Kabanata 21

Kabanata 21

Hindi na alam ni Luna kung may isang buwan na ba ang lumipas dahil sariwa pa rin sa kanya ang tagpong gustong pakikipagkaibigan ni Ashton na tinanggihan niya rin naman. Hindi na rin ito muling nagpakita sa kanya, na hindi lubos niya maintindihan kung matutuwa o malulungkot.

She also stopped receiving the messages she used to read every now and then. It seems like Ashton finally gave up on the madness he was feeling.

A part of her is not happy with that. She had grown accustomed to opening her cellphone to read his messages. Somehow, she felt a twinge of regret for deleting it. Now, she felt lonely.

It was a holiday that day, so she didn't have to go to work. Luckily for her, because as she got out of bed, the dark clouds outside made everything feel heavy and gloomy. Despite that, she still went to the veranda with a cup of hot coffee in her hand.

Leaning back, she looked out at the fog-covered scenery, lost in thought as she enjoyed the strong, slightly bitter taste of her morning coffee.

Nakatulala lang siya roon, pinagmamasdan ang bawat maliliit pero sunod-sunod na patak ng mahinang ulan, na para bang may matinding pinagdadaanan ang panahon kaya ito lumuluha.

She sighed as she ridiculously compared it into life.

"Kumusta ka na ba, Luna?" Mapait na tanong niya sa sarili. "I really hope that, like after the rain, there will be sunshine for you too," she whispered.

Bumuntong hininga siya't yinupyop ang sarili sa rocking chair habang binabalot ng robang suot ang sarili sa lamig ng simoy ng hangin. It seems like the weather symphatizes with her.

Nanatili siya roon hanggang sa maubos ang kape kasabay ng unti-unting pagtila ng mahinang ulan.

Her smile lit up as she gazed at the sky. It was still dark, but she could now see a faint light peeking through the thick clouds—a sign that the intense sorrow seemed to have ended at that moment.

Tumayo siya't nag-unat bago dumiretso ng kusina para hugasan ang basong ininuman.

Nang biglang napatama ang tingin niya sa gilid ng counter, nagsalubong ang mga kilay niya dahil hindi niya iyon napansin kanina.

Tinanggal niya ang taklob noon. And she's surprised! Mukhang sinadya talagang ihanda iyon para sa kanya. May nakakapit ding sulat katabi no'n kaya naman kinuha niya ito at binasa. Hindi rin nakatakas sa mga mata niya ang isang pirasong pulang rosas na ikinangiti niya.

Sorry, I didn't bother to wake you up since I don't want to ruin your beauty sleep. But please eat breakfast as soon as you get up. Have a nice day, gorgeous. :)
- Brix

Mas lumapad ang ngiti niya pero hindi pa rin sapat para makumbinsi siyang hindi ito pagdudahan. But that small effort of Brix gave her a chance that maybe they can both save their failing marriage.

A slight surge of happiness gushed through her as she started to hum placing the flower inside the small empty vase.

She decided to warm the food prepared for her in the microwave before eating, giving her best to savour all of it. Once finished, she promptly washed the used dishes and headed upstairs.

'Yon nga lang, wala siyang naisip na gawin matapos mag-ayos ng sarili.

Iginala niya ang mga mata sa kabuoan ng kwarto. Emptiness is all she could see. Gaya noon ay madalang niyang maabutan si Brix na umuuwi. Busy raw ito sa trabaho pero bumabawi rin paminsan kaya labis siyang naguguluhan.

Minsan bumibisita siya sa ospital, si Maddison naroon din, madalas yata roon dahil walang araw na hindi niya ito nakita tuwing bibisita siya.

She let herself sit in front of the big mirror in their room. Napatama naman ang mga mata niya sa sariling repleksyon, hindi alam kung anong gagawin.