Lần này không còn là tưởng tượng, hãy xây dựng nó.

949 162 15
                                    

Bạn có hâm mộ ai không? Nếu không, thì bạn nên làm vậy, càng sớm càng tốt.

Sai sót đầu tiên của bạn khi bước chân vào cộng đồng wattpad này là không hâm mộ bất cứ một cây bút nào. Đây là một việc rất quan trọng.

Hồi đầu vào wattpad, tôi nhận ra rằng có quá nhiều người giỏi ở đây, trong khi tôi gần như cóc có nổi tí tài năng tốt đẹp nào trong việc viết lách hơn họ. Họ viết hay hơn tôi, câu văn trong sáng hơn, miêu tả nội tâm nhân vật sâu sắc hơn, cốt truyện li kì hơn, chăm chỉ hơn... Điều đấy khiến tôi khá ghen tị với họ, và cảm thấy tự ti với chính bản thân. Đó chính là lúc tôi hoài nghi về việc nên tiếp tục hay dừng lại?

Thực sự, tôi đã có ý định từ bỏ wattpad rồi quay trở về cuộc sống nhàm chán thường ngày.

Và rồi, vào một hôm dọn bàn học, tôi tìm thấy một số cuốn sách. Bàn học là nơi chết dẫm, mà tôi muốn nó sạch cũng cóc bao giờ cho nổi. Thú thực, ngay sau hôm tôi dọn bàn là mọi thứ lại đâu ra đấy. Nhưng còn gì vui khi mọi thứ cứ theo đúng cái trật tự nhàm chán của nó? Không phải là tôi đang cố bào chữa cho sự lộn xộn của mình đâu, chỉ là bản tính của tôi là vậy. Tôi yêu sự hỗn loạn.

Tôi hay đọc sách trên bàn học, và tôi thường để nó lại trên bàn luôn mà không nhét lại nó vào giá sách. Tôi quăng nó tại đó, rồi lại vô tình để cả đống sách vở, giấy bút, tài liệu khác lên trên mà không hề hay biết. Bạn nghĩ một người thích viết truyện thì phải quan tâm tới các cuốn sách như những đứa con tình thần của mình à? Nhầm to rồi. Để tôi nói cho mà nghe, tôi chúa ghét trẻ con.

Tôi yêu sách, tức là yêu nội dung cuốn sách, yêu cốt truyện và yêu nhân vật, yêu những tư tưởng mà tác giả gửi gắm đến cho bạn đọc. Nhưng để bảo tôi yêu những trang sách mỏng và bìa sách cứng cáp, đi kèm với mùi giấy thơm tho, thì có khướt nhé. Với tôi, nó chỉ là đống giấy thôi, thật đấy. Nhiều người giữ sách hơn giữ vàng. Trừ khi họ ghét sự bẩn thỉu, tôi còn chấp nhận được. Chứ cái loại lúc nào cũng nâng niu cuốn sách, giở còn không dám giở mạnh, chỉ khép nép mở từng trang giấy một, lần lượt và lần lượt do sợ làm hỏng sách, thì thật sự lố bịch.

Thật điên rồ, tôi là ai mà đòi phán xét bạn chứ? Tôi đùa thôi, chỉ là tôi cảm thấy không quen trước hành động của bạn. Là tôi, khi mua một cuốn sách mới, tôi thường kéo nó về hai phía bằng toàn bộ sức lực của mình để ép nó ngang ngang cho dễ đọc. Bạn nên thử, không tồi chút nào đâu, còn rất thuận tiện nữa. Có điều, sách mà nhanh hỏng thì đừng đổ lỗi cho tôi. Ai bảo bạn nghe lời thằng chết dẫm này?

Quay trở lại vấn đề, tại sao tôi lại nói rằng: bạn nên hâm mộ một ai?

Khi tìm thấy lại những cuốn sách trên bàn học, tôi đã đọc qua chúng một lần nữa. Tôi đã rõ câu trả lời:

động lực.

Nghe tôi này, mọi thứ thổ tả trên đời này đều là ganh đua. Và nếu bạn thực sự gia nhập cuộc đua đó, bạn sẽ gần như đếch có nổi một cơ hội nào về được đích đầu tiên. Sẽ luôn có một thằng khốn nào đó giỏi hơn bạn trong mọi lĩnh vực mà bạn giỏi nhất. Họ không phải thằng khốn đâu, chỉ là tôi ghen tị với họ thôi.

Tất cả những gì bạn cần làm đơn giản là kệ con mẹ nhà họ.

Nếu đây là một hành trình leo núi, hãy để họ làm những bậc thang để bản thân mình có thể thoải mái dẫm đạp lên. Bạn hãy tin rằng: tất cả những người khác, trừ bạn, trên cộng đồng wattpad này đều chỉ là những đứa ất ơ không hơn không kém. Chỉ cố tin thôi, mặc dù nó cóc phải sự thật. Nhưng cũng đừng vì thế mà tin mình là người giỏi nhất. Những tượng đài mà mình hâm mộ, hãy luôn nhớ rằng họ giỏi hơn mình. Cái thứ họ viết mới thực sự gọi là văn, còn mọi người đều viết dăm ba thứ tạp nham tầm phào.

Khả năng bạn vượt qua họ tương đương với khả năng Voldemort đặt hết mấy cái Trường Sinh Linh Giá của lão vô chung một món. Vì vậy, đừng bao giờ cố gắng vượt qua họ. Và, hãy thần tượng những người thực sự giỏi, chứ đừng có chọn bừa, nếu không bạn sẽ vượt qua họ mất.

Bài học rút ra: dẫm đạp lên các tác giả và kệ mẹ họ, tạo nên những tượng đài để có thêm động lực cho bản thân, ngoài ra thì tránh dẫm lên quá nhiều thứ.

Nghệ thuật viết truyện trên WattpadWhere stories live. Discover now