamao. Anong pangako? Anong panliligaw? Diba ako ang manliligaw? "Manliligaw ka pa lang Dj. Kaya kahit sino pwedeng manligaw din." Sabi nung panirang boses sa utak ko.

"Deejay!!" Sigaw ni Kats. Kaya napalingon silang lahat sa akin. Including Kath and Red.

"Uh-Oh."

"Trouble."

"Shocks! Nandito pala ang isa pang manliligaw."

"Hala! Gulo na ito!"

"Anong nangyayar- WHAT?!! MANLILIGAW KA RED?!!!" Sabay sabay na sigaw nila.

Lumapit naman sa amin sila Kath and Red.

"Oo. Diba nga sinabi ko sa inyo na Fiancé ko si Chandy." Sabi ni Red. Lahat na lang inaagaw niya sa akin. Bakit ba hindi pwedeng maging masaya ako?! Bakit?!!

Napalingon ako kay Kath.

"Dahil ba kinampihan ko si Raven?" Galit na tanong ko.

"Dj it's not-"

"Fine!" Sigaw ko tapos tumakbo palayo. Suit herself. "Suko na agad bro? Weak!" P*ta manahimik ka konsensya baka mapatay kita.

Tumakbo ako sa rooftop. "AHHHHHHH!!!" Sigaw ko.

"Deejay."

"Kath.. Akala ko ba gusto mo ako? Panakip butas lang pala ako." Malungkot kong sabi. Kinotongan niya naman ako.

"Stupid. Nung bata pa kami nangako kami sa isa't isa na magpapakasal pag balik ko galing america. Pero.. Kapag nagkagusto ako o siya sa iba ay papalayain namin ang isa't isa." Pagpapaliwanag niya.

"So?" Taka kong tanong.

"Ahhh!" Hinagis niya sa akin ung bouquet of flowers. "Moron! Sinasagot na kita!" Sabi niya tspos tumakbo palayo. Wait... Buffering... 10%.........40%...............60%.............99%..........100%..... WHAT?!!! Sinasagot niya na ako?

Nananaginip ba ako?!! P*ta wag niyo na akong gigisingin!! Matutulog na lang ako habang buhay.

"Congrats bro." Sabi ni.. Red?

"Diba liligawan mo siya?" Tanong ko. Umiling siya.

"Gagawin ko yun kapag ayaw niya na sayo. Oh kapag sinaktan mo siya. Kaya subukan mo lang siyang saktan. Tatamaan ka sa akin." Sabi niya tapos pinakita pa ung kamao niya. Pero di ko alam kung bakit, niyakap ko na lang siya bigla. Manly hug.

"Thanks bro." Masaya kong sabi.

"We were still friends afterall." Sabi niya tapos tinulak na ako, para sundan si Kath. Tumakbo agad ako. Nasaan kaya siya?

Kath's POV

Ahhhhhh! Nakakahiya! Bwiset!

"Hoy!" Biglang may sumigaw. Malandificent again?

"Ikaw nanaman. Ano bang problema mo sa akin?" Irita kong tanong.

"Wala naman. Gusto ko lang sabihin na sa akin na nanliligaw si Dj." Napataas naman ako ng kilay. Pfffttt!

"Hahahahahaha!!!!" Grabe naman mag assume ang babaeng toh. Hahahaha!

"Sige tumawa ka. I'm saying the- Dj!" Malandi talaga.

"Kath." Hingal na hingal niyang sabi. Ngumisi naman si Raven. Natatawa talaga ako. Bigla naman akong yinakap ni Dj.

"I love you.. Girlfriend." Boom! Priceless ang reaction ni Malandificent. Wawa naman siya. Iiyak na yan! Hahaha! *Insert Ngiting tagumpay*

"10 points for Kath." Masaya kong sabi. Mukha naman siyang iiyak na. Hahaha! Assuming ka kasi! Umalis muna si Dj pupuntahan niya lang daw ang P5 para ibalita ang good news. Baliw talaga.

"Oh. Raven masakit ba?" Tanong ko. Sinamaan niya naman ako ng tingin. Akala niya naman madadala niya ako sa tingin tingin niyang yan. Tumakbo siya bigla palayo. Kahit nalulungkot ako para sa kanya, di ko pa rin mapigilang mag saya. Hahahaha! Sana tumagal toh. Ayaw ko ng matapos pa toh. Hindi na ako papayag na may sisira pa sa relasyon na toh. Hindi pwede... 👊

A/N: KYAAAAAAAAHHHHHH! ANG PINAKA HIHINTAY NG LAHAT!! Biglaan ba? Prro sino munang kinilig?! Meron ba? Wawa naman si Raven hirap talagang umasa. #WhoGoat . Comment po kayo dapat atleast 6 comments para may update na agad. And sorry po pala dahil maikli lang ang Chapter na toh. Masyadong kinilig si author sa mga pangyayari. Vote, Comment and Spread!! Paki Share po sa iba! Paabutn natin ng Million ang reads! Hahaha! Taas ng pangarap. See you sa next update!

"One way to be Happy is Forgiveness"

-InfiniteSnow.

Parking 5 & ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon