44' Melizabeth's Identity

"Melizabeth," sambit ko sa kaniyang pangalan napatingin naman siya sa'kin at napangiti. It was a sweet smile, but it was also a smile that gave me suspicions.

Sa mortal na dugo niya, naramdaman kong nakakain na siya ng Golden Apple, and also blessed by the River Styx. Making her an immortal mortal-blooded creature.

I squinted my eyes and studied her features, and ngayon ko napagtantong hindi siya kamukha ni Persephone. She was a mixture of every Olympian.

She had the hair of Artemis. The eyes of Hades. The features of Demeter and Zeus that made her almost similar to the Olympian offsprings of Zeus such as Aphrodite, Hephaestus, Dionysus, Artemis, Athena, Hermes and me. She had the soft skin of Poseidon, and the built of Hera.

At first glance, mukha talaga siyang anak ni Hades at Persephone, but as I study her, she's more. And it is impossible. She had the aura of every Olympian, at ngayon ay hindi ko magawang itago ang mangha at pagtataka.

She stared at me too, at malamang ay nagtataka na sa ginagawa kong pagtitig sa kaniya. Who are you, Mortal?

Dahil ng aking kuryosidad, inisa-isa ko ang mga propesiya.

The Oracle of Delphi. I shut my eyes at inintay ang pagchant ng oracle tungkol sa future niya. Wala na akong pakialam kung masyadong maraming kapangyarihan at enerhiya ang i-absorb sa'kin ng oracle. I'm just desperate to know.

I saw nothing.

No future at all, no predictions, not even at the slightest bit. But then the oracle of Delphi spoke to me, only at me, "You cannot see the future because she... is the future."

Napa-iling ako. What does that mean?

Sinunod ko ang Oracle of Dodona. I tried asking what she is.

Nakakita naman ako ng pangitain kung saan siya ay nakatayo sa isang mundong wala na. Walang kahit na ano, kung hindi siya lamang. It was a vast empty space, but then the vision zoomed in her eyes.

I saw the Olympian war... and it killed the whole universe.

Kung gayon, siya ay nagmula sa future na hindi na nag-exist pa. She was sent here from a timeline that did not exist. She must be sent by the fates or... she travelled here.

Nakikita niya kaya ang nakikita ko?

But then, kung nawala na ang universe noon. Saan naman siya nagmula? How was she formed? How did she come to exist through a non-existing world?

Sinunod ko na ang Oracle of Trophonius. This time, it was a nightmare kung saan bawat Olympian ay pilit siyang pinapatay. Except Hades. Pero bakit? Bakit kaya namin siya hinahabol at pinipilit na patayin? Is it because that she came from the future. Or was there a misuderstanding?

"She is here for revenge," bulong sa'kin ni Trophonius.

I squinted my eyes and looked at her past. A demon killed her family, and she assumes that Hades was the one who sent the demon. Pero nakita kong ang demonyo ay sadya nang naroon, at pinrotektahan pa ni Hades si Melizabeth mula sa pagkamatay. She misunderstood things.

Pero bukod doon, nakikita ko namang saglit nang nababalewala ang kagustuhan niyang maghiganti. Nakukuryos na siya sa pagkatao niya, at sa kung ano nang mangyayari sa hinaharap.

I tried to look at her fear, and it was death.

Napabuntong-hininga ako nang wala nang makita pa mula sa mga oracle, akmang bababa na ako sa lupa nang bigla akong hilahin pataas ng vine of the Eleusinan Mysteries. Nagulat naman ako sapagkat hindi pa ito kailanman nagparamdam sa akin. Ngayon lang. At sa kaniya pa talaga.

I felt hurt by the grip of the vine, pero pilit ko parin iyong hinawakan at kinontrol ang vine. Nawala na ang koneksyon ko sa iba pang oracle, at tanging sa Eleusinan nalang. I groaned at the amount of power it's getting from me.

Napatingin ako kay Melizabeth, at ngayon ay wala na siya sa trono. Nakalutang siya sa ere habang nakapikit. She glowed as scriptures glowed from he body. Eleusinan Scriptures.

Sumakit ang ulo ko habang tinitingnan siya. From below, I saw a vision of mortals doing the Eleusinan rites.

At dahil ng aking kapangyarihan ay bigla kong naintindihan ang mga sinasabi nila kahit ibang lenggwahe iyon.

Hearing every word was painful, but I still tried to bear with it. For the future of Olympus.

I interpreted it, and I gasped. They have been doing rites for the birth of the child of Olympus. They believed that that child would save the entire universe.

Nanliit ang mata ko nang makakita ng 12 bowls na mayroong simbolo ng bawat Olympian God. It also had an ichor in each. Shit, paano nila nakuha iyon?

The leader spoke, that finally they had obtained the ichor of the Olympians after working hard for so long. Finally, magagawa na rin daw nila ang gusto nilang mangyari sa hinaharap.

Naghukay sila at isa-isang binuhos ang ichor o dugo namin sa pinaghukayan nila. Doon daw ay mayroong magbubunga na seed, a birth of the child of Olympus.

Araw-araw nila iyong pinagdasalan, pero wala namang nangyari. Bakit hindi namin alam na may ganito palang ginawa ang mga Eleusians noon?

Pero sabagay, they were the most secretive, mysterious, and powerful cult among all. Masyado silang mailap, at kailanman naman ay hindi sila gumawa ng gulo.

But this... this was unpredictable. They were trying to give birth to a God from our ichor! It is illegal, pero imposible namang mangyari.

Nawala ang vision at napasulyap ako kay Melizabeth.

Imposible, pero nangyari nga. Dahil sa takot ng mga Eleusians na mawala ang sansibukob, they made someone capable of saving it. But what they do not know, she was capable in destroying it too. They formed a ritual with the ichor of the Olympian Gods, thus giving birth to someone who has the power of Olympus.

Melizabeth is born from the Eleusinan Mysteries. No, she is the Eleusinan Mystery.

The most mysterious and powerful of all.

I shivered just by thinking of what she can do by having the souls and ichor of each Olympian. To what extent is her power? Kagaya ng nais ng mga Eleusians, isasalba niya nga ba ang mundo?

I hope hindi niya ito malaman kailanman, dahil kung gusto niya nga ay paghihiganti, makakapaghiganti nga siya nang higit pa sa inaasahan niya.

I need to change her vision and make her a Semideus with a good purpose. Pero paano nga kaya?

Thieves of Harmony
By lostmortals
Plagiarism is a crime.

Thank you for reading!